SA GITNA ng daan huminto ang sasakyan ni Dale. Parang mga dagang nagsulputan ang mga Paparazzi at pinalibutan ang sasakyan. Sunod-sunod ang flash ng camera at kaliwaan ang pagkuha ng video.
Galit na lumabas ng sasakyan si Dale. "Bakit hindi ka pa bumaba d'yan putang-ina! Kotse ko ito kaya ako lang dapat ang nagmamaneho nito! Bumaba ka d'yan lumipat ka rito sa puwesto ko!" Wala siyang pakialam sa mga media na dokumentado lahat ng lumalabas sa bibig niya.
Ang personal assistant na si Mark ay halos walang maibugang salita gawa ng labis na hiya. Siya na mismo ang nahihiya sa eskandalong ginagawa ng amo niya. Hindi niya alam kung paano pa ito aawatin.
"Bilin po kasi sa akin ng tatay n'yo ako na raw po ang magmamaneho para makasigurado kami sa inyong kaligtasan."
"Ano naman ang tingin n'yo sa 'kin? Bata na kailangan pang ihatid-sundo? Putang-ina ka! Bumaba ka d'yan at lumipat ka rito! Kotse ko ito at gusto kong magmaneho!"
Nang hindi pa rin bumaba ang lalaki ay sinipa na ni Dale ang pinto ng kotse. "Mga putang ina n'yong lahat! Ano pang silbi ng binili kong kotse kung hindi ko lang din magagamit!"
Halos madurog ang loob ni Mark kapag nakikitang pinagpipistahan ng mga media ang kanyang amo na dumadanas ngayon ng matinding problema sa career bilang artista.
Si John Dale delos Santos ay nakilala sa mga pelikula kung saan laging siya ang humahakot sa mga best actor category. Lalo pang lumawak ang kanyang pangalan nang ibida siya sa telebisyon at nagkaroon ng sariling teleserye.
Sa kabila ng matinding kasikatan, kapangyarihan at karangyaan, tila hindi naging maganda ang naidulot nito kay Dale. Ito siya ngayon. Palaging laman ng balita gawa ng mga eskandalong siya mismo ang nagpasimula.
Noong nakaraang buwan, natagpuan siyang nakalumpasay sa daan at lunod na lunod sa alak. Noong nakaraang linggo lang din, namatay ang kanyang ina na itinuturin niyang kaisa-isang kakampi sa buhay.
Hindi niya kasundo ang ama niya simula pa man. Bagama't magkasama sila sa iisang bubong ay bihira lang sila kung mag-usap. Matagal nang may alitan ang mag-ama at lalo pa itong tumindi ngayong wala na ang ina niya.
Ilang araw lang din ang lumipas mula nang makipag-breakup sa kanya ang girlfriend na si Stacey Lopez dahil hindi na raw nito kayang tiisin ang kanyang ugali.
Sunod-sunod na putik ang bumagsak sa buhay ni Dale ngayong taon na naging dahilan ng kanyang paglubog.
"Hindi ka ba lalabas d'yan? Sasakyan ko 'to hayaan mo kong magmaneho sa sarili kong sasakyan!"
"Please lang, boss. Tama na marami nang tao sa paligid, oh!"
"Wala akong pakialam sa kanila! Bumaba ka d'yan at lumipat ka sabi rito! Pagamitin mo ako sa kotse ko!"
Para matapos na ang lahat ay bumaba na lang si Mark at sinunod ang kagustuhan ng lalaki kahit alam niyang mayayari siya sa tatay nito pag-uwi nila.
Napaatras ang ilang mga Paparazzi na nakaharang sa daan nang patakbuhin ni Dale nang sobrang bilis ang sasakyan.
Kinabahan si Mark dahil sa pagewang-gewang na takbo ng sasakyan habang nasa gitna ng daan. Sa bawat segundo ay panganib ang naghihintay sa kanila.
Habang nagmamaneho, isang marijuana ang kinuha ni Dale sa bag na nasa kanyang tabi. Wala nang mas sasarap pa sa paghithit ng marijuana habang nagmamaneho. Pakiramdam niya'y naglalakbay siya sa langit.
"Boss, huwag naman dito nasa gitna pa tayo ng daan, eh."
"Ikaw putang ina mo ka, hindi tayo magkaano-ano. Wala kang karapatang bawalan ako sa gusto kong gawin. Buhay ko 'to naiintindihan mo? Assistant ka lang! Taga-utos lang kita kaya manahimik ka lang d'yan!"
BINABASA MO ANG
Dead Man's Web [Horror Story Collection]
HorreurPaano kung isang araw malaman mo na ang buhay mo ay isa lamang malaking bangungot?