CHAPTER 9

11 5 0
                                    


"Are you insane? It's not my birthday today!"Frustrated na sabi ko kahit hindi naman totoo.



Paano niya nalaman?




"You can fool everyone but not me,"He said.


"H-how did you know?"I asked,alam kong nahuli na ako kaya di na 'ko magdedeny.

"It's for me to keep,"He answered.


Bumaba na ako sa sasakyan niya, hanggang ngayon ay nagtataka padin ako kung bakit niya alam ang birthday ko,mga magulang ko nga hindi alam.



Lumingon ako sa sasakyan niya nang may pagtataka dahil hanggang ngayon hindi pa din siya lumalabas sa kotse niya.

Habang naghihintay sa kanya ay tumingin ako sa kalangitan,napangiti ako...Hindi ko alam kung bakit gustong gusto ko ang langit kapag gabi,ang sarap kasi nitong tingnan sa mga mata.

Gusto ko nang matapos ang araw na 'to,napakaraming nangyari,ni hindi ko na matandaan ang iba,basta ang alam ko... Kailangan ko pang mabuhay ng matagal.


I was about to look back and asked him what taking him so long but suddenly stop when someone cover my eyes with a handkerchief."Wait—brandon?What the heck,"I said in confusion.

"Just give me a second..."He whispered.

Anong ginagawa niya?Does he making fun of me?

I was about to speak when he removed the handkerchief from my eyes,"Happy birthday west..."He said while holding a round yema cake,my favorite flavor.

I was too stunned to speak,my tears burst out, i don't know how react,am i dreaming?This is my first birthday with someone who knew it.

"Hey why are you crying?"He asked worriedly.

Pinilit kong ayusin ang boses ko,"I told you it's not my birthday today."I said and laughed a bit.


"I also told you that you can fool everyone but not me,"He repeated what he said earlier.

"Fine..."Inis na sabi ko,"Yes i lied! It's my birthday."Pag-amin ko.

"Stop saying something,"Wika nito bago lumapit sa akin,nagulat ako nang iangat niya ang panyo na hawak niya kanina para punasan ang luha sa mga mata ko."Stop that damn tears, you're ruining your day."Nagulat ako sa sinabi niya pero hindi ko ipinahalata.

"Why do you care?"I asked, confusion swallowed me.

"Because i care, that's it."He answered,"Stop asking and blow your cake,pumapangit pa."Pang-aasar nito kaya kaagad ko siyang tiningnan ng masama..

"Ikaw lang siguro ang sisira ng birthday ko,"Inis na sabi ko bago hipan ang cake.

"That's it,smile."Biglang saad niya na ikinatawa ko.

Pagkatapos kong hipan ang cake ay tumingin ulit ako sa buwan,full moon ngayon at kitang kita ang sinag ng buwan,napakaganda.

"Aren't we going to eat?"Parang nababanas na tanong niya.

"Malamang kakain,excited lang?"

Akmang uupo ako sa damuhan nang pigilan niya ako.

"No... don't sit there,"He said before going back to his car.

What really is going on?


"I bring an picnic blanket,just in case we need it."Saad niya bago ilagay sa uupuan ko ang blanket.

The Unforgettable Melody (EL VENICE SERIES #1)Where stories live. Discover now