CHAPTER 25
Rights.
I don't know about Mom. Hindi ko siya naiintindihan minsan. Minsan is caring; minsan naman is demanding. Minsan din pressure. I can't understand what's on her mind. Maybe she wants the best, but sometimes what she's implying is not applicable. Hindi ko nga alam kung alam niyang wala na kami ni Jai, or she knows it already?
I went to Castellar's just to finish my work. Ang dami rin naman kasing trabaho. As a intern, hindi naman talaga acads 'yung pinapatrabaho, minsan mga backlogs ng company. But on the other hand, nagplano ang aming head engineer na dadalhin kami sa site on of these days, medyo busy pa raw.
"Are you done?" Vanessa asked me. Habang ako ay nag fi-file ng mga documents.
Umiling lang ako at pinakita ang tambak na mga documents.
"Lunch tayo?" Lumapit na rin si Vanessa sa gawi ko at tumulong na.
Tumango lang ako at iniwan na ang trabaho. We went outside the building. Sa fast food chain kami kumain, may ibang mga interns din kaming kasabay.
I even saw Glady and Gretel! What a coincidence!
"Hey!" Lumapit sila sa banda namin.
We greeted each other and just eat together. Somehow I feel so relieve. Kahit na kanina ay mabigat ang pakiramdam ko. Naalala ko naman kasi si Jai. Na kapag lunch time or meal time ay lagi kaming kumakain sabay.
"Okay ka lang?" Nag-aalalang tanong ni Gretel. Tumango lang ako at ngumiti,
"How are you?" I asked Gretel, siya kasi ang kaharap ko.
"You know, I'm also busy in Accountancy department. Super demanding ng head namin!" Pagmamaktol niya.
I miss Kalie, Shaylin at Maxie. They went to different company kasi, ako lang ata ang nandito sa Castellar's pero I bet Shaylin and Maxie have the same company. Nabanggit din kasi ni Kalie na baka sa EVC na rin siya.
In life we meet a lot of people where we grow. Hindi lang pala sa iisang tao o group of friends tayo umiikot, minsan we have to socialize to others so that we could learn better. Especially if work.
"Lapit na tayong grumaduate!"
"Oo nga, sana palarin, maka gradute!" Tawa naman ni Gretel.
Months by now, sila ga-gradute na. Not mentioning that I have some back subject to do this coming summer. How pity.
The lunch ended with so much fun. Bumalik na rin kami ni Vanessa sa aming work. Nang alas singko na ay nagdesisyon na akong umuwi na. I just unplugged everything and did my biometric sign off. After that ay naghintay ako ng sasakyan. My car is being repaired may sira lang sa makina. Hindi ko naman kailangang mag demand may Mama since mahal masyado ang sasakyan.
BINABASA MO ANG
His Everyday Nightmare (El Vergara Series 2)
RomanceEL VERGARA SERIES2 Rain Sanchez dreams of being a Civil Engineer. Along the way, she meets Jai El Vergara, her longtime crush. Upon reaching her goals, one thing she wishes to reach is him. She grew up being a spoiled child, but along the way, she l...