41

5.7K 107 32
                                    


"I am asking everyone to kindly take your seats, drink water, and calm down... We assure everyone that the airlines is doing its best to get more information about the crash... "

Pilit kong hinahabol ang hininga ko. There are sweats dripping down my forehead, pero kahit anong gawin kong pagpapakalma sa sarili ko hindi 'to umeepekto. I can't keep my calm if I see people hysterically crying and screaming!

Mas lalo lamang nagpawis ang mga palad ko. My knees grew weak, too. Pilit kong pinapahid ang mga kamay ko sa gilid ng aking pantalon. I know my panic won't add anything good to what's happening.

I need to get a grip! I need to believe that... Kyrone in fact survived the crash.

I breathed and sat on the cold chairs of the airport. Marami na roong mga tao, siguro mga kamag-anak ng mga pasahero at crew ng eroplano. There were flight attendants giving out water to us, I was grateful because I was certain that my throat was dry.

"How are you feeling, Ma'am?" tanong no'ng isang flight attendant. Nginitian ko nalang isya't tinanggap ang tubig na inaabot niya. She smiled back, probably she understood that I wasn't in the mood to chitchat.

"You're the contact person of who, Ma'am?" tanong no'ng isang crew na may hawak ng clipboard at ballpen.

Suminghap ako, pinipigilan ang panginginig ng boses. "Captain Kyrone Vergara... " mahina kong sabi. She gave me a small smile. "A-Are you sure that he's on this flight?" I just want to double check!

Baka naman wala siya rito... Baka naman biglang naiba 'yong schedule. Baka naman hindi siya tumuloy. Baka.

She looked down on her clipboard, he checked intently before she nodded. "She's one of the Pilots, Ma'am... " she uttered in her low voice. My shoulders sagged... So Kyrone is really one of them, huh. "May I know what your relationship with Captain Vergara is?"

Saglit ko siyang tinignan at pinaglaruan ang boteng hawak ko. "H-He's my boss," mahina kong balik. "Is he safe?" 'di ko mapigilang magtanong.

Her smile grew weaker. 'Di 'yon nakatulong sa nararamdaman ko. "We'll update you once we get something, thank you Ma'am. Just inform any of the crew if we can help you with anything."

Tumango nalang ako't pinilit na ibalik ang ngiti niya. I looked around me, there are so many... People who, just like me hopes that everyone's safe. Kita ko ang pamumula ng mata ng iba, ang ilan naman ay humahagulgol pa rin.

Pero ang pinaka pumukaw sa atensyon ko ay ang babaeng katabi ko, she's wearing a pink maternity dress. Her tummy's so round and big. Tahimik lang siya pero patuloy ang pagtulo ng mga luha pababa sa kaniyang mga pisnge.

She's pregnant. Hindi siya humihikbi, tulala lang siya. Is her husband in the plane?

"Are you okay?" I can't stop myself from asking. Nilingon niya ako sandali bago pahiran ang mga pisnge, she tried her best to give me a smile and a nod.

"O-Opo, Ma'am... " nakatungo niyang sabi.

"Oh, you don't have to call me Ma'am," I assured her. Tinignan niya ako saglit mula ulo hanggang paa at tinignan niya ang sarili niyang mga paa. Magkaiba pa ang shoes niya... Siguro triple ng kaba ko ang naramdaman niya.

"O-Okay po, salamat... "

We were enveloped by silence, huminga ako nang malalim bago muling nagtanong. I want to keep my brain occupied. "Your husband's on the flight?"

Tinanguan niya ako. "Opo... Papunta po sana siyang Japan, OFW po kasi siya. First time niya nga ho, nakipagsapalaran lang para sa magandang kinabukasan," she said as she touch her tummy.

Painting the Hueless Sky (La Carlota #4)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon