UNTI- unti kong idinilat ang mata, I yawn and stretch my arms before getting up. Inilibot ko ang paningin, hanggang sa huminto ang mata ko sa full- length mirror na nasa gilid ng higaan. I gasp at napahawak sa bibig ng makita ang suot ko. Mabilis akong nagtungo sa banyo, inayos ko ang sarili bago humarap sa salamin.
"Wonder woman, anong ginawa ko?!" Hysterical akong nakatingin sa refleks'yon sa salamin. Nakasuot na ako ng pajamas. Which I remember na hindi naman ganito ang suot ko kagabi. Sumakit ang ulo ko kaya napahawak ako dito
"Love tama na yan, lasing ka na. Love listen to me."
Napahawak ako sa tapat ng puso, nakakahiya Wonder Woman! Okay let me sumarize it kung ano nangyari kagabi. "Umiyak ako dahil sa party, pagkauwi ko nakita ko ang surprise ni Nyte and we dance at tapos hinalikan niya ako. Hinalikan ko din siya!"
Itinali ko ang buhok bago lumabas sa banyo at mabilis na bumaba sa hagdanan. Mula dito ay naamoy ako. May nagluluto ba? Sinundan ko ang masarap na amoy hanggang sa mapunta ako sa kusina. Nagningning ang mata ko dahil sobrang daming nakahain sa mesa.
Gumuhit ang ngiti sa labi ko ng makita si Nyte nahacross arm nakataliko siya sakin. He's wearing a sleeveless shirt at pinatungan ng apron. Hinay- hinay akong lumapit sa kanya, I slide my hands sa beywang niya and rested my head on his back.
"Aga natin ah," wika ko. "Anong niluluto mo?" Tinagilid ko ang ulo para silipin ang stove.
Hinawakan niya ang kamay ko bago humarap sa akin. Napakamot siya sa ulo, "pinabantayan lang sakin ni ate Bliss." Nahihiya pa siyang ngumiti. Natawa ako sa isip.
"I don't know how to cook." Namula ang magkabilang tainga niya.
Hindi ko napigilan ang pagtawa. Inilapat ko ang magkabilang palad sa pisngi niya. "Gabi naman, you don't need to cook dahil ako ang magluluto for you."
Bumuo ng ngiti ang labi niya, hinawi niya ako papalapit sa katawan niya. I rested my hands on his chests. Naramdaman ko ang pagdaloy ng mainit na kuryente na nanggagaling sa kamay niyang nakahawak sa beywang ko papunta sa buo kong katawan.
"Maiba nga tayo, did you. . .?" Alangan kong tiningnan ang katawan. Inilipat ko ulit sa kanya ang tingin, ngumisi siya.
Ginulo niya ang buhok ko at bumulong sakin. "Si ate Bliss ang nagbihis sayo."
Naramdaman ng buong katawan ko ang kiliti dahil sa paglapit ng labi niya sa tainga ko. Muli niya akong hinarap. "I won't take advantage of you, always remember that love."
Love. My whole soul tickling because of that endearment. Napansin niya ang pananahimik mo. "Are you okay?"
'Hindi! Hindi kasi nagwawala na ang kaluluwa ko dahil sayo.' But I can't say that in front of him.
Ngumiti nalang ako bilang sagot. He smiled and kiss my temple. Niyakap niya ako saglit, ilang segundo ang lumipas Ibinaba niya naglabi at bumulong, "Can I?"
Binalingan ko siya "Huh?"
He chuckled, mas lalo kong narinig yon dahil ang lapit ng labi niya sa tainga. "Can I kiss you?" Bumalik na siya sa pagtayo ng maayos at hinarap ako.
Ang lakas ng tibok ng puso ko, napalunok ako. "Well, three times na tayong nagkiss. Ay, hindi pala first palang yong kagabi kasi hindi counted 'yong accident. But you don't need my. . ." napahinto ako dahil inilapit niya ang mukha sa akin lumunok ako "permission," halos pabulong kong wika.
When he's about to claim my lips, bigla may mga yapak kaming narinig kasunod ng "Nyte luto na ba. . .? Sige tuloy niyo lang!" ani ate Bliss. Kasama niya si 'Nay Mara.
BINABASA MO ANG
Chasing My Happiness (UNDER REVISION)
Romance(ONLY HAVE FEW CHAPTERS REMAINING ON MY DRAFT. BUT I NEED TO POLISH THE WHOLE NOVEL) Aeshin Alcantara, a brave woman but fragile inside. On the outside she's smiling, but deep inside she's dying. She is suffering from a never ending heartaches. A w...