[26]

18 13 0
                                    

CHUZELLE

My mind was occupied when I got out of the hill. The ground was back as it is again and to my surprise, hindi ito gumalaw tulad kanina. It was normal again.

So, he was the one who's controlling it. Sinasabi ko na nga ba. Tuminging muli ako sa hill kapagkuwan ay nakapamulsang naglakad palabas sa radius nito.

Hacker went near me when I got out. Nagtataka siya sa aking reaksiyon, sa nangyayari, kung bakit wala akong dala at kung ano ba ang nasa loob ng lugar. I looked at him and grabbed him by his arms. Tumigil ako sa harapan ng kuta niya at nagsalita.

I don't have time to stay as much as i want to. I still have a deal to do. May deal pa akong kailangang tugunan ay hindi pwede na magtagal ako dito. It'll not be a good for me and for my tomorrow.

"The place is big as I thought it would not be. Maganda ang loob. More like a cyberpunky and fantasy like. Maraming mga bagay at ang tao lang ang nagpapagalaw sa lupa. One man is inside. He gave me a deal so he'll give me the Orb and I don't have to say to you the deal. Also, aalis na ako dahil ako ay nagmamadali. Thank you again for saving my life back there. Just forget that I owe you one, mawawala na din naman ako sa lugar na ito." Dere deretsong sabad ko sa kaniya na nagpakunot ng kaniyang noo. He stared at me, cannot believe and I just shrugged.

Ibinigay ko sa kaniya pabalik ang bag na naglalaman ng kagamitan kapagkuwan ay tinalikuran siya but then, he called me again. "Chuzelle." He mumbled.

I stopped but did not mind to look back at him. Hinintay ko lang na magsalita ito.

"What do you want to hear now?" I asked from the back.

"Be careful on your way." That was a very weird saying. Napalingon ako ng hindi sa oras sa kaniyang sinabi pero laking gulat ko ng wala na siya sa kinatatayuan niya kanina. He's nowhere to be found and I am not liking the vibe he is showing off.

Parang may masamang mangyayari sa akin sa kaniyang ginagawa. Nagtataka man at hindi makapaniwala sa kaniyang biglaang pagsabi pero umiling lang ako kapagkuwan ay nagsimulang tahakin ang daan palabas sa lugar.

I gave a last look at the house like where Hacker is living and then continued on walking.

---

The deal is simple. Kailangan ko lang dalhin ang kambal dito sa lugar at iwanan sila. I will leave them alone and then what? I am sure the man is a keep to his words. Kita ko naman sa mukha nito pero totoo nga ba?

I am supposed to be the one who is lying but it feels like I was the one who got scammed. Parang madali ang deal pero mabigat sa aking kalooban. What the hell is even happening to me? Hindi naman ako ganito noon? I always play by my rules and this is just an easy one. Isa ito sa mga madaling gawin, right?

Nakarating ako sa harap ng malaking pintuan at nang makapasok ako, natanaw ko silang lahat na nakapalibot sa isang lamesa. They all stopped and gave me a stare.

"What?" I asked them.

Alesia and Daech was the one who came near me at first. Kaagad silang lumapit sa akin, nagtatanong ang kanilang mga mata. "What took you so long?" The two asked in unison. And as I stare at both of the faces, a heavy feeling fell deep inside me. Parang may kung anong mabigat akong nararamdaman habang tinititigan ang kanilang mga mukha at naaalala ko ang deal namin.

I look away and tried to let out a deep sigh. Madali lang naman ang gagawin ko diba? The only thing I must do is to lure them out and put them on that situation and then after that, I am good to go and can now continue my plan to escape.

"May ginawa lang ako doon. Bakit? Did I miss something important?" I asked them, tried to act normal and neutral as much as possible. Hindi nila pwedeng mapansin na may ginawa ako bago ko pa man sila madala doon.

(District Series Two) The Deceiver [COMPLETED - NOT EDITED YET] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon