Episode 19 Hope

305 17 7
                                    

Sam's Pov....

Paakyat na sana ako nang may magsalita...

Dad: San ka galing??....

Agad ko namang nilingon si dad kita ko sa kanya ang galit niyang mukha....

Dad: tinatanong kita san ka galing?!!

Me: Sa bar po...

Dad: Hanggang disoras ng gabi?? Nanjan ka sa bar nagpapakalasing??! Tapos nag drive ka pa?!!! (galit na sabi ni dad)

Me: dad.... Nakauwi naman po ako diba?...

Dad: What's wrong with you?!!! Bat ka ba nagkakaganyan??!!!!

Me: Dad I just want to have fun with my new friends? Ano bang masama don?!!! (napasigaw ako)

Dad: Now sinisigawan mo na ako?? Pinalaki naman kita ng maayos ah..... Ano bang nakain mo at naisipan mong sirain ang buhay mo??!! (sigaw niya sakin)

Me: Dad tell me... Masama ba kung I'll just have a little bit of fun?!!! Hindi naman ako mag kakaganto kung hindi niyo sana ako pinilit na pumunta dito!!!! You know what.... Wala namang mapupuntahan tong usapan na toh.... Masakit ang ulo ko kaya magpapahinga na ako....

Umakyat na ako sa room ko and pinasok na rin yung mga pinamili ko kaya pwede ko nang ilock yung pinto....

Humiga ako sa kama ko at hindi ko alam kung bakit ganito ang nararamdaman ko... Hindi ko namalayan na tumutulo na ang luha ko...

Bakit ba ako nagkakaganto?? Bakit ba ang dami kong tanong sa sarili ko...... I don't even know myself anymore... Bakit parang may kulang?? Merong emptiness dito sa puso ko?? Lahat naman ng gusto ko nabibigay pero bakit may kulang?? I think I'm being so unreasonable... Hindi ako toh... Bakit ba kasi ako pinilit sa letcheng buhay na toh.....

Hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako kakaiyak

Irene's Pov....

7:00 pm friday
Nakasalubong ko si manang imee sa kusina...

Me: Manang may balita na ba kung nasan na ang anak ko??

Manang Imee: i have a good news... Ading natrace na namin kung nasaan sila...

Me: Really??? (napaluha ako sa sobrang saya dahil makikita ko na ulit ang anak ko...)

Manang Imee hug me....

Me: thank you manang..... You don't know how much this means to me.....

Manang Imee: you don't have to thank me... Gagawin ko ang lahat para sayo.....

Me: sasabihin ko kaagad kay greggy na book na kami ng flight.....

Manang Imee: You don't have to worry...... Nakapag book na ako ng flight ninyo.... Sabihin niyo lang kung kelan kayo aalis...

Me: thank you manang.... (napaluha ako sa sobrang saya ko)

Manang Imee: don't cry na ok???.... (she wiped my tears) you have to be strong ading ok???

Me: i will manang.... thank you manang.... I awe you very much

Umakyat ako sa kwarto namin ni Greggy para ibalita sa kanya ang mga sinabi ni manang imee I'm sure matutuwa si Greggy....

Pagpasok ko ng kwarto nag wowork si Greggy I think tinatapos niya yung mga paper works niya...

Hindi rin natuloy ang vacation namin dahil sa mga pangyayari....

Me: Hon???

Greggy: Hmm??

Me: Are you busy??

Greggy: not really.... Why??

Me: can I talk to you?? I have some good news....

He closes his laptop at tinabi sa vanity table...

Greggy: what is it hon??

He hugs me....

Me: manang imee find out the location of our daughter na....

Greggy: wait.... What?!!... Really?

Pinutol niya ang yakapan namin.....kita ko sa mga mata niya ang kasiyahan na nararamdaman niya ngayon

Greggy: kelan tayo aalis??

Me: pwedeng bukas na??

Greggy: sige.....

Hinalikan niya ako tsaka niyakap ng mahigpit....

Greggy: i love you Mrs Araneta...

Me: i love you to Mr Araneta...

Greggy: tatapusin ko na toh para maka alis na tayo agad bukas...

Me: I will pack our things na....

Sam's Pov...

Today is saturday 6:00 am and sembreak na nila ash and jill....bukas daw pupunta na sila dito..... Sa wakas meron din akong makakasama.... And ipapakilala ko sila kila Stacey and Carl....

I go downstairs para makapag breakfast na... Wala naman akong gagawin today kaya nagiisip ako ng paglilibangan ko...

Umupo na ako at kumuha ng egg and waffles... As usual wala sila mommy and daddy nasa work nanaman... Kahit Saturday and Sunday palagi nalang silang wala kaya si Elise lang ang kasama ko tuwing nag sisimba tuwing Sundays....

Bumaba si Elise para sabayan ako mag almusal... Buti na lang talaga nandito si Elise para kahit papano may nakakausap at may nakakasama ako.... Hindi puro mga yaya at guards na lang ang nandito...

Elise: Good morning ate!!

Me: Good morning....

(lumapit siya sa akin at nag beso)

Me: have a seat.... Sabayan mo ako mag breakfast...

Umupo siya sa tabi ko...

Elise: Where's mommy and daddy?

Me: wag mo nang hanapin....

Elise: haysttt.... Palagi na lang silang nasa work.... Wala na silang time para satin...

Elise: ate??....

Me: hmmm??

Elise: can we go shopping later?

Me: sure... Wala din naman akong gagawin mamaya eh

Nasa kalagitnaan kami ng pag be breakfast ng may narinig kaming dumating na sasakyan...

Me: may bisita ka ba??

Elise: wala naman ate...

Nagtaka ako...

Me: yaya darcy??

Yaya Darcy: yes ma'am?

Me: may sinabi bang dadating na bisita sila mom and dad?

Yaya darcy: wala naman po....

To be Continued....

Author: pasensiya na mga mare ngayon lang nakapag update busy lang talaga.... Madami palang nabago sa story ko and tinanggal ko ang mga Spg dahil nakakabastos kay mommy Irene at kay daddy Greggy... Ayaw ko naman na masira ang figure nila😊..... I hope you understand😘

Happy Valentines day sa lahat💐❤️..... Sana maka date natin si mommy Irene kahit sa panaginip.... I love y'all❤️❤️❤️

Becoming A Daughter Of IreneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon