02

24 1 0
                                    

Nababagot akong nakikinig sa prof namin habang nagsasalita sya sa harapan, iniisip ko kung kailan ako nagkaroon ng Elicton na classmate? Hindi naman ako totally outcast sa school namin, di lang ako namamansin kapag hindi talaga importante.

"Ms. Constantino?" The professor called me, and nagulat din ako dahil madalang lang ako tawagin sa klase.

"Y-yes prof?" I slowly stand on my chair with full of confusion. "If you don't mind can you let Mr. Ramos sit beside you?" I just nodded and looked at him with confusion again, ang lapit nya na nga sa white board bakit dito pa sya sa likod? Our prof tells us to sit down, I sat down at bumalik ulit sa pagbabasa ng Taxation kong libro. "Kanina kapa nag babasa Ms. Valentine" inis ko syang tinapunan ng tingin "pake mo ba?" I just rolled my eyes and mind my own business.

"I'm far sighted that's why andito ako sa likod" he said out of nowhere, "then why not wear some glasses?" I asked. "I'm wearing contacts but I am way comfortable here" he said and di ko na pinansin.

The bell rang and that's the sign na end na ng klase namin, I didn't bother to stand and this annoying human being besides me looks so confused. "My last subject is here also so I don't need to stand, looking at me won't answer your question" sabi sabi ko ng diretso habang nag babasa ng aking libro. I like reading books because my mom owns a library coffee shop so doon ako tumatambay simula bata pa. "Well see you around Ms. Valentine." He just winked and left me dumbfounded. He seems so strange, Elicton sino ka ba?

Hindi na akong nag abala pa na tumayo sa aking upuan, hinintay ko na lang si Brent na dumating, it's our last sub so technically magkaklase kami ni Brent. I'm kinda hungry since sandwich lang yung kinain ko kanina. Habang wala pa ang prof namin ay kinuha ko na muna ang phone ko and decided to text my friends "so yayayain mo sina Khiera pero ako hindi?" Nagulat ako sa pag sulpot ni brent. "Ba't pa kita itetext kung magkaklase din naman tayo?" I said and send my message to my friend. "By the way that friend of yours seems very weird. That Eli guy" I said while highlighting my reviewer, "bakit? Magkaklase kayo sa taxation diba?" He said.

"Yes and it's kinda weird kasi ngayon ko lang ata sya nakita" I said. "Malamang ngayon mo lang sya nakita eh kakatransfer nya lang yan dito" he said while giggling.

"Eh bakit kayo close agad?" I said and this time naka tingin na ako sa kanya, hindi naman sa sinasabi ko na walang kaibigan si Brent pero alam ko kung sino ang mga kaibigan nya. "He's my highschool friend, remember that guy na kasama ko palagi dati? Sya yun, I just didn't introduce you to him. And he's my classmate duh" He said and my brows  furrowed out of confusion, why he didn't introduce me to him? Well as if naman na papansinin ko yun.

"So he's more like your long time friend?" I said and he just nodded. "Pansin ko lang masyado ka atang interesado sa kanya?" He said while smiling na para bang tinutukso ako nito.
"Brent, wag mo akong simulan ngayon baka di kita isasama mamaya" I just rolled my eyes at sakto din na dumating ang prof namin.
"Nah, but you're interested in him?" He asked, but I didn't bother to answer. It's not that I'm interested in him, I'm just curious kung bakit sya nandito or should I say kung bakit nya ako ginugulo.

Naging tahimik din naman si Brent sa buong klase namin which is very strange dahil palagi nya ako kinukulit habang nasa klase, Brent is such a good man he has nice features that's why most of the students here had a crush on him. Bakas din sa mukha nya ang panlalalim ng kaniyang mata sanhi ng pag pupuyat nya sa trabaho, his dad wants him to handle their business that's why tuwing gabi ay nagtatrabaho eto as training, kaya bihira din sya nagkakaroon ng kaibigan bukod sa akin at sa mga kaibigan ko dahil nga ay palagi syang busy.

The bell rang and I immediately pack my things dahil alam kong kanina pa yung dismissal ng klase nila Khiera, "nagmamadali masyado?" He said while packing his things. "Malamang kanina pa yung end ng class nina Khiera, diba sasama ka?" I said habang naka pamewang sa gilid nya dahil napaka bagal netong kumilos ayaw pa naman ni Khiera sa late feeling mo sya hindi palaging late.

"Pass muna ako hahaha my Dad called me earlier, I need to go home early" he said at bakas sa mukha nya ang pagod halatang kulang na ito sa tulog.
"Brent are you sure na kaya mo pa ba? I mean look at you malapit na ang finals natin kailangan mo ding mag review" I said, "Don't worry about me Tin, si Brent kaya to hahaha" He said and just left the room without saying goodbye, Alam kong iniiwasan nya lang ako na mag salita pa so I'll leave him alone maybe he just need space.

Lumabas na ako sa classroom at nakita ko naman si Eli pero this time papunta sya sa library kaya dumiretso na lang ako palabas ng school at nakita ko na agad si Khiera na nakapamewang at alam kong manenermon nanaman eto. "Alam kong late ako kasalanan ko ba na 3:30 yung dismissal nyo at 4:00pm sakin?" Inunahan ko na bago pa magsalita tong babaeng ito. Khiera and I are bestfriends since senior high along with Hiro and Miguel but mas matanda sila sakin sina Hiro and Miguel they are my friends since highschool pero ngayon lang talaga kami nagkakasama and I don't know kung paano nga yun nangyari, aside sa kanila ay wala na ako may naging kaibigan pa. Agad akong inakbayan ni Khiera at alam kong may sasabihin nanaman ito "Nakita kita kanina ha" she said at saan naman ako nakita ng babaeng ito? "Saan?" I asked "doon sa library, hindi naman bago sakin na magkasama kayo ni Brent pero sino yung lalaki na yun?" Kumunot ang aking noo sa kaniyang sinabi "yung nagbigay ba ng banana milk?" I asked dahil alam kong nakita nya din yon, "Oo mare kaya sabihin mo sakin kung sino yun" she said "basta talaga sa chismis hindi malabo yang mata mo no?" I said at umiling na lang ako, "nakikipag kaibigan lang yun, and as usual I didn't accept him" I lied dahil alam kong kukulitin nya lang ako. "Nakikipag kaibigan nga lang ba?" Kuya Hiro said, "Ikaw yung bunso dito kaya ganyan yang kuya Hiro mo" kuya miguel said while sipping his coke, hinayaan ko nalang sila at bumili na din ng street food, nilibre ko na tong mga to since ako yung late and gusto ko palagi ay ako ang nagbabayad sa pagkain namin, wala lang gusto ko lang manlibre palagi. Ang dami kong binili na pagkain kaya tinulungan ako ni Kuya Hiro na dalhin ito sa mesa, nasa park lang naman kami kumakain naging hobby na lang namin ito tuwing dismissal namin,

"wait bibili lang ako ng fries nabitin ata ako" I said at napailing ma lang si Kuya Miguel dahil sa aming apat ay sya yung Health conscious sa amin. Dali dali akong tumakbo palapit sa stall and I ordered a large fries kilala na din ako ng nagbebenta dito dahil nga ay mahilig ako sa fries. When my order is ready ay kinuha ko na ang aking wallet para magbayad but someone paid my order, "Ako na mag babayad go get your fries, and here's your banana milk" he said and winked at me, magsasalita pa sana ako but he already ran away. Really? Why do you keep bothering me Elicton?

Running away through destiny (Montelleano Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon