CHAPTER 10

1 0 0
                                    

ISSUE




"Can someone have contact with Shaira?" 


Paulo looked at his phone nakakunot noo siya habang tinititigan ang screen ng phone, hindi ko tuloy maiwasan na titigan din siya ng matagal dala ng curiosity. Siguro ay si Shaira iyon. 


"She's on the way…with Jerome" hindi nakatakas sa akin ang boses niya na may halong inis ng banggitin niya ang pangalan ni Jerome. Pinag kibit balikat ko nalang iyon.



"Pakisabi, kung pwede ay pakibilisan nila dahil baka anong oras tayo makapunta sa Baguio" 


He nodded at mabilis na binaling ang atensyon sa screen ng phone. 



"Nakakanis 'yan si Shaira! Bakit kasi may nalalaman pang pa-activate ng account! Di tuloy siya ma-connact kapag ganitong may importanteng agenda. Katulad ngayon, late na siya!" Inis na sabi ni Danica. 



"She's with Jerome daw" 



"Isa pa 'yan! Akala mo sobrang galing na sa photojourn. Nag pa-late pa!" Dagdag niya sa sinabi ni Lara.



"Kalmahan mo lang Danica, huwag mong bigyan ng hint si Ms. Raine para magalit. Magsisi ka at the end" natawa ako sa sinabi ni Manelyn. 



Kung normal na araw ito baka kanina pa ako nag tatalak dito, at nag pa-pangaral sa mga kasamahan ko, o 'di kaya'y tumulak na kami pa-Baguio at hinayaan na lang iwan sila Shaira, pero dahil maganda ang gising ko, hindi ako nakaramdam ng inis. Siguro, dahil ayoko lang magalit ngayon. Mahirap na at may dadaluhan kaming conference baka maghapong nakasimangot ang mukha ko, hindi naman pwede yun. 



Dumating na rin sila Shaira nakasay ito sa motor ni Jerome. Nang lumapit sila sa amin ay takot ang mga mata ni Shaira at si Jerome naman ay hindi makatingin sa akin ng deretsyo. Alam siguro nila na pagagalitan ko sila. 



"Go to the guard office Jerome, ibigay mo na 'yang susi ng motor mo para maitabi na nila. We need to go malapit ng mag alasingko nandito pa tayo sa school" 



The shocked boiling on their faces. Lahat sila ay hindi makapaniwala na tinitingnan ako. 


I sigh. Kalmado akong tumingin sa kanila. 


"Huwag niyo akong bigyan ng rason para magalit. You all know the results. At ayoko ring pumunta sa conference na badtrip" 



Tumango si Jerome at mabilis na umalis para pumunta sa guard office. Hinarap ko naman ang mga kasamahan ko na ngayon ay gulat paring nakatingin sa akin. 



"Sa buss na tayo maghintay kay Jerome" nag aalinlangan man sila, sumang-ayon nalang sa sinabi ko. 



Alastres na kami nakapunta sa Baguio at kapwa mga pagod at bagsak ang katawan dahil sa layo ng byahe. Hindi naman sana aabutin kami ng alestres kung hindi dahil sa traffic. 



"Kung gusto niyong lumabas pwede naman, pero sa malapit lang ha?" Tumango sila sa sinabi ko. 



"I have emergency meeting with organizers, so please…behave" 



May biglaang meeting ang organizer ng event siguro ay mag briefing lang ang gagawin namin at sasabihin nila kung ano ang mga ganap para bukas. 



"Anong oras matatapos ang meeting mo Raine?" Tumingin ako kay Paulo na ngayon ay nag e-encode sa kanyang laptop. 




"I don't know pero hindi naman siguro matatagalan, and Manelyn…" 



Razing the wall for passionWhere stories live. Discover now