01

16.4K 146 6
                                    


"Haya! Yadigi-dig-digidig! Bilisan mo, Mavik! Pagagalitan tayo ni Daddy!"

Mabilis kong pinatama ang latigo sa alaga kong kabayo. I have been riding Mavik since I got off school! Galing na nga ako sa Lawa ng mga Flores! I just sneaked out because they won't let me go! I just want to explore!

"Mavik! Stop slowing down, my God!" I spat in frustration. Mahabang kaberdehan pa ang tatahakin namin ng matandang kabayo, I don't want to hurt him but I don't want to get scolded, too!

"Haya!" I urged more. Hectares of sheep cages welcomed me and my horse but I didn't mind anymore! I don't have all the time in the world! Hinihingal kong tinitignan ang kalangitan na nagpipinta na ng kahel at rosas.

The skies are turning pink and orange as the sun set. Paparating na sila Daddy! "Mavik, bilisan mo!" angal ko. He ran faster which made me feel a bit relieved. Sa dulo ng rancho na pinanggalingan ko I saw the back gate of our mansion.

Old yet fixed. The black gates were closed but when I put my fingers in my mouth to produce a whistle it slowly opened in an instant. I smirked and crouched down more. Sinaluduhan ako ng mga guardia ngunit hindi ko na sila pinansin.

Ang tanging important lamang sa 'kin ngayon ay kung paano kami ni Mavik makakapunta nang mas mabilis sa bukana ng bato-bato naming bahay. I pursed my lips and thinned it when I saw the familiar white cars.

Holy molly.. Mom and Dad's home..

Agad akong bumaba mula sa likod ng puti kong kabayo't ibinigay siya roon sa lalaking nakatayo sa harapan ng pintuan namin. Turing ata ang pangalan niya. Hindi na ako nagkaroon ng oras pa para isipin kung sino ang sino.

I sighed and shook my green dress off the dust it collected from the horse ride earlier. My dress' heavy which made it more difficult to remove the dirt from it. Manipis lamang ang tela ng kulay dahon kong bestida na mayroong putting pantaas pero marami 'yong layer.

It's almost like a renaissance dress, or that's how Mr. Frederick uttered it to be. 'Yon daw ang inspirasyon niya.

Mabilis akong tumakbo papunta sa loob ng bahay at tinaboy ang mga buhok na kanina pang tinatangay papunta sa mukha ko. I want to cut my hair so bad! But my Mom says long locks brings us good luck.

Especially in love.

"Eleanor!" my Dad's voice thundered. I immediately stopped running half way. The block of my black shoes met the white marble flooring, it made a sound. I swallowed and smiled sheepishly.

I raked my hair again and caught my breath. "H-Hi?"

"Where have you been?!" his concrete voice echoed again. Ang kaniyang kanang kamay ay naroon na sa kaniyang bewang, kitang-kita ko ang mamahalin niyang relo. His knitted brows expressed anger and his mustache was almost twitched, too!

"Ranch!" I confidently shot back. "I just of course horseback ride around our Ranch, Dad!" I walked closer to him as he walk closer to me, too. Kahit ninenerbyos kinaya kong tumayo nang maayos sa tapat ni Daddy na mukhang galit na talaga.

"I told you to stay here! Tinakasan mo pa sila Kuring, Eleanor!" muli na naman siyang sumigaw.

Kinagat ko ang ibaba kong labi't tinignan ang matanda naming kasambahay na inatasan ni Daddy na bandatayan ako. I wanted to roll my eyes. I just enjoyed!

"Why ba?!" I stormed back. "I just bonded with Mavik! We just strolled around Dayang, Dad! 'Tsaka, dumaan na rin ako sa lawa ng mga Flores! I know this place like it's my room!"

Pinanliitan ako ng mata ni Daddy dahil sa tono siguro ng pananalita ko. But I want to stroll! And what do I do with that?! I get what I want!

"I wanted to stroll so I strolled! Ang tagal-tagal ko nang ginagawa ito, Daddy! Stop being worried of me like I'm still 12!" maktol ko't humalukipkip. Lumunok si Daddy nang hawakan ni Mommy ang braso niya.

Painting the Hueless Sky (La Carlota #4)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon