Indira is walking in the aisle with her father, on that afternoon during the sunset. Hunter looked dashing on his suit while waiting on the altar. Only friends and family of Indira attended their wedding because she doesn't want to notify the public.
Kinakabahan si Indira habang naglalakad kasama ang ama sa gitna ng aisle. Pilit itong nakangiti, tinapunan niya nang tingin si Hunter na matamang nakatitig sa kaniya.
Iniwas niya ang tingin rito maging si Hunter ay napayuko.
"I'm happy for you, Indira." Bulong ng kaniyang ama. "Masaya akong makita ka na ikakasal bago ako lumisan sa mundo." Dugtong nito.
Napaluha si Indira. "Huwag kang magbiro, Dad. Hindi mo ako iiwan, makikita mo pa mga apo mo." Usal nito sa ama kahit sa loob-loob niya ay nawawalan na ito ng pag-asa.
"Be a good wife, darling. He'll protect you even if it cost his life." Saad ng ama nito na hindi niya mahinuha.
"What do you mean, Dad?" She asked, curiosity plastered in her voice.
"Nothing, darling..."
Nagpatuloy sila sa paglalakad hanggang sa marating nila ang altar kung saan naghihintay roon si Hunter.
Pilit na ngumiti ang binata at inabot ang kamay ni Indira. Namamangha siya sa taglay nitong ganda. Simpleng make-up, simple rin ang kaniyang damit pang-kasal.
"Alagaan mo ang anak ko, Hunter. Ikaw na ang hahala sa kaniya." Kumindat ang ama ni Indira. "She's stubborn but she's kind."
"I will, sir."
"Dad. Call me, Dad from now on." Giit ng ama nito.
Napabuntong-hininga ito. "Okay, d-dad..."
Umalis na ang ama ni Indira at nagtungo sa upuan nito. Humugot ng isang malalim na paghinga si Hunter bago inakay ang dalaga sa kaniyang tabi at humarap sa altar.
"Hunter, do you take Indira as your lawful wife, to have and to hold, to grow old with her?" Tanong ng pari kay Hunter.
Hindi sumagot si Hunter bagkus ay nakatitig lamang siya kay Indira na napakagat labi at may disappointment sa kaniyang mukha.
Ilang segundo ang lumipas ngunit ganoon pa rin ang reaksyon ng dalawa. Muling inulit ng pari ang kaniyang katanungan kay Hunter.
Palihim na bumulong si Indira sa lalaking kaharap nito na kaniyang pinilit lamang. "You can say no, Hunter... and I'll just run away." Mahinang bulong nito.
Huminga ng malalim si Hunter, tumingin sa pari bago binalingan ng tingin ang dalaga.
"I do..."
Ang nakayukong si Indira ay umangat ang tingin sa naging sagot ni Hunter. Nagpapasalamat siya at hindi siya napahiya kung sakaling tumanggi si Hunter.
Ganoon rin ang tinanong ng pari kay Indira. Wala itong alinlangan na sumagot at panatag lamang ang kaniyang isipan.
"I do, father..." She answered, sweetly.
Malapit ng matapos ang seremonya at napapalunok si Indira dahil naisip nito ang huling parte ng kasal nila. Hahalikan siya ni Hunter na dapat ay hindi puwedeng mangyari.
"By the power vested in me, I now pronounce you as husband and wife. You may now kiss the bride."
Hinarap nila ang isa't-isa. Nanatiling nakatitig lamang si Hunter kay Indira. Ilang minuto rin ang nagdaan bago unti-unting i-angat ni Hunter ang belo na suot ng dalaga.
Binantaan siya ni Indira nang matanggal na niya ang kaniyang suot na belo. "Subukan mo akong halikan sa labi, Mr. Escalante... hindi ako magdadalawang isip na sipain ka sa pinakamamahal mong alaga." Mahina na bulong nito.
BINABASA MO ANG
AGENT SERIES#1: Her Agent Groom ( COMPLETED)
Romance"You drag me in this hell, Indira. Your money? I can't accept that... All i want to do is cut the knot that connects us. You're just a job for me." "Remember, Ms. Winslet, trabaho kong bantayan ka pero hindi ibig sabihin niyon, mamahalin na rin kita...