Astrid's Point of View
I LITERALLY have no idea on where are we going. Hinayaan ko lang siyang mag drive kanina, at ngayon huminto kami sa isang palengke. Lumabas kami parehas sa kotse, "I need to buy things for my friend's wife, doon ang Mall sa dulo. Ayos lang ba sayong mag lakad tayong dalawa? Hindi na kasya ang kotse papunta doon," tumango ako.
"Bakit ikaw ang namimili?" tanong ko sa kaniya, kita ko ang pagkalukot ng mukha niya. "Labag 'to sa loob ko, Astrid. Kailangan ko 'tong gawin dahil tinulungan niya ako noong nakaraan," sambit niya, "Sino ba ang kaibigan mo na iyon?" tanong ko habang nag lalakad. "Si Agustuss, inuwi na kasi niya dito ang asawa niya. . . Sakto namang kasama kami nung kinuha niya si Sorrel kaya heto, ako ang nautusan," sagot niya.
Natawa ako ng mahina. Agad akong naglakad patungo sa tindahan ng Lumpiang Gulay o kung tawagin ay Toge. Kinuha ko sa bulsa ko ang coin purse kong baboy at nag labas ng isang daan, "Ate, lima nga po nitong lumpiang toge," nakangiting ani ko. Agad naman niya iyong binigay sa akin, "You like that?" nilingon ko si Khalil at agad akong tumango habang ngiting ngiti.
"Hala, Sir Khalil? Kayo ho pala, hindi niyo naman sinabi na napaka ganda ng nobya niyo," natigilan ako, anong nobya?
Tinignan ko si Khalil ng nakakunot ang noo ko, nakangiti siyang sumagot sa matandang babae. "Hindi ko pa po siya nobya, Manang. . ." natawa ang matanda, "Nako! Para ka palang si Agustuss, kay babagal!" napakamot ng ulo si Khalil bago ako nilingon. "Mauna na po kami," paalam ko. "Siya, ingat!" nginitian ko siya bago ako umalis habang kinakain ang Toge ko.
"Ano ba iyan?" nilingon ko siya, "Toge or Lumpiang Gulay, favorite ko ito. Masarap 'to, promise!" itinutok ko sa bibig niya ito, halatang nagulat siya pero ng makabawi ay kumagat rin naman, "Masarap, pero sa tingin ko kailangan pa ng suka," tumango sko at nilagyan iyon ng suka at muling pinatikim sa kaniya. "There . . . ang sarap,"
"Mamamalengke ako, Astrid. May bahay ako dito sa Sta. Estrelita," sambit niya, "Okay, I'll come with you. Libre naman ako ngayong araw," sagot ko, "Kailan ang balik niyo sa Maynila?" tanong niya, "Bukas," sagot ko. "Pero, baka sa ibang lugar na ako madestino . . . umiinit ang dugo sa akin ng mga nasa taas eh," dagdag ko pa.
Nakatingin lang siya sa akin habang kumakain ako. " . . . Tell me where are you moving," sambit niya, "Bakit naman?" nakakunot noong tanong ko, "Well, i assume we're friends?" natawa ako. "You're still a stranger to me, you haven't introduced yourself property, you just told me your name," i answered, honestly.
"Well, I'll introduce myself later, then? Come watch sunset with me?" i nooded and enter the mall.
"What do you need to buy anyway?" tanong ko, "Lady stuffs . . . help me?" i nooded as i walk through a boutique, ang kaninang kinakain ko ay naubos na naming dalawa. "Clothes?" tanong ko, he nooded as he follows me. I smiled at the sales lady who's eyeing the man behind me. "Small?" i asked, "She's in the same body as yours, but she's small. She's like five foot three inches," sambit niya.
I nooded as i walk through the Nighties section, i picked a design but in five random colors. She's married naman and surely an adult already, malamang ay nagsusuot na siya nito. Sinunod ko ang tops ay namili ako ng magagandang design, i also asked Khalil for his opinion and he agreed.
Wala naman kasi siyang choice. Joke!
"Okay lang?" tanong ko, ngiti at tango lamang ang isinukli niya sa akin. "You have a good taste, no wonder you're considered as one of the hottest police officer," napailing na lang ako, "Gawa-gawa lang ng mga teenagers yun," sambit ko at inilapag sa counter ang mga damit.
Siya naman ang nagbayad noon kaya tinulungan ko na lang siyang magbitbit, ayaw pa nga niya pero nagpumilit ako. Madami dami din kasi, sa ngayon naman ay ang susunod naming destinasyon ay ang palengke. Ipinasok ko sa kotse niya ang mga paper bag atsaka ko iniwanan ang phone at ang mga importanteng card ko sa loob ng sasakyan.
