[2]

40 15 0
                                    

CHUZELLE

I went out of the abandoned building as it was set on fire. The big fire ate up the wood abandoned house as I threw the lighter after pouring out the gas. Isang matagumpay na ngiti ang namuo sa aking labi nang mapagtanto na nagtagumpay na naman ako.


Umiling ako habang pinagmasdan ang abandonang bahay na tuluyan na ngang kinain ng apoy.

"Bad thing he's a dumb. Bad for him but good for me." It's also their fault to invite me on a play with this kind of place. Walang katao tao at malayo sa kabihasnan. Sigurado ako na walang makakita sa kanila sa araw na ito kapag iiwanan ko sila na hindi umaapoy.

The fire will definitely catch their eyes and that will result for them to go and check and they will find it out that the Yaez guy is dead already. Wala akong pakialam kung mayaman o kung may reputasyon sila sa syudad na ito. Parehas lang naman kaming lahat. We are all the same. Not clean and will never be clean again. I've done so much things the same as this that it doesn't scare me on continuing anymore.

Sinuot ko ang shades na kinuha ko lang sa bag ni Yaez na dala dala ko atsaka ako pumasok sa expensive car nito na ginamit pa nila para makapunta dito. So bad Yaez, I am not the person you'd think I would be.

Binigyan ko muli ng huling tingin ang nasusunog na bahay atsaka ako pumasok sa sasakyan at pinaharurot ito paalis sa lugar. As the fresh air hits my face, I couldn't be more grateful than this. I finally have this kind of car. Matagal ko nang gustong nakawin ang sasakyan pero malas ako sa tyempo. I always end up not having the mood on stealing.

Kaya naman, I should thank Yaez on the hell if we meet after many years.

Isang malakas na tawa ang lumabas sa aking bibig sabay ngisi ko. One of the best day of my life in here. I wonder, ano kaya kung lalabas ako sa syudad which is forbidden to do? Mamamatay kaya ako nito?

Umiling ako sa isip ko. I wouldn't dare to leave this place behind. Marami na akong nagawa dito na hindi ko ata kakayanin kapag ako na ang aalis. I mean, I've done so much stealing in here and also killing. Moving in on a new place will make me adjust. Ako pa ang aadjust kaya no thanks na lang muna.

Besides, I have no chance to get out of this city. The government is too tight and does kill everyone who disobey without closing their eyes. Their brutal in terms of killing and I don't want to die on their hands. I'd rather die on a fight between me and myself than dying at any scenarios in here.

Hindi nagtagal, hininto ko ang sasakyan sa harap ng pamilyar na opening. Ipinarada ko ito sa gilid kung saan di gaanong makikita ng mga tao baka nakawin nila.

Lumabas at bumaba ako mula sa sasakyan at kalmadong naglakad patungo sa entrance ng lugar.

"Oh Hey. Galaez, nakabalik ka na?" I look at the man who called me and gave him a smile. I tapped the table in front of him as a hello. He smiled at me too and put a drink in front of me. Hmm, I like this as usual as it is.

"Kita mo naman diba? Paano ako hindi makakabalik kung nandito na ako? Use your damn brain." He only chuckled at the brutality of how I speak with him. He's already used to it so no new to him.

"May ipapadala ka ba sa loob?" Inubos ko ang inumin na inoffer niya sa akin atsaka ko siya tinignan kapagkuwan ay umiling. "I actually just want to see what happens. Kagagaling ko pa lang sa laro, hindi na muna ako maglalaro sa loob." Anas ko dito habang nakamasid sa entrance ng lugar kung saan may pumapasok at lumalabas na iba't ibang mga tao. Strippers mostly.

"Hmm. Ang dami nila ngayong ah, anong ganap?" Sabay turo ko sa mga stripper na lumalabas pasok sa loob. Hindi naman ito ganoon kadami kapag normal na araw dito. Yumuko siya kapagkuwan ay itinuro ang poster na nasa kaniyang likuran.

(District Series Two) The Deceiver [COMPLETED - NOT EDITED YET] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon