21

6K 108 38
                                    


"Elle! Sabay ka?"

Napalingon ako sa pinanggalingan ng boses. My mouth went ajar when I saw Lucius who's holding a pink paper bag! Mabilis akong lumapit sa kinatatayuan ng matangkad na lalaki! What is he doing here in Priston?!

"What are you doing here?!" nagtatahing kilay kong tanong.

He chuckled and shook his head. "Bawal ba? Ban ba ako sa school na 'to? Ikaw ba may-ari nito?"

I rolled my eyes and pushed him. Napakawalang kuwenta ng isang 'to! He laughed more and swayed the pink paper bag. "I'm just asking."

"Dinaanan ko si Lennox," he simply said. I nodded and looked at him from head to toe. Paano kaya 'to naging kaibigan ni Kyne?

"Why? He's a student? Or prof na?"

"Prof sa business, ta's nagma-masters.. "

"What is that?" tukoy ko sa hawak niyang pink na paper bag.

"Interviewer ka ba o ano?" he chuckled. Pinanlisikan ko siya ng tingin at umiling nalang din siya. "Sapatos ng girlfriend ko.. Pointe shoes."

I nodded and gripped on my bag. "Your girlfriend's the ballerina! Yrreverre!"

"Kilala mo?" ngising-ngisi niyang tanong. In love siguro ang isang 'to. I nodded. "Sabay ka ba? Idadaan ko 'to sa kaniya.. Sabi ni Kyne wala ka raw kotse so 'pag nakita kita sa campus ihatid na raw kita." He puckered his lips.

I gulped and looked away. Baka marinig ni Light ang tibok ng puso ko! Just.. The sound of his name makes me blush!

"Kinikilig ka narinig mo lang pangalan niya?" he laughed at me! "Whipped.. "

"As if you aren't with your girl!" I shouted back.

"Did I say I'm not? You have no idea how in love I am with my girl, Elle," he smiled sheepishly. His pale ears are turning red. In love nga ang isang 'to. Umiling nalang ako't pinanood siyang patunugin ang kotse niya.

I hopped in his car and chuckled when I saw a lipstick on his cup holder! Mayroon ding mga pearl clips doon. What is this car?

"'Wag kang tumawa, sa girlfriend ko 'yan lahat."

"You let her clutter on your car?" I chuckled and stayed put. I shouldn't meddle, I wouldn't want other girls meddle with my boyfriend's things, too. So, don't do unto others what you don't want them to do unto you.

Simple.

"Those are not clutters, those are my bebe's things. 'Di 'yan kalat, priced possession ko 'yan," he smirked. I shivered. Ang weird palang marinig. "Bakit? Kotse nga ni Kyne puno ng bandage, at candy pinakialaman ko ba?" sumulyap siya saglit sa 'kin.

"What are you trying to say?" I crossed my arms over my chest and watched the view to our mansion.

"Puro nga pantali 'yong kotse niya, may sanrio pa. May tindahan na nga ata ng menthol 'yon sa jeep niya," he was saying it with humor!

"So?"

"Matapang pero manhid ka 'no?" he chuckled again. "Bakit kaya kami nagkakagusto sa mga manhid na babae.. " he murmured in smiles.

"What are you saying? What are you trying to point out? Para sa girlfriend ba ni Kyne ang mga panali and candies sa car niya?"

"Para sa 'yo, mahiluhin ka raw.. "

Natigilan ako't tinignan si Light. "He.. He said that?"

He nodded. "Oo. Tinanong ko bakit ang dami niyang candy at panali, he said you get dizzy and you don't bring your own hair tie raw," he smirked. "Hulog si gago.. "

Painting the Hueless Sky (La Carlota #4)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon