Chapter 6:

41 6 0
                                    

ZERA

Just like what Kuya Paulo said. He sent the papers first thing in the morning. Basta ko na lang pinermahan ang mga dapat permahan bago nag maneho papuntang school.

"There she is,"

"Maganda pala talaga sya,"

"They're perfect for each other,"

"She's lucky to have Sky,"

"Sya yung asawa ni Skyler diba?"

Muntik na akong matalapid sa hagdan dahil sa huling narinig. Kanina ko pa napapansin na pag pasok ko pa lang sa gate ay pinag titinginan at pinag bubulungan na ako. Hanggang dito ba naman paakyat sa building na papasukan ko ay ako parin ang topic ng halos karamihan.

How did they know about the arranged marriaged?

"Mrs. Ajero!"

Napapikit ako nang marinig ko ang pamilyar na sobrang tinis na boses. Malaki ang pag kakangiti nito sa'kin. Parang walang nangyare.

Rezh clung her arms on mine. "Why didn't you tell us?!"

"You have a very handsome husband!" Galak na sabi ni Lovely.

I look at them one by one. Inalis ko ang braso ni Rezh sa'kin at seryoso silang tiningnan isa isa.

"Why now acting like nothings happened?" I seriously asked.

"Wala na rin namang mag babago kahit sisihin ka pa namin. No one in us is at fault. We can't do anything but to accept Beverly's death though," mahinang sabi ni Rezh. Nakayuko at tila nahihiya sa pag kumpronta ko sa kanila. "And sorry for what I said weeks ago,"

"At tsaka kahit hindi kaibigan ang turing mo samin, kaibigan ka pa rin namin," Lovely added.

My brows furrowed in confusion. "Who told you that?"

"Ha?"

"Sinong may sabing hindi kaibigan ang turing ko sa inyo?"

"A-ano?"

"Damn it! You heard me-"

"Ikaw ang may sabi!" Natataranta nyang sabi.

"What?"

"Ikaw ang may sabi!" She repeated.

"Huh?"

"Ikaw ang may sabi,"

Napakurap kurap ako. "I don't remember saying that,"

Anong hindi kaibigan ang turing ko sa kanila? What the hell? Kelan ko sinabi yon? Wala akong maalala!

Nag katinginan silang dalawa. "Sa cafe...after mabaril ni Beverly may natatandaan ka pa ba bukod dun?" Tanong ni Rezh.

Mas lalong nag salubong ang kilay ko. Ano nga bang nangyare pag katapos mabaril ni Beverly? Pinilit kong alalahanin yun pero ang natandaan ko na lang ay nasa bahay na ako.

Weird ang pakiramdam ko nung araw na iyon. Feeling ko kase kakagising ko lang sa isang mahimbing at mahabang pagkakatulog. Nagulat pa nga ako dahil dalawang linggo na pala ang nakalilipas simula ng mabaril si Beverly.

"I remember nothing," bulong ko.

Kahit ang sarili ko ay hindi ko na rin maintindihan. Wala akong maalalang kahit ano simula nang masaksihan ang pag kamatay ni Beverly. Pakiramdam ko ay nawala ako sa sarili sa loob ng dalawang linggo.

"Hanggang saan ang naalala mo?" Maingat at halatang nanantsang tanong ni Lovely.

"Hanggang dun lang sa nabaril na sya..."

Blazing ObsessionWhere stories live. Discover now