CHAPTER 2

12 7 0
                                    

"Papapasukin kaya tayo diyan?"Tanong ko dahil ang alam ko ay hindi nagpapapasok ng minor ang WEST.


WEST is one of the popular bar in Philippines located in QC stand for Quezon City.


"Of course dhuh,"Tugon ni celene.


"Kapag tayo nahuli dito, papatayin kita."


"As if naman malalaman nilang 17 palang tayo,"Tugon niya bago ibigay sa akin ang isang card.



"Ano 'to?"Kunot noong tanong ko.


"Fake passport,baka hingian tayo ng identification card."


"Woah,diko alam na nag-iisip ka pala."Pang-aasar ko.


"Gago ka,baka gusto mong bawiin ko yan!"


"Ito naman,di mabiro."Tumatawang sabi ko bago ako magpatiuna sa bar.



"Ms.Bawal minor dito,labas!"Sigaw ng bouncer.


"Di ho ako minor,"Sagot ko bago nakangiting ipinakita ang passport.



"Pasensya na Maam,"Nakayukong wika nito.




Hindi ko na siya pinansin at dumeretso ako sa may counter,wala gusto ko lang malasing for tonight.


"Gaga ka,bat dimo ko hinintay?"Tanong sa akin ni celene bago tumabi.


"Kasunod lang kaya kita,diko nga alam kung bat ka natagalan eh."Sagot ko.



"Whatever,one shot of margarita please."Wika niya bago ilibot ang paningin sa paligid.


"Tequila,"I whispered to the bartender.


Habang nag aantay ng shot glass ay tumingin ako sa dagat ng mga tao sa dance floor,ang dami nila.Biglang huminto ang paningin ko sa may lalake sa taas,why do he looks familiar?



Nawala siya sa paningin ko nang makita ko na ang shot glass ng tequila,siguro nag-iilusyon lang ako.



"Beh,nakita ko yung crush mo may kasamang babae maganda,"Biglang sabi ni celene kaya bigla kong naidura ang iniinom kong tequila.


"What the fuck!"Sigaw niya dahil natalsikan siya ng tequila.


"Diko kasalanan!"Inis na sabi ko bago maglabas ng tissue.


"Narinig mo lang crush mo nagkaganyan kana,tangina west malala kana."


"Okay lang,"Pairap na sabi ko.


"One more tequila,"Sabi ko sa bartender na kaagad naman nitong sinunod.


"Pero totoo,san mo siya nakita?"Tanong ko.


"Dun oh,pumasok sila sa may kwarto."Sagot niya habang itinuturo ang pinapadulong kwarto sa may hallway.


"What the fuck?"Inis na sabi,ewan diko alam kung bat ako naiinis.

"Agoi,"Pang-aasar niya.



"Shut up!"Inis na sabi ko bago tinungga ang tequila na hawak ko.


***

Nahihilo na ako habang naglalakad sa dagat na mga tao,gusto kong sumayaw,si celene naman ay hindi ko na alam kung nasaan,bahala na siya sa buhay niya matanda na siya para alalahanin ko pa.



Nakisayaw ako sa dancefloor kahit hindi ko naman alam kung tama ang ginagawa ko,ganito pala yung feeling ng malaya.



"Girl!Andito ka pala!"Sigaw sa akin ni celene dahil napakalakas ng tugtog.



The Unforgettable Melody (EL VENICE SERIES #1)Where stories live. Discover now