Chapter 1
Akisha POV
"Whatt!!!"
"Kailangan mong magpakasal dahil kung hindi babagsak ang kumpanya natin," mom said.
"Pero mom-"
"Anak please.. ayaw mo naman sigurong makitang bumagsak ang kumpanya natin, right??" lagmamakaawa sa akin ni dad.
"Wala na po bang ibang paraan??"
"Kung mayroon lang ibang paraan anak hindi ka namin ipapakasal, kaso wala eh ito lang ang tanging paraan," mahabang saad ni dad.
Nagisip isip muna ako bago ako sumagot sa kanila. Ayaw kong magpakasal pero ayaw ko din namang makitang bumagsak ang kompanya namin, kaya sa huli ay naisipan kong pumayag na lang.
"Ok fine. Payag na po ako sa gusto niyo. Magpapakasal ako kung yun lang talaga ang paraan," pagsang-ayon ko sa gusto nila mom and dad.
"Mabuti naman at pumayag ka na. Maraming salamat anak," masayang sabi ni mom and dad.
"Teka po sino po ba ang papakasalan ko??" tanong ko sa kanila.
"Malalaman mo din bukas anak, dahil bukas na bukas ime-meet natin ang mga magulang ng papakasalan mo pati na rin ang papakasalan mo para pag usapan ang tungkol sa kasal" Sagot ni mom.
"Ah, sige po," sagot ko sa kanila.
"O'sige na anak pumunta ka na sa kwarto mo para makatulog ka na," mom said.
"Sige po," nakangiting sagot ko sa kanila. Pumunta na ako sa kwarto ko at maya maya pa ay nakatulog na din ako.
——————
Nandito kami ngayon nila mom and dad sa isang restaurant at hinihintay ang mga magulang ng papakasalan ko.
"Mr. And Mrs. Gonzales mabuti at nandito na kayo!!" masayang sabi ni mom sa mga taong nasa harap namin ngayon.
"Siya na ba ang anak niyong si Akisha??" tanong nung babae.
"Oo siya na nga, sandali lang at ipapakilala ko kayo," nakangiting sabi ni mom.
"Akisha, This is Mr. And Mrs. Gonzales sila ang mga magulang ng mapapang asawa mo!!" mom said.
"Hello po, Nice meeting you po Mr. And Mrs. Gonzales!!"
"Nice meeting you din ija, napakaganda mo pala talaga sa personal!!" masayang sabi ng mag asawa sa akin.
"Thank you po!!"
"Nga pala nasan na ang anak ninyo?? Bakit hindi niyo siya kasama??" Biglang tanong ni dad sa kanila.
"Susunod na lang daw siya dito, kaya mabuti pa habang hinihintay natin siya ay pag usapan na muna natin ang ibang mga kailangan para sa kasal," mahabang sabi ni Mr. Gonzales.
"Ganon ba, mabuti pa nga at mag usap na muna tayo," sabi naman ni dad. Umupo na kami at nag order ng makakain at nagsimula na rin silang mag usap tungkol dun sa kasal habang ako ay nakaupo lang habang nakikinig sa kanila. At wala pang ilang minuto ay lumipas ng biglang may dumating.
***********
BINABASA MO ANG
Tired Of Chasing You (TOCY) [UNDER EDITING]
RandomAkisha Cruz set in an arranged marriage due to their company, but she never thought that the man she's going marry is her long time crush. Even though she knew that it was impossible that it will love her, she still wouldn't stop chasing him. But ho...