Tanging konting cash lang ang dala ko. Mga nasa mahigit limang libo lang siguro, wala naman rin akong balak bilhin.
"Let's go?" tumango ako at hinayaan ko na lang siya ng akbayan niya ako, ayaw kong mawala dito sa Sta. Estrelita lalo pa at malayo na ako sa tinuluyan namin kagabi ng mga katrabaho ko, mahirap na baka mawalan ng magandang captain sa police station, hindi ba?
Kawawa naman ang mga nagkakacrush sa akin.
"Aba, hijo! Nag asawa ka na pala?" nilingon ko si Khalil na nakangiti, "Si Ate naman, pagbilan na nga lang po nitong manok. Tatlong kilo po," sambit niya, "Kamusta?" bati nito kay Khalil, "Ayos lang po, masaya. . ."
Tinanggal ko ang pagkakaakbay niya sa akin atsaka ako lumayo ng kaunti, nilingon ko ang bilihan ng dirty ice cream atsaka ko tinungo iyon. Sakto may ube flavor!
"Isa pong twenty pesos, puro ube lang po . . ." nakangiting ani ko, sinuklian naman ako ng ngiti ng matandang nagbebenta at agad na ginawa ang binibili ko. "Akala ko naman kung saan ka pupunta," nilingon ko si Khalil na bigla-bigla na lang sumulpot, "Thank you po . . ." inabot ko ang isang daang piso at hindi na ako humingi ng sukli, tip ko an iyon. Mabait naman si tatay na nagtitinda ng masarap na ice cream.
Bumuntong hininga ako. Hindi ganito sa lugar namin, walang mabait na tindero, madalang lang.
Ibang-iba ang Sta. Estrelita, sana ay king malilipat ako ay dito ako madestino. Mas gugustuhin ko dito kaysa sa ibang lugar, mukhang mas masaya rito.
Maganda ang lugar at masasabi mong nasa maayos na namumuno sila.
"You like the place?" nilingon ko si Khalil, tipid na ngumiti ako at tumango. Makalipas ang ilang minuto ay bumalik na din kami sa sasakyan at pinaandar niya ito patungo sa dagat? Hindi ko alam na may dagat pala rito.
"Dito ako nakatira," aniya, "Maganda dito . . . ang peaceful hindi kagaya sa Maynila," sambit ko habang nakatingin sa dagat, hapon na rin at malapit ng masaksihan ang paglubog ng araw. Agad akong sumalampak sa sahig at kinuha ang cellphone ko upang kumuha ng mga litrato. Napalingon naman ako ng tumabi si Khalil sa akin, hawak niya ang isang camera at sa akin itinutok iyon.
"Ngiti ka," agad ko siyang sinunod, wala naman na akong choice ayaw kong maging pangit ang picture ko! Nakakahiya . . .
"Ang ganda," puna ko, tila nag hahalo ang kulay asul na dagat at ang kulay dilaw na araw. Kinuhanan ko iyon ng litrato, mga ilang shots bago ko ipinost sa social media accounts ko with the caption; Suddenly became one of the bast part of today.
"Astrid, if there's a genie with you today . . . anong hihilingin mo?" pinagmasdan ko ang dagat at taimtim na nag isip, "Siguro, hihilingin ko na . . . maayos ang lagay ng Mama ko at ng kapatid ko," sambit ko, "Ashton?" tanong niya, umiling ako. "Primrose, anak siya ni Mama sa ibang lalaki," sagot ko, tumango-tango siya. "Eh iyong dalawa pang wish?" tanong niya.
"Good health na lang siguro sa mga pamangkin ko atsaka sa Kuya ko at sa asawa niya, tapos . . . sana maranasan ko na makipag kiss? Ang tanda ko na kasi, wala pa rin akong first kiss . . ."
Nang humarap ako sa kaniya ay agad na sumalubong sa akin ang mga labi niya! Hinahalikan nito ang labi ko, at wala na akong nagawa kung hindi magpaubaya. Napapikit na lamang ako at dahan-dahan na binukas ang aking bibig.
He's tounge kissing me!
S W E E T D E N
this is a sabaw chapter hahahahahaha please mag vote na kayo😊
YOU ARE READING
Billionaire Bachelors: Khalil Montero [COMPLETED]
RomansaBook Cover By: @/frappejia!💗 "Can we have sex?" Khalil was not used on asking women having sex with him. Sanay siya na makitang ang mga babae ang nag mamakaawang hawakan niya ito, ngunit ng dumating si Astrid sa buhay niya at tila bumaligtad ang mu...