chapter29

787 17 0
                                    

Marga point of view,

Sabay kaming bumaba ni seb ng kanyang kotse, lumabas naman si aling minda na kanyang katulong para bitbitin pababa ng kotse ang dala kong maleta.

Sabay kaming pumasok ng bahay

Pero napahinto ako sa paghakbang at parang tumigil ang aking puso ng makita ang batang babaeng suot ang kulay dilaw na bestida habang yakap yakap ang kanyang manika.

Daddy!"magilis nyang bati kay seb mula sa taas ng hagdan at nagmamadaling bumaba.

Yumuko si seb para makapantay ang anak na tumatakbo papunta sakanya.

Parang may bumara sa aking lalamunan ng pupugin ng halik sa pisnge ang ama.

Where have you been?why did you leave early nagising akong wala kana! Bakit di moko sinama?"sunod sunod nyang tanong, napatingin si seb sakin at ngumiti.

I picked up tita Marga at the airport"paliwanag nya sa anak, gulat ang reaksyon nya ng mapatingin sakin.

Is she tita marga?"gulat ang kanyang reaksyon, bumaba sya sa mga braso ng ama at yumakap sa aking bewang.

Nasapo ko ang kanyang ulo habang nakayakap sakin.

Hindi ko na namalayan ang pagragasa ng mga luha sa mga mata ko, kumalas sya ng tumulo ang aking luha sa kanyang mga braso.

Why are you crying?"nag aalala nyang tanong, pinunas ko ang pisnge ko at yumuko para haplusin ang kanyang buhok.

I j-just miss someone"garalgal ang aking boses habang titig sa kanyang maamong muka.

Nakatitig lang ang may kaliitan nyang mga mata sa akin, maya maya pa ay inabot nya ng kanyang palad ang aking pisnge para punasan ang aking mga luha, hinawakan ko ang kanyang maliit na kamay at idinikit sa aking pisnge habang patuloy sa pag iyak.

Hindi ko na napigilan ang sariling yakapin sya habang patuloy ang pagbagsak ng mga luha ko sa mga mata.

Marga"nanghihinang tawag ni seb sakin kaya napabitaw ako at mabilis na pinunasan ang pisnge.

I-im sorry seb h-hindi ko mapigilan namimiss ko lang mga anak ko"hinawakan nya ko sa isang pisnge at nag aalalang tumingin sakin.

Its okay umiyak kalang huh?"maamo nyang sabi, tumango lang ako

Rod point of view,

Prente akong nakaupo sa kotse habang bumibiyahe, walang imik akong nakatanaw sa bintana ng kotse.

Nag iigting ang aking mga panga ng nagrereplay sa utak ko ang nakita kanina sa airport, kumikirot ang dibdib ko sa sandaling makita kong may nakaakbay na lalaki kay marga, parang gusto kong magwala at patayin ang hayup na yon

Sebastian chua

Bakit kailangan idamay mo si marga ?!kung kelan nandito nako dun ko pa malalaman na ung babaeng mahal ko hawak na ng iba

Bakit sa lalaking iyon pa marga?

Madilim na ng makarating ako sa bahay, may matandang babaeng nagdidilig sa garden ng bahay, maputi na ang kanyang buhok habang yuko na ang likod.

Hininto nito ang pagdidilig at itinabi ang hose ng tubig. Humakbang ito palapit sakin

Ikaw na bayan rod?"tanong nya

Yes manang"sagot ko, ngumiti sya at tinitigan ako.

Matagal na panahon na rin ng mawala kayo sa bahay na to, sa wakas nakabalik kana"nakangiti nyang sabi munit may lungkot sa kanyang boses.

Sakanya ko sinabi lahat ng dahilan bago ako umalis, tanda ko pa nun ng luhuran nya ko para magmakaawang wag kong iwan si marga dahil dinadala nito ang pangalawang anak namin.

30days in hell -UNDER EDITINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon