NAMANGHA ako habang pinagmamasdan ang bahay ni Luke na Di kalayuan sa tinitirhan namin ngayon.
Hindi ko akalaing sakanya iyon dahil lagi namin yung nadadaanan pauwi sa bahay.Napangiti ako ng maalala ang sinabi ni Lucas habang dumadaan kami dito sa bahay.
"Pag malaki na ako Mom,igagawa din kita ng ganitong House."pilit na Tagalog nito habang pinagmamasdan ang bahay.Pano kaya pag nalaman niyang sa papa niya to?
Tiyak na matutuwa yun isa pa,alam kong namimiss niya na ang bahay na nakasanayan niya.
Kahit hindi siya komportable sa bahay namin ngayon ay hindi siya nagrereklamo."Come in,"nagising ang diwa ko ng binuksan ni Luke ang pintuan ng bahay niya.
Bakit nga ba ako sumama sakanya?
Sabi kasi niya ay samahan ko daw siya,saka May ipapakita siya.
Bukal sa loob naman akong sumama sakanya.At parang nawala ang pader na nasa pagitan naming dalawa."Ilang taon ng nakatayo to?"pagtatanong ko habang namamangha paring nilibot ang tingin sa loob ng bahay.
Sa labas palang ay alam kong mamahalin na,pero ang loob din ay sobrang sosyal."1 month after you leaved ."seryusong saad nito kaya tiningnan ko naman siya ng May pagtatanong.Yung tipong May question mark yung ulo ko.Pero charr lang dahil Wala namang ganong naganap.If ever baka tinakbuhan na ako nito.
"I'm messed,all my life is miserable because of my coward ness.Dun lang ako nagsisi nong umalis kana.(he chuckled)How funny na ang kinakatakutan nila noon ay parang napalitan ng katawa-tawa."mapait na saad nito habang nakatulala sa kawalan.Mahina akong napabuntong hininga.
Kahit ang tanga niya ay hindi parin nababawasan Kahit kaunte ang nararamdaman ko dito.
"Lahat naman ng tao nakakaranas——"Okay fine,ill shut up muna.
"Yung tipong pumapasok akong lasing,tapos bigla akong kakanta ng pangalan mo habang nagtuturo ang Guro sa harapan."natigilan ako sa sinabi niya.Ginawa niya ba talaga yun?
"Doon nagsimulang kabahan ako Para sa kaligtasan mo.May mga nagpapala saakin ng litrato mo habang May dead threads na nakasulat gamit ang dugo.Takot na takot ako non pero hindi ako nagpahalata sakanila.I-im really sorry for everything babe,"bakas ang lungkot sa mukha nito habang tinitingnan ako.
Akala ko kanina ay yun na lahat ng pinag dadaanan niya.Pero thankful ako dahil kusa siyang nagshishare sakin.Hinawakan ko ang magkabilang pisngi siya saka ito tiningnan sa mga mata.
"It's okay,nakaraan nayun kaya dapat kalimutan na natin.Mas alalahanin natin ang kinabukasan ng anak mo."malambing na saad ko saka siya nginitian.
Pero nanlaki ang mata ko ng hawakan niya ang mga kamay ko na nasa magkabila niyang pisngi."T-Thankyou so much for understanding me,babe."napapikit ako ng maramdaman ang hininga nito malapit sa tenga ko.Gusto kong kumawala sa kiliti na nararamdaman.Pero kunteng galaw ko lang ay lalanding ang labi nito sa tenga ko.
Akmang lalayo na ako dito nang bigla niya akong hinapit sa bewang.Namula naman ang buo kong pagmumukha dahil Para akong bata na naka kandong sakanya.
"S-sandali lang,"halos hindi ko na matapos ang sasabihin ko nang mas hinigpitan niya ang kapit saakin.Napalunok pa ako ng ilang beses ng maramdaman ang hininga nito na nasa bandang leeg ko.
"You still smell so good,"halos mapamura pa ako ng hinalikan nito ang leeg ko.Gosh!Tukso!Layuan mo ako!
"Bibinyagan naba natin ang kwarto?Bagong Bili din yung bed,"Hindi pa man ako nakakapagsalita nang bigla itong tumayo saka ako kinarga na parang bata.
Nanlamig ang buong katawan ko nang inihiga niya ako sa sofa malapit sa kusina.
Hindi pa man ako nakakapag isip ng maayos nang maramdaman ang munte nitong halik sa labi ko.
Pero ang kaninang munting mga halik ay napalitan ng isang marahan at masuyong halik.Wala sa sarili ko itong tinugon na walang pag aalinlangan.Pareho na kaming matatanda Para malaman ang pwede At hindi dapat gawin.
"Let's go to bed now babe,"
Wala na,marupok lang Vanessa niyo.———-
"SAAN ba kayo nanggaling At inabot kayo ng gabi?"iniwasan ko nang tingin ang mapanuring mga mata ni mama.
Hindi na kasi namin namalayan ang oras.Namula naman ang buo kong pagmumukha ng maisip ang mga naganap kanina.
Mula sa sofa na punta sa kusina,And lastly sa bed.Hindi naman siya papapigil dahil hindi ko naman pinatigil.
Kasalanan ko bang marupok ako!?
"S-si Lucas Ma,Nasaan na?"pag iiwas ko ng tanong niya.Bigla namang lumiwanag ang mukha ni Mama ng mabanggit ang pangalan ng anak ko.
"Nako!Nakaka proud yang anak mo,tipong unang pasok niya palang ay alam niya na ang topic.Tapos nanguna sa special quiz nila kanina.Pati ang mga guro niya ang sobrang humanga sakanya."napangiti naman ako sa sinabi ni Mama.Kahit nga sa School niya sa Canada ay gustong ilagay siya sa mas mataas ng baitang.
Pero hindi ako pumayag dahil Gusto kong akma sa edad niya ang Grade level niya.
"M-matutulog na muna ako Ma,magandang gabi po."magalang kong saad dito dahil parang anytime babagsak na ang tuhod ko.
Dahil sa sinabi ko ay pinagtaasan ako ng kilay ni Mama."Oh Sige na,magpahinga kana At ihahanger ko lang itong mga damit."mahina naman akong napa yes dahil hindi na ito nagkulit pa.
Pero paika ika akong naglakad tungo sa kwarto ko.Magkasama kami ng anak ko sa kwarto dahil yun ang Gusto niya."Si Luke nga pala Nasaan na?"nagugulat akong napalingon kay mama dahil akala ko ay naka alis na siya.
"H-hinatid niya lang ako saka na siya umuwi."mahinang saad ko dito.Saka siya nginitian.
"Anong bang pinag gagawa mong bata ka At paika ika ka diyan.Pag ikaw napahamak diyan sa mga pinag gagawa mo,malilintikan ka talaga saakin."sermon pa nito bago ako tinalikuran.Napakamot naman ako sa ulo ko dahil sa sermon na natanggap.
May anak na nga ako't nasesermunan pa.
Nagpatuloy ako sa paglalakad saka deristo sa kwarto.Doon ko lang nakita ang anak kong mahimbing na natutulog.
Nilapitan ko ito saka marahan inayos ang comforter nito.
Nang maayos ay mabilis akong mag half bath dahil nanlalagkit ang katawan ko.
Nang matapos ay tinabihan ko si Lucas.Hinalikan ko pa ito sa nuo bago tuluyang nahiga.Nakahinga ako ng maluwag ng makaramdam ng ginhawa.Im really tired!
"I love you Lucas and my Luke."
Huling wika ko bago tuluyang dalawin ng antok....Susunod...
————-
A/N:Parang ito na ang last scene nila na ganon.Parang hindi ko na kayang ulitin pa yun😭...happy reading guys!Inform ko lang kayo na malapit na itong matapos...Godbless you all❤️❤️
BINABASA MO ANG
Hiding the Gangster's son
RomanceHALOS matumba ako sa lakas ng sampal ni mama sakin. Tanging iyak lang ang nagawa ko sa oras na iyon.Its all my fault kong bakit nagkaka ganito kami. Kong hindi lang ako nagpa uto edi sana makaka graduate ako ngayong taon. Dahil sa katangahan ko ay n...