NAKAYUKO ako habang kumakain dahil sa hiya na nararamdaman.Bakit pa kailangang sumabay pa siyang kumain saakin?
Sa tuwing tinitingnan ko siya ay kusang lumalabas ang imahe namin na naghahalikan.
Gusto kong batukan ang sarili ko dahil sa karupukan.
Ramdam ko ang titig niya saakin pero ang mata ko ay nanatiling nakatuon sa Plato ko.
"Si lola nalang daw po ang maghahatid sakin sa School Mom,"napatingin ako kay Lucas na katatapos lang magsipilyo sa lababo.
Nilunok ko muna ang pagkaing nasa bibig ko saka tiningnan si Luke sa harapan ko.
Naibuga ko ang pagkaing nasa bibig ko sa mismong pagmumukha ni Luke.
Napahawak naman ako sa bibig ko dahil sa gulat.Hindi ko naman kasalanan yun!"Ano ba yan Vanessa,kababae mong tao kong maka asta ka.Hayyy nako talaga."narinig ko pang sermon ni mama sakin pero hindi ko ito pinansin.
Nagulat kasi ako masyado sa ginawa niya kanina.Titingnan ko lang sana siya pero mukhang binabantayan ng loko ang kilos ko.
Nong tiningnan ko kasi siya ay bigla ba naman akong kindatan.Nadala lang naman ako eh.Pati ang anak ko ay mahinang tumatawa sa gilid ko.
"K-kasalanan niya naman kasi,kumakain ako dito tapos bigla siyang mangingindat!"pabulyaw kong saad dito saka Mabilis na uminom ng tubig.Humigpit ang hawak ko sa baso sa hindi malamang kadahilanan."It's okay Ma,Thankyou so much po."napairap ako sa eri dahil sa inaasta nito.Masyado siyang magalang pero kong tutuusin ay asal hayop ang buong pagka tao niya.Napaka feeling close din ng loko,nakiki Mama din.
"Anong Ma ang pinagsasabi mo diyan?Pati ba naman ang Mama ko ay ishashare ko pa sayo?"Wala sa sariling usal ko dito.Nginitian niya lang ako,nakaramdam ako ng ilang sa ginagawa niya kaya natahimik ako.
"Ano naman kong tawagin niya akong Mama?Boyfriend mo naman daw siya,isa pa siya ang tatay ng apo ko."na tulala ako sa sinabi ni Mama.Paano niya nalamang si Luke ang tatay ni Lucas?Dont tell me sinabi niya lahat kay Mama?
"W-what?"naguguluhan kong saad dito na nagpapalipat lipat ang tingin kay Mama At kay Luke.
Umiwas lang ng tingin si Mama sakin pero si Luke ay nanatiling nasa akin ang atensyon."O siya,ihahatid ko lang itong apo ko.Mag usap muna kayo diyan At nang hindi tayo nagsisigawan dito."saad ni mama habang nilalagay ang baon ng anak ko sa bag niya.
"Bye Mom,"malambing na saad ng anak ko saka ako hinalikan sa pisngi.Pero mas nagulat ako ng lumapit ito kay Luke At humalik pa sa pisngi nito.
"Bye Dad,"yun ang Huli kong narinig bago sila tuluyang lumabas ng bahay.Halos mahulog ang panga ko sa nasaksihan.Hindi ko rin mabatid ang kakaibang kislap sa mga mata ng anak ko.
Naguguluhan akong humarap kay Luke na naka masid saakin.
"W-what the hell is happening?Hindi ko maintindihan."usal ko dito.Tumikhim pa ito sa harapan ko saka biglang sumeryuso ang mukha.
"Nag explain na ako kay Lucas,Sabi ko babawi ako sainyo.Then he agreed instantly.Nong una I feel surprise kasi sobrang dali lang nito kausap.
Then I asked him why,sabi niya.GUSTO KO PO KASI MAGKAROON NG ISANG BUONG FAMILY.That time I feel useless.Believe me or not,I cried all night thinking how u-useless I am."nanatili akong tahimik habang pinagmamasdan si Luke na umiiyak sa harapan ko.
Pero Kahit anong kasalanan niya saakin ay kusang nawawala.Yung sakit na dulot nong pinagparuan niya ako ay kusang nawala."A-alam mo bang kusa akong lumalayo sainyo dahil habang pinagmamasdan ko kayo sa malayo ay laging May naka sunod sainyo.G-gustong gusto ko kayong lapitan pero—-hindi ko magawa dahil ikakapahamak niyo yun."
Bigla akong naluha habang pinagmamasdan siya.Bakit ngayon ka lang dumating para sabihin lahat ng hinanakit niya?Kong sana ay masaya kami sa nagdaang pitong taon na magkasama.
"-isang tanong isang sagot Luke,m-minahal mo ba talaga ako?"mariin kong tanong dito.Lakas loob kong tinapatan ang titig niya.This time hindi na ako umiwas pa.
"I did,"maikling saad niya.Parang biglang tinambol ng kung ano ang dibdib ko.Kunting buka lang ng bibig nito ay pinaniniwalaan ko na agad.
"P-pero bakit hindi mo ako hinanap?A-alam mo namang May anak ka pero bakit hindi ka man lang nagparamdam?Alam mo ba kung anong s-sakit ang Naramdaman ko noon?"umiiyak kong saad dito.Hindi ko pinansin ang lungkot sa mga mata niya.Pilit kong winawaksi lahat ng positibong bagay na nararamdaman ko sakanya ngayon.
"N-natatakot akong madamay kayo ng anak natin sa mga gulo ko.A-alam mo naman kong Ano ako noon diba?Pilit kong kinakalas ang ugnayan ko sakanila.Pero masyadong marami na ang naka away namin.H-hindi kami ang pinupuntirya nila,kundi ang mga taong importante samin.Ginawa ko na ang lahat para makaalis lang sa ganoong buhay.Pero Kahit anong pilit ko ay hindi ko magawa."napapikit ako dahil parang hindi pumapasok sa utak ko ang mga sinasabi niya.
May parte ding nababahala dahil sa kaligtasan ng anak ko."H-hindi ka parin mananatili saamin diba?"hindi ko maiwasang itanong sakanya ang tanong na Gusto kong masagot.
Nag alinlangan pa siya Nong una pero napabuntong hininga nalang siya sa huli."M-may isa pang kondisyon ang buong gang namin bago kami m-makawala."mahinang saad nito saakin.
"P-pwede ba ng this time ay wag ka nang magsinungaling saakin.Anong kondisyon ba ang Gusto nila?"mahina pero madiin kong saad dito.Nakikita ko sa mga mata niya ang katotohanan.Nagsisinungaling man ang ating bibig,ang mata naman ay hindi kailan man magsisinungaling.
"K-kailangang manalo ng leader laban sa lahat ng mga grupo na kinalaban namin noon."May pag aalinlangan niyang saad saakin.
Nakaramdam ako ng matinding kaba dahil sa narinig."K-kung hindi ako nagkakamali,Hindi Bat ikaw ang leader sa g-grupo niyo?"kinakabahang usal ko dito.Nagbabakasakali akong humindi siya Pero halos manlumo ako ng tumango ito sa harapan ko.
Paano kung hindi niya kayanin?
Mababalikan niya pa kaya kami ng anak niya.Nanghihina akong napasandal sa kinauupuan ko.Biglang nawala ang lakas ko kahit nakaupo lang ako At nakikinig sa mga paliwanag niya.
Anong magagawa ko?
Anong gagawin ko?Susunod....
A/N:Ano na?naka update na naman,guyyssss!Ako lang to,okay?hahaha charrr!good afternoon everyone..Happy reading don't forget to vote and comment about po sa update ko ngayon.😊Wag kayong mahiya mag comment dahil rereplayan ko kayo sa mga hinaing niyo sa chapter na to..Godbless
BINABASA MO ANG
Hiding the Gangster's son
RomanceHALOS matumba ako sa lakas ng sampal ni mama sakin. Tanging iyak lang ang nagawa ko sa oras na iyon.Its all my fault kong bakit nagkaka ganito kami. Kong hindi lang ako nagpa uto edi sana makaka graduate ako ngayong taon. Dahil sa katangahan ko ay n...