Epilogue

6.9K 162 23
                                    

NAKANGITI kong pinagmasdan si Lucas kung pano niya alalayan maglakad ang kapatid.
Sobrang saya ko nang malaman na nagdadalang tao ako.Pero may lungkot dahil hindi niya na makikilala ang isang myembro ng pamilya namin.

Pero hindi naging basehan yun para sumuko ako.Nong una mahirap pero kalaunan ay natanggap narin namin ang pagkawala niya.

Natawa ako ng bahagya habang pinagmamasdan ang mga anak ko.
Nakita ko kung pano kinurot ng nakababatang kapatid ang tenga ni Lucas.Napangiwi lang si Lucas dito saka siya binuhat.Ito yung parte na gusto ko kay Lucas.Masyado siyang maalaga sa kapatid niya at sobrang lambing.Kahit na nasasaktan na siya sa mga pinaggagawa ng kapatid ay okay lang sakanya.

"Mom,im tired playing with her na.Pero gusto niya pang mag play.Ayaw ko naman pong mag cry siya."nakangusong saad ni Lucas saakin habang marahang kinukurot ang pisngi ng kapatid.
Hindi na nawala sakanya ang pagiging conyo niya.

"Its okay,you can sit beside me then i'll play with her."nakangiti kong turan dito.Mabilis naman itong tumango saka binigay saakin ang kapatid.

"Hello dear Lucianna,hindi pa ba pagod ang baby namin?"malambing kong pagkausap sakanya.Pero niyakap lang ako nito.
Naglalambing na pero alam kong gusto niya lang dumede eh.

"Dede Mmy!"matinis nitong saad saka hinawi ng bahagya ang blusa ko.Napailing nalang ako dahil sa ginawa niya.

I name her Lucianna Nessa Santiago,shes 1 years old and half.
Kung ano naman ang pagka seryuso ng kuya ay siya namang ikina kulit nito.

"Mom?"napalingon naman ako kay Lucas ng magsalita ito.

"What it is,kuya?"mahinang saad ko dito.Nag alinlangan niya pa akong nilingon pero nginitian ko siya para ipagpatuloy ang sasabihin.

"Don't you Miss him?"bakas sa boses nito ang pag aalala habang nakatingin saakin.Kahit hindi niya pangalanan ay alam ko kung sino ang tinutukoy niya.

"Hindi masyado,kasi his always in my heart.Do you want to visit him?"nakangiti kung turan dito.

"Hmmmm, I want to visit him too.And I know you Miss him,thats why im coming with you and Lucianna."wika nito habang pinapagpag ang damit niya.

Ang matured na mag isip ng anak ko.Dati ay puro laruan lang nasa isip niya pero ngayon ay parang siya pa ang mas matanda saakin.

"Okay we will visit him.You should take a shower na para maka alis na tayo.Then bibihisan ko na rin si Lucianna saka mag aayos narin ako ng dadalhin natin."nakangiti ko pang wika sakanya kaya naman ay mabilis itong tumango bago tumakbo papasok sa bahay.

"Thats enough baby,aalis muna tayo."malambing kong saad sa anak saka naman niya pinakawalan ang dede ko.

"I whant shawerrrr mmy!"nakangiting usal nito kaya maingat ko siyang binuhat.

"Sure!"masiglang saad ko dito saka siya kiniliti sa kilikili niya.

"Mmyyy!haha shtoppp!"mas napangiti ako ng mag reklamo ito saka ang pananalita nitong bulol pa.Im contented with my life already.I have my own family that I treasure the most.

——————-

"LET me carry the basket po Mom."hindi pa man ako nakakasagot ay mabilis na nitong kinuha sa kamay ko ang basket.

Mas naging magaan ang pagkarga ko kay Lucianna dahil sa pagtulong ni Lucas.

"Thankyou kuya,"malambing kung saad dito.Nakangiti naman siyang humawak sa isang kamay ko.

Sabay kaming tatlo habang naglalakad tungo sa isang Lapida.
Nang nakarating ay marahan kong binaba ang anak saka kinuha kay Lucas ang basket na dala.

Hiding the Gangster's son Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon