Chapter 5. Vulnerable

163 35 0
                                    

Chloe's POV.

Dumaan na ang Saturday at Sunday. At ngayon, Monday nanaman. Hays. Nakakatamad pumasok. Pero kailangan kong mag sipag.

Sabay ulit kaming pumasok ni Jason. At nang makarating kame sa school, wala pa kaming teacher. Si Joanna naman masama parin ang tingin saken.

"Goodmorning, 4-G!"

"Goomorning, ma'am Trinidad."

"So for today, wala tayong lesson. But, kailangan mag isip nina Jason and Chloe para sa kanilang talent portion. You need a Greek Gods and Goddesses costume, Sports costume and formal wear. So anong talent na ang naisip nyo?"

"Uhmm, ma'am. I would like to sing po. And the title is 'Stay Close, Don't Go' a duet with Ms. Garcia will do."

"Do you agree Ms. Garcia?"

"Yes ma'am."

"Can you do a sample? Any song. I just want to know if singing fits you. Ms. Garcia, ladies first."

So ayun. Pumunta nako sa harap and I started to sing. Vulnerable by Secondhand Serenade.

Share with me the blankets that your

wrapped in, because it's cold outside, it's

cold outside. Share with me the secrets that
you kept in. Because it's cold inside it's cold inside...

Napansin kong nakatitig silang lahat sakin. Pero si Joanna, masama parin ang tingin.

And your slowly shaking finger tips show,

like it's scared like me so let's pretend we're

alone. And I know you may be scared. And I
know we're unprepared. But I don't care...

Tell me tell me what makes you think that

you are invincible. I can see it in your eyes

that you're so sure. Please don't tell me that
I'm the only one that's vulnerable. Impossible...

At hanggang dun lang ang kinanta ko. Nakita ko namang nakangiti ang mga kaklase ko including si Jason at Trisha. Si Joanna and friends? Nakataray. Well, I don't care.

"That's very wonderful Ms. Garcia. Your voice is so sweet. Now, let's hear from Mr. Cruz!"

I was born to tell you I love you. Isn't that

A song already? I'll get a B in originality...

Tinuloy nya yung kinakanta ko.

And it's true I can't go on without you. Your

Smile makes me see clear. If you could only

See in the mirror what I see.

And your slowly shaking finger tips show

That you're scared like me so, let's pretend

We're alone... and I know you may be

scared and I know we're unprepared. But

I don't care...

Slow down girl, you're not going anywhere.

Just wait around and see, maybe I am much
more you never know what lies ahead. I

Promise I can be anyone, I can be anything..
Just because you were hurt doesn't mean

you shouldn't bleed. I can be anyone,

Anything. I promise I can be what you need....

At pinutol nya na rin.

"That's nice Mr. Cruz! So now, we will support you for this pageant. That's all. Have a nice day!"

Jason's POV.

Ang ganda ng boses nya. Parang anghel. Kaya bagay kami ehh. Este iblend pala yung boses namin.

Break time na. At ang kasabay nyang kumain ay si Trisha. At ako naman, si Harry.

Nakita namin ni Harry na nilapitan ni Joanna si Chloe.

"Hoy ikaw babae ka! Ang kapal ng mukha mong agawin sakin ang Jason ko! Ang landi mo!"

Hindi ko natiis na sinigawan at sinabihan nya si Chloe ng ganun. Kaya agad ko silang nilapitan. Akmang sasampalin nya si Chloe nang hinarang ko ang wrist nya.

"Subukan mong saktan si Chloe! Ako ang makakalaban mo! At saka inagaw nya ako sayo? Bakit? Hindi naman tayo ahh! At wala akong gusto sayo! Get out!"

"Babalikan kita Chloe! Tandaan mo yan! Flirt!"

"Ayos ka lang ba Chloe?"

"Oo Jason. Maraming salamat."

"Gusto mo sabay na tayong apat mag lunch?"

"Sure."

So ayun. Pumunta na kame sa canteen.

"What do you want? My treat."

"Nakakahiya Jason. Wag na."

"No, I insist."

"Okay. Bahala ka na. Ikaw na pumili."

Bumili na kame ni Harry ng pagkain para sa aming apat. Pagdating namin, nakangiti sila samin. At kumain na kame.

To be continued...

Tears Are FallingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon