Marga point of view
Inayos ko ang suot nyang yellow dress at sinuklay ang kanyang buhok sa harap ng vanity mirror.
Can i use that?"turo nya sa aking lipstick na nakapatong sa lipstick organizer, napangiti ako at kinuha ang pink lipstick
Ngumuso sya ng napaka haba kaya natawa ako dahil sobrang cute nito,
Waaahhhh im pretty!!"kinikilig nyang sabi sa harapan ng salamin, pinisil ko ng marahan ang kanyang pisnge.
Yes, your pretty amy"ngumiti sya ng tumingin sakin. Natigilan ako ng mapansin kong medyo may pagka hawig sila ni nathan at the age of that.
Baka namimiss ko lang siguro si nathan
Kinuha ko ang suklay at inipitan ang mahaba at bagsak nyang buhok, itinali ko ito sa dalawa at inipitan ng kulang pulang ribbon style na bun.
can i put lipstick on you too?"tanong nya, kaya tumango ako at ngumiti
Sure"sagot ko.
Kinuha nya ang pulang lipstick at idinampi sa aking manipis na labi.
Oh my god ! Lagpas ung lipstick sa lips tita!"tili nya habang natatawa, ang kulet. Tumingin ako sa salamin at kumuha ng tissue para burahin ang lagpas na lipstick sa aking labi.
You look like a living doll tita"sabi nya pa
Wow ang saya naman parang mag mommy pasali naman"nakangiting humakbang si seb papasok ng aking kwarto.
Hi daddy!"mabilis na tumakbo si amy para yakapin si seb.
Wow ang pretty naman ng baby ko like tita"nakangiting sabi ni seb,
Ofcourse dad ! Sana sya nalang ung real mommy ko no"napatigil ako sa pagpunas ng aking labi sa sinabi ni amy, napatingin sakin si seb at nawala ang ngiti. Pero ngumiti ulit
Hmm, tumawag ung secretary ko mukang kayo nalang sa mall pwedi ba yon?"maingat nyang sabi sakin.
Okay dad, kami nalang ni tita ingat ka huuh ilove youuuuuu"nakanguso nitong sabi, ngumiti lang si seb sa anak kaya tumango nalang din ako.
Sumakay na kami sa kotse papunta sa mall, pakanta kanta pa si amythest habang sinusuklay ang buhok ng kanyang manika.
Look tita ang cute ba ng shoes ko?"tanong nya bigla at itinaas ang paa.
Hala bakit ganyan ung shoes mo may sintas"tanong ko dahil hindi un bagay sa suot nyang dress.
Its okay yan kashe fav ko"nakangiti nyang sabi at nagpatuloy sa pagkanta at pagsuklay sa kanyang manika kaya napangiti nalang ako na lihim syang pinagmamasdan.
Hawak kamay kaming nakarating sa mall, aligaga ang kanyang mga mata sa pagtingin sa paligid
Hinila nya ko sa toy store
I like that and that"turo nya sa mga doll na nasa luob.
But dont buy it im contented to my doll saka nalang pag naluma na daw, daddy told me that"nakangiti nya ulit akong hinila palabas ng mall.
Napahinto ako sa malaking salamin kung saan tanaw na tanaw ko ung mga nakadisplay na stuff ng baby, ilan beses akong hinila ni amy pero nakatuon lang don ang pansin ko.
Wala sa sariling hinawakan ko ang salamin.
Pero tumigil ang mundo ko ng makita ko ang lalaking nakatayo sa harap ng tinitignan kong salamin may ilan hakbang ang pagitan sakin.
Kagaya ko ay nakatingin sya sa crib stroller at pink dress ng baby.
Malumanay ang kanyang tingin sa salamin habang nakapamulsa ang mga kamay
Tumigil sa pagtibok ang aking puso ng mapatingin sya sakin. Kapwa gulat ang kanyang naging reaksyon
"Marga"
"Rod"
Akmang lalapit sya sakin ng umatras ako at inilibot ang paningin sa paligid
Nawawala si amythest!
Amythest?!"aligaga kong nilibot ang paligid kahit si rod ay naging aligaga din.
Lakad takbo ang aking ginawa pabalik balik ng mall tila nakalimutan kong saglit si rod.
Amythest !!!"sigaw ko habang walang tigil sa pagtibok ang aking dibdib.
