"Where the hell have you been west?!"My dad shouted as i entered the kitchen.
"Calm down hon,"Saad ng awasa niya.
"Nanay mo calm down,"Bulong ko.
"What did you said?!"Sigaw ni daddy.
"It's okay,hayaan mo nalang muna yung bata."Wika ni Leticia,pangalawang asawa niya.
Ang bait ata niya ngayon.
"I'm asking you,where have you been?"Mahinahong tanong niya.
"Nanggaling lang po kela celene,"
"You're lying!I contacted celene yesterday and she said you're not there!"Sigaw niya,parang aatakihin sa puso.
Huminga ako ng malalim bago sumagot,"Bumili ako ng condo ko dad,doon na ako mag s-stay for good."
"No, you're not going anywhere!"Matigas na saad niya.
"Hayaan mo na yung bata,matanda na siya."Sabat ni Leticia.
Ano daw?Bata pero matanda na.
"No Leticia,alam nating pareho na hindi matino ang pag-iisip ni west."Tugon niya.
"Why can't you let me?"I asked.
"Because you're not capable of living on your own,"He answered.
"Dad,all this time kontrolado niyo ang buhay ko!"Sigaw ko.
"Bakit hindi niyo ako hayaang mamuhay ng tahimik?Yung walang iniintindi!Iyong normal lang,"
"Wala kang modo!"Sigaw ni Leticia.
"Pake ko?"Tanong ko sa sarili ko.
"Tangina!Ang hirap ng ganito,uuwi ako sa bahay para magpahinga pero puro sermon ang matatanggap ko!"Sigaw ko.
"West don't make some drama here,"Sabat ni whestley.
"Ede wag kang makinig,pake ko sayong hayop ka!"Inis na sabi ko dahil sa pagkakairita.
Nanahimik siya.
"Sumusobra kana west! Apologize to your sister, it's her birthday today so apologize."Halos pumutok na ang ugat sa leeg ni daddy dahil sa galit.
"You're so disrespectful!"Sigaw ni Leticia bago ako lapitan at sabuyan ng tubig.
Malamig yun,pero wala akong pakealam,sanay na ako sa ganito palagi,'yong palaging ako ang masama sa paningin nila.
"And you?"I asked her.
"Anong pinagsasasabi mo?!"Sigaw niya.
"Wala,"Ngumisi ako,nanlaki ang mga mata niya.
"Hon, wag na wag kang maniniwala sa kung ano-anong sinasabi niyang anak mo!"Parang nagpapanic na sabi niya.
"Of course,why would i believe in her? She's useless."Wika niya na dumurog sa akin.
In all the people in this world,why do i heard that words from him?From my own father...
Pinipigilan kong maluha sa harapan nila dahil ayaw kong magmukhang mahina,gusto kong ipakita sa kanila na kaya ko.
"Alam ko,"Saad ko bago tumalikod sa kanila.
Akmang dederetso na ako ng lakad papunta sa aking kwarto nang bigla akong may maalala.
YOU ARE READING
The Unforgettable Melody (EL VENICE SERIES #1)
RomanceWhy do we need to always sacrifice our happiness in order to make them satisfied? It's like surrendering your own life just to save someone. "I'd rather die than living in this miserable world. I never ever been happier!" -WEST LORENZO