THIRD PERSON POV
♪♪When your legs don't work like they used to before
And I can't sweep you off of your feet
Will your mouth still remember the taste of my love?
Will your eyes still smile from your cheeks?
And, darling, I will be loving you 'til we're 70.........
"this is krystal" sagot nya sa tumatawag buti na lang kakatapos lang ng klase nya at wala pa ang teacher sa last subject nya. Sinagot nya ang tawag sa labas ng room.
"miss this is SPO3 Alvarez, are you related to Christopher Lee?" tanong ng police officer sa kabilang linya
"he's my father. May problema ba? Is he okay? Where is he? Nakulong ba sya? Anong ginawa nya? Saang presinto siya ngayon?" nag-aalalang tanong ni Krystal. Kinakabahan sya sa isasagot ng police na kausap. Ayaw nyang mag-isip ng kahit ano. Ang daddy nya na lang ang natitirang kamag-anak nya.
"punta na lang po kayo dito sa Harwell Medical Center para po maipaliwanag namin sa inyo" hindi alam ng police kung paano nya ipapaliwanag sa kausap ang nangyari sa ama.
"Huh? Bakit sa hospital? Naaksidente ba si daddy? okay ill be there. Malapit lang naman ang hospital sa school ko. Thank you" she ended the call. Saktong dumating din ang last subject teacher nya. Nagpaalam sya sa guro at nagpaliwanag. Pumayag naman agad ang guro.
Tumatakbo na sya papalabas ng school. Tinawag pa sya ni Terrence at ni Aya pero hindi na sya nag aksaya ng panahon lingunin ang tumawag. Kinakabahan na sya.
Sinubukan nyang tawagin ang daddy nya pero operator lang ang sumagot. Mas lalo syang kinabahan. Ayaw nya mag isip nang kahit ano.
Papatawid na sya ng pedestrian lane. Pero may mga sasakyan pang dumadaan. Hinintay nya mag stop sign ang stoplight. Paghinto ng mga sasakyan dali dali syang tumakbo. Malapit na nga syang matumba buti na lang may sumalo sa kanya. Humingi sya ng paumanhin at nagpasalamat sa lalaking sumalo sa kanya. Tiningnan nya pa ang mukha ng lalaking sumalo sa kanya pero bigla na syang tumayo ng tuwid. Tumakbo agad sya at hindi na lumingon.
Pagdating nya sa hospital nagtanong agad sya sa isa sa tatlong police na nasa lobby ng hospital. Nilapitan agad nya ito
"excuse po sir. Im Krystal Jade Lee. May nakausap po akong police named SPO3 Alvarez. Where's my dad?" tanong ng dalaga na nanginginig at paiyak na.
"Im SPO2 Alvarez,these are SPO1 Lance at SPO1 Panganiban." Pagpapakilala ng police. Nakipag kamay ang mga police sa dalaga.
"nice to meet you po. Sir, saan po si daddy? Okay lang po ba sya?"
"follow me iha." Sumunod din ang babae. Medyo malayo na ang nilakad nila at huminto sila sa isang kwarto na may nakasulat sa taas
MORGUE
Biglang tumulo kanyang mga lumuha . lumalabo na rin ang kanyang paningin. Ayaw nyang isipin na nasa loob ng kwarto ang kanyang paa.
'no! Hindi pwede! Lord, please sana po hindi si papa ang nasa loob. Siya na lang po ang meron ako. Please po please' dasal nya
"miss lee, pasok na po kayo"
Pinagbuksan sya ng pinto ng police. Huminga sya ng malalim. Kahit nanghihina ang kanyang mga tuhod pinilit nyang maglakad papasok. Pagkapasok nya sa loob tinuro ng police ang isang bangkay na nasa isang mesa na naka takip ng puting tela
"please miss Lee identify the body of this person lying." lumapit ang police sa bangkay
Nanginginig ang mga kamay ng dalaga. Hindi nya alam kung bubuksan nya ba ang telang puti. Nanlalambot ang kanyang tuhod. Gusto nyang matumba sa kinatatayuan nya. Patuloy pa rin ang pag-agos ng mainit na tubig na dumadaloy sa kanyang mga mata.
"gusto mo ba miss ako na ang magtatanggal ng tela?" tanong ng police
"n-no,a-ako na po" nanginginig na pagtanggi nya sa police
'Lord please. Sana po hindi po si Daddy please'
Inangat nya ng dahan dahan ang puting tela na nakatakip sa katawan ng namatay. Dahan dahan nyang inangat at tela.
Pag-angat ng takip....
'Quien este?'
BINABASA MO ANG
Band Boys' Dream
Fiksi PenggemarSix bad boys formed a group Six bad boys formed a band Six bad boys dreamed to be famous Two bad boys loved one girl One bad boy died five bad boys grieving five bad boys continue to dream basahin nyo na lang Fan fiction: Shut! Up flower boy 2012 b...