Hindi ko na nakita pa si rod pero wala don ang attensyon ko kundi kay amythest. Hindi ko alam pero nakakaramdam ako ng sakit ng mawala sya sa mga kamay ko
Pakiramdam na mawalan nanaman ng anak
Narinig ko nalang ung sigawan ng tao sa ibaba kaya mabilis akong sumilip sa salamin na harang ng mall.
Amythest !!!!"naiiyak kong sigaw ng makita ko ang lalaking nakablack jacket na pinipilit kalagin ung sintas ng sapatos ni amy na nakaipit sa hagdan ng esculator paakyat
Unti unti ng kinakain nito ang sintas ng sapatos ni amythest, naitakip ko ang kamay sa labis na gulat at pag aalala
Mas binilisan ng lalaki ang pagkalag ng sapatos sa paa ni amy, hinatak nito ang paa ni amythest kaya nawalan ito ng balanse at nalaglag sa esculator
Dyos ko po
Yakap yakap nya ang bata habang sila'y pagulong gulong.
Nagsisigawan ang tao dahil sa pag aalala at takot, mabilis akong naglakad pababa ng esculator para lapitan si amythest.
Napagtanto ko nalang nasi rod ang lalaking nagligtas kay amythest, nahihirapan itong tumayo ng hawakan sa magkabilaang balikat si amythest na gulat na gulat sa nangyari, tumingin ito kay rod na humihikbe na
Hey are you okay ohh fvck!! thankgod"mabilis na niyakap ni rod ang umiiyak nasi amythest,
Patulak ko syang inilayo kay amythest at binuhat ito.
Nasaktan kaba?anong masakit?pinag alala moko"umiiyak kong sabi pero umiling lang sya dahil mukang hindi naman ito nasaktan.
May mga dumating na security guards pero tumanggi nako sa alok nilang dalin si amy sa hospital.
Kinarga ko sya at naglakad paalis ng mall pero
Marga!"tawag ng kung sino sakin na nagpainit ng ulo ko. Hindi ko sya pinansin sa halip ay nagtulogy tuloy ako sa paglalakad.
Marga pls can we talk!"sigaw nya
Inis ko syang hinarap habang g*lit ang tingin.
Pwedi ba tigilan mo nako !!bakit kapa ba bumalik umalis kana sa buhay ko"halos mapatid ang ugat ko sa lieg dahil sa labis na galit.
Lumambot ang kanyang expresion ng mapatingin sakin at kay amythest.
S-sya naba ung anak natin?"kanda utal nyang tanong, napasinghal ako at nag iwas ng tingin para mag pigil ng pag iyak
Matapos nya kong lokohin at saktan ngayon babalik sya sakin para itanong ung anak namin.
Nakaka g*go lang
Tigilan mo nako rod pls lang d-dahil kapag nakikita kita lalo lang nadadagdagan ung galit ko sayo, a-alam mo sana hindi kana lang bumalik e sana mawala kana ng tuluyan sa buhay ko"nangingilid luha kong sabi habang nanginginig ang mga labi ko sa sakit.
Fvck answer me marga sya ba ang anak natin?"medyo inis nyang sabi na may halong lungkot.
Silent means yes so i considered her as my dau—
Pinutol ko ang pag iillusyon nya dahil hindi ko na kinakaya.
R-rod wala ka ng anak sakin, dahil ung anak na sinasabi mo m-matagal ng patay kaya pls lang k-kahit si nathan ibalik mo sya sakin"hindi na napigilan ng mga luha ko ang pumatak.
Napaawang ang kanyang mga labi dahil sa gulat.
N-no you're lying !!"kanda utal nyang sabi habang naiiling,
Sa inis ko at pumihit nalang ako patalikod dahil baka kung ano pang magawa ko sakanya at ayokong makita yon ni amythest
Sobrang sakit
Pinaalala nanaman nito ung paet ng nakaraan ko
An//:hayssss more chapter pa e
BINABASA MO ANG
30days in hell -UNDER EDITING
DiversosMarga is a secretary and a mistress of ruthless CEO rodjie monteverde, ipinilit ni marga ang maling pagmamahal kahit alam nitong kasal na sa ibang babae ang lalaking mahal nito, tinanggap nyang maging kabet ni rod dahil sa pagmamahal, munit ang pagm...