Treacherous Heart
Chapter 30
Last Chapter
"Good morning mom, dad. May gusto po sana akong sabihin sainyo. I want you two to first to know." Nakangiti ako habang nakaharap sa dalawang lapida, I showed them hand especially the finger where the ring is on.
"I'm now engaged to man who brought peace and love in my life. Mahal ko po siya ma, tulad ng pagmamahal niyo kay papa. Even if I had a millions choices, I'd still choose him. Masaya na po ako sa buhay na mayroon ako ngayon sana ganon rin kayo para sa akin. Mahal ko po kayo."
Magaan ang loob kong umuwi ng bahay kung na saan si aunt May. "O nariyan ka na pala. Kumain ka na ba?" Masaya akong lumapit sa kanya at pinakita ang kamay ko. "May singsing ka na ah. Dati rati ay ayaw mong magsuot niyan. Bakit?" Napangisi nalang ako sa narinig.
"Galing kay Kali aunt May."
"Aba ang sweet naman ng binatang yun, parang inaaya ka ng kasal ah-- Teka! Don't tell me."
"Opo! We're engaged!"
"Diosko! Inaalagaan lang kita datinat ngayon balak mo ng magkaroon ng sariling pamilya. I'm happy for you anak. Hangad ko ang kasiyahan ninyong dalawa."
"Salamat po."
Dali dali akong tumungo kay Melody, I want to tell her. Pagkarating ko sa silid ay naroon rin ang tatlo na akala mo ay walang mga pasok. "Hi Melody! Mayron akong balita sayo. Sainyo."
Pinisil ko ng bahagya ang kanang kamay niya saka umupo sa tabi ng hinihigaan nitong kama. Tahimik naman ang tatlong nakikinig sa sasabihin ko. Actually, gusto kong si Melody muna ang makakaalam kaso itong mga mokong na ito na ayaw umalis.
"Masaya na ako Mel, masayang masaya na. Tingnan mo ang daliri ko, may singsing hindi ba? Magpapakasal na ako Melody. Kaya gumising ka na riyan." Hindi ko maiwasang maging emosyonal sa mga sinasabi. I miss her so much.
"Kayong tatlo, mahal ko rin kayo. I'm now opening for another chapter of my life at gusto kong kasama ko pa rin kayo."
Niyakap naman nila ako habang humihikbi pa. Ang aarte naman. "You already found your genuine happiness, Aice. You deserve all the good things in life. We are happy for the both of you." It was Jace.
"Salamat ha." Maikli kong sagot sa kanya.
"Lintik na Kali oh! Yung kelan lang friend request lang kaya. Torpe pa but now? Papakasalan na yung taong hinahangaan niya." And it was Yvon.
"Bro ganun talaga kapag ginalaw mo yung baso." And it was Nathan obviously, inaasar nanaman si Yvon.
"Baso? Konek bro?"
"Basta ang mahalaga ay may pie sa bakanteng lupa na kinain ng tatay mong lumilipad sa banyo ng nanay mo na may aso na kumakain ng tinapa na ninakaw sa kapitbahay niyo." Tumawa na kami sa sinabi ni Nathan habang si Yvon ay mukha pa rin siyang naguguluhan.
I look back to Melody and I saw her shed a tear. Kaya agad kong kinulbit si Jace at tinuro sakanya ang may luhang mata ni Melody.
Pagdating ng hapon ay nagawa ko na rin sabihin kay Tala ang magandang balita. "Gaga ka! Kinikilig ako. Nawa'y lahat diba? Congrats ghorl."
"Salamat Tala."
"Basta ba'y invited ako ha."
"Oh sure why not! Basta ba'y tumulong ka sa paghugas ng pinagkainan ng mga bisita."
"Alam mo magkalimutan na lang tayo."
Sa huli ay nagawa na lamang naming magtawanan at magkwentuhan pa ng matagal.
"Babe. Pwede bang hintayin muna natin si Melody na gumising bago tayo magpakasal?"
"Mas mabuti iyon para makapa-ipon pa ako ng matagal." Nagawa ko naman siyang hampasin, lagi nalang siyang ganito hindi na nga talaga nagbago pa.
"Biro lang mahal, oo naman hihintayin natin siya, basta ba'y mauna na tayong mag honeymoon." Hindi ko na napigilan pang sipain pa kaya iniwan ko syang tumatawa sa sala at deretchong pumasok sa kwarto.
Sanggol
: Mahal, tulog na ha. Wag mo'ko gaanong isipin. :>Me
:Assuming ka masyado.Sanggol
:Gwapo naman.Me
: San banda?Sanggol
:Sa mukha babe, sa mukha. Nuba mag-aral ka nga ng mabuti tsk tsk.Me
: :)Sanggol
:G'night bebe.Me
:GOODNIGHT!"I see that you are finally happy na." Nakangiting saad sa akin ng pinsan. Yes, I am happy now at walang mapasisidlan ang kasiyahan ko. "Kung sasaktan ka ng mukong iyon aba magtago na siya." Sabay kaming tumawa sa biro nito.
"Kelan mo sasabihin kila lola?"
"Bukas. Uuwi ako sa atin."
"Asahan mo, sasamahan kita."
Bago pa man matapos ang araw, ay nagawa akong dalhin ni Kali sa harap ng puntod ng kanyang ina. Umupo ito at bahagyang hinawi ang iilang tuyong bulaklak at saka pinalitan ng bago.
"Mama. Nakikita niyo po ba ang magandang dilag na kasama ko? Maganda ba? Kumusta ka mama? Lagi niyo po kaming bantayan at alagaan ha. Tsaka miss na miss na kita."
Lumingon ito sa akin and he tapped the place beside him kaya wala akong nagawa kundi umupo katabi sya. Agad kong napansin ang isang picture frame. Ang ganda ng mommy niya, sobrang ganda. Hawig na hawig niya talaga.
"Hello po. Ako nga pala si Aice, kumusta po kayo? Sana po magkita kayo nila papa kung nasaan man kayo naroon. Ang ganda niyo po, hawig na hawig kayo ni Kali. At gusto ko rin pong magpasalamat, for bringing Kali in this world kung wala siya, ay hindi ko na rin alam kung anong mangyayari sa akin, pano na lang ako."
The cool breeze touches my skin as if it was comforting me na pa bang niyayakap nito. I feel like I was welcomed and have a feeling na tinatanggap ako.
"Your the most beautiful and brave woman I've met second sa nanay ko." I just laugh at what he had said. Kumain na rin kami sa puntod at nag-alay ng pagkain bago lumisan.
I feel so calm and light. Wala na mga agam agam sa isipan, talagang handa na ako kung ano man ang meron bukas. Salamat sa taong nagmamahal sa akin.
BINABASA MO ANG
Treacherous Heart (Girls Series #1)
Romansa[Girls Series #1] He saw me at my worst yet he embrace my flaws. When he calls out my name, it feels like coming home. -Aice Adanes Date started: 01/18/22 Date finished:04/27/22