CHAPTER 14

2 1 0
                                    

Baby?! What the fuck?!

Para naman akong nasaktan sa narinig ang nakita ko.

Nakahawak siya sa braso ng babae at naka-hawak naman ang babae sa beywang niya.

Hindi pala parang. Kasi nasasaktan talaga ako.

Tumalikod ako sa kaniya at hinarap sina Dayeon. Nakalabi ako at tumulo na rin ang luha ko.

"Reina, it's not what you think." Sabi ni Daehyeon.

Kilala nila yung babae? So alam nila? Alam nila na may girlfriend si Yohan?!

Tumakbo ako palayo sa kanila at binangga ko pa sa braso niya si Daehyeon.

Nakakainis! Kung kailan inamin ko na, na gusto ko na si Yohan tsaka naman ito nangyari.

Tumakbo ako ng tumakbo hanggang sa di ko alam kung nasaan na ako. Basta ang alam ko lang ay mga naka-necktie na babae na ang nakakasalubong ko. Baka nasa building na ako ng college students.

May nakita akong building na ginagawa kaya dumiretso ako doon. Wala pa namang mga trabahador since pintura na lang rin naman ang kailangan rito at tapos na.

Umakyat ako sa pinaka-taas na nun kung saan may rooftop.

Umupo ako sa sulok, tinaas ko ang paa ko at doon ko pinatong ang noo ko sa tuhod ko at tinakpan ko ang mukha ko gamit ang dalawang braso ko at parang bata na umiyak.

Natunog na yung cellphone ko ng paulit ulit pero hinayaan ko lang yun.

"I hate you, Yohan! I hate you so much." Bulong ko pa.

May narinig akong yapak ka papalapit sakin pero di ko yun nilingon.

"Get out! Kung sino ka man, umalis ka. Gusto ko mapag-isa." Sabi ko pa.

"Why are you here? Didn't you miss me?" Agad ko namang inangat ang ulo ko para tignan siya pero inirapan ko lang siya at tinago ulit ang mukha ko.

Bakit ba siya nandito? Kinikilig tuloy ako! I mean dapat galit ako! Bahala siya dyan.

"Hey, I have something for you." He said at umupo rin siya sa tabi ko pero ako itong parang batang nagtatampo na pinagsiksikan pa ang sarili ko sa sulok.

"Ayy! Shit!" Napahiyaw ako sa gulat nang bigla akong buhatin ni Yohan at mapaupo sa gitna ng mga hita niya.

Nagulat pa ako nang maramdamang pagyakap niya sakin.

"I miss you." Sabi niya dahilan para magwala ang puso ko.

Nanghihina nanaman ako.

"Eh! May girlfriend ka na. Bakit niyayakap mo pa ako." Inis-inisang sabi ko.

"Girlfriend? Who told you that I have a girlfriend? Who are you referring at? The girl I was earlier? My cousin in my mother's side? Celine?" Sunod-sunod na tanong niya.

C-cousin? W-what the. Did I just got jealous because of his cousin?

"T-then why is she calling you b-baby?" Utal na tanong ko.

"She's also a only child like me that's why she treats me as her younger brother and call me baby. If you don't want her to call me that, I'll tell her–"

"Eh? Wag na. I don't have the rights to order her na tigilan ang pagtawag sayo na baby." Nakangusong sabi ko.

Nag-lean backwards siya para sumandal sa railings na semento at pinasandal naman niya ako sa dibdin niya dahilan para magwala nanaman lalo ang puso ko.

Napakunot ang noo ko nang may marinig sa tainga ko.

"You hear that? That's how you affect me, to the point that my heart is beating so fast.

"D-do you like me?" Nahihiya man ay kinapalan ko na ang mukha ko.

"Do you?" Balik na tanong niya sakin.

"Ako nagtatanong tapos ibabalik mo sakin ang tanong ko."

"Do I like you nga ba?" Tanong niya pa kaya inis na hinarap ko siya.

"Bakit ba ako ang tinatanong mo? Puso ko yan hind–" nahinto ako sa pagsasalita nang bigla niya akong halikan.

"Yes. I like you. So much. And I just realized that when I'm starting to miss you for a whole month." He confessed that made me froze.

NAKAUWI NA AKO at hindi na talaga matanggal ang ngiti sa mga labi ko.

Pati parents ko at si Ate at Lory ay nawi-wirdohan na rin sakin.

Nasa kwarto na ako at natingin lang sa phone ko.

We had a selfie kasi kanina. Our first selfie together. I mean we are not yet officially in a relationship but we already confessed to each other. I mean di ako nagsabi but he already knows it because of what I act kanina.

"Reina!" Bigla namang pumasok si Ate kaya nagulat ako pero di ko pinahalata na tinago ko ang cellphone ko sa ilalim ng unan ko.

"Ate naman! Dapat nakatok ka muna!" Sigaw ko pero natawa siya.

"You know what? I'm happy." She said.

"Ha? Bakit?" I asked.

"Because the last time I saw that kind of smile that you wear right now was the smile I saw to you before when you like Yoshi." I don't what I should react when she mentioned Yoshi's name.

But one thing for sure is hindi ako nasasaktan even though last month ko lang nalaman ang totoo about Yoshi.

"A-ano bang pinagsasabi mo? Hindi kaya." Pagmama-maang-maangan ko pa.

"Maybe you can lie to others, but hindi sakin. Now tell me, is my sister is finally falling in love for real? And ready to commit in a serious relationship?" Dire-diretsong tanong ni Ate.

"H-hindi." Utal na sagot ko kaya napangiti naman siya nang mapansin ang pagkautal ko.

"Okay, kung hindi ka pa ready na mag-sabi kung sino ay okay lang. I'll wait." Sabi niya at tumayo na siya para lumabas.

Nakaramdam naman ako ng guilt kasi kung siya ay magkagusto rin sa isang tao ay siguradong ako ang una niyang sasabihin.

"Si Yohan." Sabi ko na ikinatigil niya.

"Pardon?"

"I like Yohan. Kaya kung sino mang lalaki ang mae-engage sakin ay hinding hindi ko susubukang gustuhan siya dahil isa lang ang taong gusto ko. At yun ay si Yohan." Paliwanag ko kaya mabilis siyang lumapit sakin.

"Sigurado kang si Yohan talaga?! I mean... Red flag siya. Lapitin ka talaga ng red flag na lalaki ano?" Sabi niya at natawa pa kaya napangiti lang ako.

"I don't know. Basta I like him. And he told me naman na he likes me too." Sabi ko kaya nagulat pa siya at siya pa ang kinilig for me.

"Good for us hindi na kami mahihirapan!" Sabi niya.

"Ha?"

"I mean good for you kasi hindi ka na mahihirapan dahil gusto ka rin pala niya." Sabi ni Ate kaya ramdam kong uminit pa ang pisngi ko. "Ay kinikilig siya oh! Nagba-blush! Okay lang yan. Ganyan din naman ako sa lakaking gusto ko eh." Sabi niya at siya naman ngayon ang nakangiti.

Ate and I didn't have any boyfriends before until now. We had flings but we never commit to a serious relationship. So looking at her right now, I can tell that she's in love.

"Ngayon ikaw naman magsabi sakin. Sino yan?" Tanong ko na agad naman niyang na-gets.

"Wag ka maingay ah." Sabi niya at nag-lean forward para ibulong sakin.

"ANO?! SI KUYA MIKE!"

The Brat is Dating The Red Flag GuyWhere stories live. Discover now