Chapter 10: Calm Days. NOT.

124 1 7
                                    

Ran's POV

 

Morning Reader...weekend ngayon at kakatapos lang ng School Fest. at nagkagulo pa sa last day...Kung bakit kase pina-extend ng four more days yun tsk! Talagang kahit kalian iba din ang Principal Bata namin...Si Yda napahamon sa isang jock ng rival school. Si Max? dinumog ng mga ka-fling niyang mga babae. Si Alice naman missing, sumulpot lang sa last day. And don't even get me started about Erin...hay...dahil napaaway si Yda dahil sa kung anong rason napaaway din ang halimaw.

Sa ngayon naglalakad ako papuntang dining room sa 1st Mansion a.k.a sa bahay nina Mom. Family breakfast pag weekend. Siguro naman hindi to magiging kasing epic tulad ng last time. Tch! Naalala ko tuloy yung bukol sa ulo ko. Bakit ba kase napaka hyper ni Dad?

"Morning Levi~" bati ni Kuya Rion (Rioneil) na nakain na.

"Morning...*sits down*" reply ko sabay reach para sa isang croissant.

"Aba! Morning Bunso~" bati ni Kuya Rein sabay gulo sa bed hair ko.

"Kuya!" I glared at him pero tumawa lang siya.

"Eto namang si Levi-Baby~ bakit ba naging masungit ka? Hindi ka naman ganyan dati..." tanong ni Kuya Rein pero di ko siya sinagot.

"Hmm...baka naman dahil kay Eri—*dodges a flying croissant*!! LEVI ANO BA!!" hehe~ ikaw eh Kuya Rion...aga aga babanggitin mo ang pangalan ng halimaw.

"Bakit di mo sinalo kuya Rion? Para sayo yun eh~" sabi ko feigning innocence.

"Hahaha effective pa pala yung past mo? di ka pa ba moving?" sabi ni Kuya Rein sabay inom ng kape.

"Moved na ako ok. Talagang panakit ulo lang ang babaeng yun." I replied grabbing a banana.

"Mm-hmm...napaka handful nga naman ni Ms. Erin." agree naman ni Kuya Rion...ano ba? Nung una magkaaway kame tapos bate? Nga pala...magkapatid nga pala kame.

"Hay nako...nasan nga pala sina Dad?" tanong ni Kuya Rein sabay kuha din ng banana.

"Ewan..." I shrugged.

"Knowing Dad siguro may ambush nanaman tayo dun..." sabi naman ni Kuya Rion habang nakain ng waffles.

"Agreed..." Agree naming lahat.

Mga 5 minutes ang lumipas at kain lang kame ng kain nina Kuya nang biglang...

"YOU LEFT YOUR GUARDS DOWN HAHAAAAAAAAAAAA!!" Okay! Game na!

Biglaan kameng tumayo nina Kuya sabay fighting stance. Nakita namin si Dad na nagflying kick mula sa Kitchen Door. Hinila ni Kuya Rion ang table cloth para hindi kame makita ni Dad. Napatigil si Dad at tila hinintay na mahulog ang cloth. Pagkalaglag nito...hindi namalayan ni Dad na surrounded na namin siya. Hinawakan ko siya sa balikat mula sa likod.

When EX becomes NEXTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon