Makalipas ang ilang oras ay bumalik na kami sa aming tinutuloyan dahil halatang naiinitan na ang mga ito. "Nag aaya ng surfing tapos di marunong!" Sabi ni Kuya Miguel kay Khiera.
"May balak ma nga akong lunorin ng magaling kong ate" sabi naman ni Elle at napatawa na lang kami."Brent, iniwan ko lang yang kinakapatid ko sayo pero di ko sinabing ligawan mo ha!" Sabi naman ni Kuya Hiro at inakbayan naman si Brent kaya namula naman ito. "H-hindi ko naman to nililigawan, ang pangit nya kaya!" Sabi nya habang naka turo sa akin. "Bitter ka lang kasi!!" Panunukso naman ni Khiera kay kuya Hiro, "Wee? Gusto mo lang si Kuya Hi-" hindi na natapos ni Elle ang kaniyang sasabihin ng tinakpan ni Khiera ang kaniyang bibig habang namumula ito.
"Ano nga ulit sasabihin mo Elle?" Tanong ni Kuya Miguel ng tanggalin ni Khiera ang kaniyang kamay, "hehehehehe" she just giggled and shrugged her shoulders kaya naglakad nalang kami pabalik sa pinagtutuloyan namin.
"Wow 2pm na pero di pa tayo naka kain" reklamo ko sa kanila, "Brent kasi bat mo hinayaang magutom si Tin?" Panunukso naman ni kuya Miguel kay Brent kaya pabirong sinuntok ito ni Brent na ikinatawa namin.
Habang naglalakad kami ay may nadadaanan kaming mga souvenirs at nakaagaw ng pansin ko ang isang bottle na may pirate ship sa loob nito, I really want to buy one dahil naiisip ko si lolo dito, he has a lots of figurines and antiques souvenirs na kinokolekta nya dati pa so I decided to buy him one dahil plano ko din namang umuwi sa kanila after finals.
Ng mapansin kong naiwan na pala nila ako, hindi ata nila namalayan dahil nagtatalo nanaman sila kung anong gagawin mamaya, ganyan talaga pag unexpected gala.
Lumapit na ako sa nagbebenta ng souvenirs and I bought the big one, at ngayon ko lang naalala na wala pala akong dalang wallet, ng lingunin ko na ang mga kaibigan ko ay malayo na sila so I decided na iwan na lang and kunin bukas if available pa. Akmang aalis na ako ng may nabangga ako, "sorry!" I said nang iangat ko ang ulo ko ay si Elicton pala ito, "Tin? Let me buy that for you, wala ka atang dala na wallet" he said and buy that souvenir at may binili din itong tote bag na may malaking Daisy design. "Mahilig ka ata sa daisy ah" I said and slightly laugh dahil mukhang pambabae ata yung pinili nya. "Para sayo to sira!" He said and give the two paper bags na kinakunot ng noo ko. "Alam mo quit doing that, hahahaha baka magka wrinkles ka ng wala sa oras" he said at pabiro ko itong sinuntok, "pero bakit?" I asked.
"Masama bang magbigay sa kaibigan?" He said and qouted the word "kaibigan".
"Thank you, but I'll pay for this bottle." I said at tumalikod na, I need to catch up my friends but when I turned my back ay sakto din na naghihintay sila sa akin, I can even hear Khiera's voice shouting my name so I just ran towards them, and in a one more time I turned my back to bid my goodbye for Elicton but he was nowhere to be found. May lahing kabute ata si Elicton.
"Shopping lang?" Bungad agad ni Brent ng makarating ako sa kanila. Hindi na ako nakapag salita pa dahil hingal na hingal ako kakatakbo. "Diba naiwan mo yung wallet sa bahay ate?" Elle said and I just nodded, "Eh pano ka nakabayad? Don't tell me inutang mo yan" Kuya Hiro said, "wala kaming may ipambabayad sayo if kukunin ka ng pulis ha!" Hirit pa ni kuya Miguel, "Ako na bahala magsabi sa lolo at lola mo na gipit ka lang kaya nagawa mo yan" dagdag pa ni Brent.
"Wag kang mag alala akong bahala sa kaso mo" sabi ni Khiera at napailing na lang ako. "Nakita ako ni Elicton kaya sya na muna ang nag bayad" I said at nagpatuloy na sa pag lalakad dahil ang init nga.
Pagka dating namin sa bahay ay naglinis na kami kaagad, hindi na ako nag palit pa ng kwarto dahil bukas naman ang last day namin at uuwi na kami sa Monday so I just need to spend two nights with Brent, as if naman hindi kami magkasama dati.
I just wear my beige tank top and white shorts to match with my beige flip flops at gulat din naman akong paglabas ko ng cr ay naka beige at white shorts din si Brent. "Hindi halata na pareho talaga tayong mahilig sa Earth tone" sabi nya at napatawa na lang kami. I just comb my hair and put some sun screen, kumuha din si Brent sa sun screen kong dala at sinamaan sya ng tingin "manghihingi lang! Ikaw nga sakop mo yung buong kama kagabi! Buti nga di kita nilaglag" sabi nya na ikinatawa ko naman, feeling mo talaga sya yung babae.
"Dami mo talagang say" sabi ko at mas lalong ikinagalit nya at sya ding ikinatawa ko.
Pagka baba namin ay naka handa na ang pagkain, iba talaga pag andyan si Kuya Miguel puno ng gulay ang mesa na sya ding ikinasimangot ni Khiera. "Gusto maging med student pero puro coke yung dugo" panunukso ni kuya Miguel sa kaniya. Kaya nag mukhang digmaan ang dating ng aming pananghalian."Okay are ulam for today is gyera" sabi naman ni Kuya Hiro habang kumakain. Ang kukulit nila talagang nakaka drain pag sila ang kasama mo.
After namin kumain ay trip naming mag chill or mag bonfire and a little bit of open forum dahil nga we need to unwind.
Gumawa na sila ng bonfire at pinalibutan na namin ito. Me-Khiera-Elle-Brent-Miguel-Hiro yan ang sitting arrangement namin, medyo awkward nga na magkaharap kami ni Brent and I don't know why.
Everything seems fun we just played games and just goofing around about our lives not until na we choose to talk about our personal lives, our dream and our plans.
BINABASA MO ANG
Running away through destiny (Montelleano Series #1)
FanfictionA lady torn between her love and her duty. She has found someone she truly loves, but she is terrified to enter the stage of being in love in the midst of her crazy existence. All she had left in her thoughts was to flee, but she was stopped from...