30

107K 2.4K 55
                                    

EMERY



   "KNOW MATTER WHAT HAPPEN STAY HERE." Seryosong sabi ni Ezar.

Sumama ako sa kanya, nandito kami sa sementeryo. Ayaw niya akong isama pero nagpumilit ako, hindi ako makakampante kung nasa bahay lang ako.

"Please Ezar, iligtas mo ang Anak natin." Mangiyak ngiyak kong sabi.

"I will save him." Hinalikan ako nito sa noo. "I love you."

"Mag iingat ka." Dinampian ko siya ng halik sa labi. "Kailangan dalawa kayong babalik ah?"

"Opo." Ngumiti muna siya sakin bago tuluyang umalis kasama si Quen

"Wag kang mag alala, magiging ligtas din sila." Sabi ni Gerine.

'Panginoon alam ko pong marami na akong hiniling sa inyo pero hihiling po ulit ako, iligtas nyo po ang mag ama ko. Wag nyo po sanang hayaang mapahamak silang dalawa.'

Nataranta ako ng makarinig ako ng sunod sunod na putok ng baril. Kusang gumalaw ang mga paa ko at agad tumakbo patungo sa pinanggagalingan ng putok.

"ZAEM! EZAR!" Sigaw ko

"BAKIT KA SUMUNOD!" May humila sakin. "Ang kulit mo!"

"Quen, nasaan na si Zaem?" Umiiyak kong tanong. "Si Ezar?"

"I don't know, biglang nagpaputok sila Ramuel." Tugon nito. "Teka! Yung asawa ko!?"

"Ha? Naiwan ko ata."

"Bakit mo iniwan!?" Nanlaki ang mga mata nito at biglang inabot sakin yung baril. "Pupuntahan ko lang si Gerine."

Agad itong tumakbo, napaiyak na lang ako lalo dahil hindi ko alam ang gagawin ko!

Nakadukmo lang ako sa pinag-iwanan sakin ni Quen hanggang sa matapos ang putukan. Dahan dahan akong tumayo at nakita ko si Ezar na buhat si Zaem.

"EZAR! ZAEM!" Agad akong tumakbo palapit sa kanila. "Ayos lang ba kayo? Anak?"

"Wtf! Bakit ka sumunod!?" Galit na tanong ni Ezar pero hindi ko siya pinansin

"Ang baby ko." Agad kong kinuha sa kanya si Zaem. "Zaem, ayos ka lang ba?"

"Mama, bad yung lalaki." Umiiyak nitong sagot. "S-sinampal niya ako."

Napatingin ako sa pisngi niya na namumula, putok din ang gilid ng labi niya.

"What a heart warming scene." Sabay sabay kaming napalingon sa nagsalita at pumalakpak. "Wow, ang ganda nyong tingnan."

Naging alerto si Ezar at tinago kami sa likuran niya.

"Sino gusto nyong mauna sa inyo?" Tinutukan kami nito ng baril. "Pwede namang sabay sabay diba?"

"Fvck you!" Mura sa kanya ni Ezar. "Huwag mong idadamay ang mag ina ko!"

"Wag!? Tanginamo, eh yung kapatid ko nga dinamay mo eh!" Biglang bumangis ang tingin nito. "You fvcking killed my sister!"

"It's not my fault Buenavista, it's accident!" Mariing sabi ni Ezar

"Pinatay mo pa rin siya." Kinalabit nito ang gatilyo.

Agad hinarang ni Ezar ang katawan niya.

"EZAR!" Nataranta ako ng bumagsak siya. Tinamaan siya sa balikat. "Bakit mo sinapo!?"

"Papa ko." Agad hinarang ni Zaem ang kamay sa sugat ni Ezar. "Dami dugo po Mama!"

"I'm fine." Sabi nito at ngumiti. "D-Don't cry."

Hinarap ko si Ramuel. "Tama na pakiusap, diba naging kaibigan mo din si Ezar?"

"Shut the fvck up!" Dahan dahan itong lumapit samin. "He stole my parents attention, He fvcking stole my achievements, He fvcking stole the woman I love and He fvcking killed my sister! He deserve to die! Kayong Pamiya niya!"

Ngumisi ulit ito bago kalabitin ang gatilyo. Sobrang bilis ng pangyayari namalayan kona lang na nakayakap samin si Ezar habang may tumutulong dugo sa bunganga niya

Nakarinig ulit kami ng putok at kasunod nun ay ang pagbagsak ni Ramuel.

"Ezar!"

Ngumiti ito. "I kept my promise...W-Will you m-marry me?"

"Oo naman." Sinapo ako ng muka niya. "Kaya mong tumayo? Tara na sa Hospital."

"Y-You're b-beautiful.." Pinunasan nito ang mga luha ko. "T-take care o-our son."

"Hindi Papa!" Hagulgol ni Zaem at niyakap si Ezar. "Ayaw! Dadalhin ka po namin sa Hospital, wag mo kami ulit iwan. Diba nag-promise ka!? K-Kapag iniwan mo kami magagalit na ako sayo, malapit na po school ko diba po sabi nyo ihahatid nyo ako ni Mama?"

"D-Don't cry young man, always m-mong bantayan s-si Mama mo."

"Ezar, wag namang ganito!" Napahagulgol na lang ako. "Ayos na tayo eh! Maayos na lahat, kaya tumayo kana diyan at pupunta tayong Hospital!"

Dahan dahan itong bumagsak kaya lalo kaming napaiyak ni Zaem.

"HINDI AYAW!" Nagwawalang sigaw ni Zaem. "Papa ko! Bangon po, Papa!"

"Ezar naman, tumayo ka diyan! Mahal na Mahal kita, pakiusap tumayo kana diyan. Wag mo kaming iwan ni Zaem." Umiiyak kong sabi. "Please.."

"N-nagjo-joke lang Papa ko eh." Pinunasan ni Zaem ang luha niya at ngumiti. "M-Mama, wag kang iyak alam ko po nagjo-joke lang si Papa ko eh." Niyugyog nito si Ezar. "Tayo na Papa, bahala ka hindi na kita papansinin ulit."

"Zaem.." Niyakap ko siya pero nagpapasag-pasag siya. "Ezar, tumayo kana please..."

"Mama wag kang iyak! Hindi naman patay si Papa eh! Hindi niya tayo pwedeng iwan kasi nag-promise siya!"

"I'm sorry Anak..."

Mafia Obsession: Ezar Carter [SELF PUBLISHED UNDER PAPERINK)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon