Chapter 28

5.5K 136 12
                                    

"AYAW mo talagang kumain?"pinanindigan ko talaga ang hindi siya pansinin.Naririndi na ako sa paulit ulit nitong tanong.If I'm not mistaken,I think it's 20th times already.

Mag da dalawang oras na kami dito sa opisina niya pero silang mag ama lang ang nag uusap.Ang tanging sinasagot At pinapasin ko lang ay si Lucas.Kanina parin palipat lipat ng tingin si Lucas sa aming dalawa.Nakakahalata na siya pero tahimik lang itong kumakain ng pizza.

Ahuh,Wala kaming dalang pizza Pero nag pa deliver si Luke kasi nag request ang anak niya.

"Don't you want to eat Mom?Its your favourite pa naman."nakangiting alok saakin ng anak ko.Nagdadalawang isip ko namang kunin yun saka sinulyapan si Luke na nakangisi na ngayon.

Nakakagutom pala ang pagiging silent.Pero Ma pride ako kaya hindi ko tatanggapin.Pero ang anak ko na mismo ang nag alok kaya kinuha ko na iyon.

Narinig ko pa ang mahinang tawa ni Luke Pero hindi ko ito pinansin.
"Takaw."nakanguso ako sa sinabi nito.Magsasalita pa sana ako ng May kumatok sa labas ng opisina niya.

"Come in,"ang kaninang mapagbiro nitong mukha ay napalitan ng seryuso.Kung hindi mo lang siya kilala ay mapagkakamalan mo siyang May bipolar disorder.

Pumasok naman kaagad ang Secretarya nito saka yumuko sa harapan niya.

"Good morning sir,the meeting will start in 5 minutes."hindi ko mapigilang mapakunot ang noo dahil masyadong malambing Ang boses ng Secretarya nito.

Maamo naman ang mukha niya pero hindi ko mapigilang mainis sa presensya niya.

"Okay,you may now leave."seryusong saad ni Luke At hindi man lang ito tiningnan Kahit sulyap man lang.

Bat ang ganda nong Secretary niya?Parang nahiya yung kutis ko sa kutis niya.Edi sanaol nalang talaga.

"Ihahatid ko kayo mamaya kaya hintayin nito lang ako dito.Kung may Gusto kayo tawagin niyo lang ang Secretary ko, Okay?"Mabilis namang tumango ang anak ko pero tiningnan ko lang siya.

"Babalik kaagad ako."saad nito habang inaayos ang mga papeles na dadalhin niya.
Lumakad ito kaagad sa pwesto ni Lucas saka marahan itong hinalikan sa noo.Bigla ko namang iniwas ang tingin dito nang bigla itong lumingon sa pwesto ko.

"Hey,I'll be back then let's talk."malambing na saad nito kaya hindi ko maiwasang mapatingin sakanya.Mahina naman akong napatango dito.

Pero napasinghap ako nang Mabilis itong lumakad sa pwesto ko.Magsasalita pa sana ako ng bigla itong lumapit sa mismong mukha ko.Bigla akong napipi Pero halos mawalan ako ng ulirat nang Mabilis ako nitong hinalikan sa labi.

Mabilis lang yun pero Para saakin ay iyon ang pinakamatagal na oras na Ayaw ko nang matapos.

"I'll be back."narinig ko pang saad nito bago tuluyang lumabas sa opisina niya.Napahawak ako sa bibig ko dahil feeling ko ay nararamdaman ko parin ang labi nito saakin.

Napapikit ako dahil sa inis.Bakit ko hinayaang halikan niya ako!?

Kasi nga marupok ka!

Mas lalo akong nainis dahil mismong isip ko na ang sumagot sa tanong ko na alam ko naman.Pero pilit kong winawaksi dahil Ayaw ko iyong tanggapin sa sarili ko.

"Mom,are you okay?"bigla akong napalingon sa pwesto ni Lucas.Bigla akong nahiya dahil Para akong Baliw dito na kung ano ano ang iniisip.Habang si Lucas naman ay napapa kunot ang noo habang nakatingin saakin.

"Y-yes I'm fine,May naalala lang ako."wika ko dito saka sinabayan ng mahinang halakhak.

Hindi naman na ito sumagot saka binalik ang atensyon sa kinakain niya.Nakahinga ako ng maluwag dahil Wala naman akong magandang rason sa mga tanong niya.

Tumayo na ako sa kinauupuan ko saka nilibot ang tingin sa opisina ni Luke.Simple Lang siyang tingnan pero mamahalin ang mga gamit.Walang ka araw arte,yung tipong personality niya habang nasa kompanya siya.

Hindi ko akalaing iba ang magiging treatment niya saamin ng anak niya.Nong una ako lang ang bukod tanging nagmahal saaming dalawa.

Ako lang yung masaya na Akala ko ay masaya din siya.Yun pala lahat kasinungalingan.Mahal ko naman kasi siya kaya tatanggapin ko ulit siya sa buhay ko.

Lahat ng iyon ay parte ng nakaraan kaya hindi ko na uungkatin pa yun.Ang importante ay ang ngayon At sa susunod pang araw,linggo,buwan At taon.

(Ting!)

Naagaw ang atensyon ko nang May tumunog sa bandang table nito.Tumungo naman ako kaagad dito saka nakita ang cellphone ni Luke sa mismong gitna nakalagay.

Burara din ang isang yun,kung saan saan lang iniiwan ang mga gamit niya.

Kinuha ko naman ito saka binuksan.Baka Importante yung mag text.Hindi naman ako nahirapang iopen yun dahil Wala siyang password.

Napakunot ang noo ko nang makita ang 72 na notifications sa message niya.Hindi ba ito nagbabasa ng mga text?

Walang pagdadalawang isip ko iyong binuksan,saka bumungad saakin ang bumabaha nitong inbox.

Yes!

Bumabaha talaga dahil sa dami.Binuksan ko yung isa saka binasa.

From:0922211****

Haiii,I just want to be your friend.Im Ayesha,your classmate in college.Nabalitaan kong your still single that's why I'm here if need mo ng you know hehe.I hope you'll text me back😘😘😘

Napangiwi ako dahil sa kabaduyan nong nag text.Marami pang iba dito pero nasusuka lang ako dahil feeling nila teenager sila.

Hindi na ako nag abala pang isa isahing basahin ang nasa inbox niya.Ibabalik ko na sana ito ng maalala ang pakay ko dito.
Binalik ko ulit ang tingin sa inbox nito saka inopen ang unang message na kailangan kong basahin.

Nabigla ako dahil sa nabasa ko.

From:Gang's organisation

Babasahin ko ba talaga ito?Pero namamawis na ang mga kamay ko kahit hindi ko pa man nababasa.

Alam ko namang hindi sasabihin saakin ni Luke kung kelan ang Laban nila.Kaya ito na ang pagkakataon kung malaman ang gusto kong alamin.

Nanginginig ang kamay kong binuksan ito.

Underground battle will have a short message for the participants.

It's our pleasure to send this message to everyone.The battle will begin tomorrow Night.And the final fight for our leaders in gangster's world will be on the third night of our battle.

Thankyou and goodluck!

Susunod.....

A/N:Medyo lame yung tingin ko sa update ko ngayon,sabaw kasi haha.Sorry sa wrong grammar and spellings huh,Hindi po kasi ako kasing perpekto ng iniisip mo.Kung perfect ka man,sorry dahil hindi ito kasing Perfect mo.Ang storyang ito ay Para sa mga nakaka intindi na mga readers ko...I hope magustuhan niyo kasi sobrang lapit na sa finish line mga dzaii.Godbless you all and have a nice day.

Hiding the Gangster's son Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon