CHUZELLE
"Deal." He handed out his hand and then we shake each others hand. Nasira ang mukha ng babae nang gawin iyon ng kaniyang kambal. Napatayo siya sa kaniyang kinauupuan at nagtatakang tumingin sa akin at sa kaniyang kambal.
Oops. I smell siblings fight.
"Really? Daech? Ganiyan ang gagawin mo? Tatanggapin mo siya na para bang hindi natin siya ninakawan kanina? Are you even on your right mind, idiot?" The guy named Daech remove himself from the seat and scoffed at what his sister just said.
"Is that an insult? Because if it is, then feel free to leave me sister. Hindi naman ikaw ang may hawak ng grupo diba? You can leave if you want, hindi kita pipigilan kung ganiyan ang gusto mo." The woman named Alesia also scoffed at what she just heard from the mouth of her brother.
Hindi siya makapaniwalang tinignan ang kaniyang kapatid kapagkuwan ay bumaling siya sa akin.
"Ano bang plano mo ha? What the hell even is your plan? Plano mo bang wasakin kami? Plano mo bang patayin kami kapag nakuha mo ang tiwala namin?" That is just straight to the fucking point. Wala man lang preno ang bibig nito kung magsalita at hindi din inalintana kung baka may mali siyang sinabi.
She's very confident on speaking her opinions.
"What do you think is my purpose on joining?" Tanong ko pabalik na mas nagpagalit ata sa kaniya dahil mas nagsalubong ang dalawa nitong kilay at hindi na maipinta pa ang mukha nitong nalukot dahil sa aking sinabi.
"Ginagago mo ba ako ha, babae?" Ang talas ng bibig ng babaeng ito. Walang preno at hindi man lang natatakot kung baka may mangyaring hindi maganda kapag ipagpapatuloy niya iyan.
"Hindi. Mukha ba akong hindi seryoso sa pagsali? I want to join as I said because I am interested. May mali ba doon?" I actually want to enter because I want to see what's gonna happen next and the twins do interests me a lot. I mean, anong ginagawa nila sa buhay bilang magkaperahas ang mukha. I just lied again.
"I said deal and you're going in, with us." Bumalik kaming dalawang babae sa lalaki kapagkuwan ay ngumiti ako sa naging sagot niya habang hindi nasiyahan ang kapatid nito. He suddenly grabbed the rock from the ground and threw it at her brother. Nanlaki ang mata ng kaniyang kapatid dahil sa inasta nito.
"Alesia, you're being a kid again." She rolled her eyes and sat down at their chair. Hinawi nito ang buhok na tumatakip sa mukha nito at sunod sunod na huminga nang malalim na animo'y pinapakalma ang sarili bago pa man makagawa ulit ng hindi magandang asal.
I stared at her and when she caught me staring at her, she shooed me away but I didn't budge. Nanatili akong nakatingin sa kaniya at kung paano kumunot ang noo nito at kung paano nito ipinakita ang pagkamaldita niya.
"Your sister is very feisty." Mahinang bulong ko nang maramdaman ang presensiya sa aking likuran. He almost jumped but then realizes that I can feel everyone's presence when they try to go near me.
"You're really great at feeling someone's presence eh?" Hindi na dapat siya nagtanong dahil ipinakita ko na naman sa kanila kung gaano nga ako kagaling. And it's not boasting nor bragging, it's spitting facts. I don't lie on facts.
"She will cool down soon. She is just like that. Nasanay na ako kaya hinahayaan ko na lang muna. Don't worry, she will be good in time. Sumama ka lang sa amin at masasanay din siya na kasama ka namin. She's been like that ever since kaya umaalis ang ibang nakikisali sa amin. They can't stand on her attitude." Attitude eh? Kung tanggalin ko kaya ang pagkamaldita nito?
"So, kelan kayo aalis? With me?" Diniinan ko pa talaga ang huling kataga at sadyang sinabi ko iyon sa malakas na boses para marinig niya ng tuluyan. She's covering her ears but I know she heard that.
BINABASA MO ANG
(District Series Two) The Deceiver [COMPLETED - NOT EDITED YET]
AcciónIn the year 3000, Zacri City is a home for arenas used for fighting and no mercy is shown in the city where she lives. Those who disobey shall perish. They have some freedom, but only when it comes to gambling and murder. Living in a city where no o...