Prologue

28 2 0
                                    

"We're here, do you need anything inside? Or you'll just come with me?"

"No, I'll just stay here. Goodluck with it!"

Iniwan niya akong nakasakay sa shotgun seat ng kotse niya at doon ay hinintay ko siya ng thirty minutes.
'Di naman ako naiinip 'cause I'm listening naman sa music in his car.
Maya-maya pa ay bumalik na si Enzo.

"Matagal ba? Sorry, oh 'eto hawakan mo muna" sabi niya sabay abot sa 'kin ng paper bag na may lamang shirts.

"Ang usapan sa cafe ka lang pupunta, ano to? Ba't may gan'to?"
"Kaya nga sabi kong hawakan mo muna 'di ba? 'Saka di naman para sa 'yo iyan. Kay Wendell 'yan. Mukha ka bang magsusuot ng men's shirts ah? Ay wait, oo pala ang sagot" sagot naman niya.

Ewan ko ba sa lokong 'to. Nananahimik lang ako sa apartment ko nang bigla siyang tumawag para daw samahan ko siya sa mall dahil may kikitain daw.

"So, how's it? Everything worked out?"
curious na tanong ko.
"Oh don't even ask, na-catfish na naman ako. 'Di sumipot 'yong babae. Kapangalan pa naman niya" this man can't forget her huh?

"And yeah... I saw Roxane inside. She doesn't saw me though"
Oh yeah. Roxane De Guzman, that girl.

"And oo, 'di na ako magke-kwento about her. Baka hambalusin mo na naman ako d'yan, so... shall we?"

I didn't answer and just face the front. So I guess na nakabalik na siya dito. It's been 7 years huh? Roxane De Guzman, she's my first love.

"Yo pre! Andito na 'ko sa lobby. Bilisan mo na, naiinip na 'ko. Baka itapon ko pa 'tong mga damit mo e!"

Gandang bungad Enzo ah.

"Ganda naman ng bungad mong loko ka. Oo na heto na, bababa na"

Tumakbo na 'ko papuntang elevator para sa hayup na 'yon.
Enzo Suarez, that man talaga. He never really changes.

Maya-maya pa ay nakarating na ako sa lobby and there I saw him.

"Napakatagal mo namang hayup ka! Isa pang ganito Wendell ah!"
Maka-sigaw naman 'to akala mo napakalayo ko sa kanya.

"Mukha ba 'kong bingi sa 'yo. Ingay ingay mo"

"Sabihin mo bitter ka lang kasi may naka-date na naman ako! WAHAHA!" anong connect gago?

"Magkano lahat 'yan, Catfish Boy" nagulat tuloy si loko sa narinig niya, akala siguro niya 'di ko alam.

"Pang-ilan na ba 'yan this month? 6? ay wait it's 8 isn't it!"
"Sige lang Wen. Isa pa, natutuwa ako e"
ngayon sino sa 'tin ang kawawa, bitch!

"Oh yeah! I heard na nakabalik na si Roxane? So kailan ang reunion ah? Excited na ako e" tanong ko, siyempre I'm excited to meet her again. It's been 7 years and now we'll finally see each other again.

"Relax ka lang, 'di pa nga tayo naguusap-usap e, at saka nakita ko siya kanina sa mall. Nakausap ko siya and hinahanap niya si Felisha but she told me na 'wag muna sabihin sa kanya na nag-usap kami" sagot ni Enzo.

Aba aba gumaganon na si french girl.

"So kailan niyo balak gawin?"
"Maybe next week or next month? I don't know" sagot niya.

"Just update me if ever na may exact date na ah"

"Yeah yeah, mauuna na 'ko may kikitain pa 'ko e. Sayonara bitch!" sabi niya sabay kaway gamit ang middle finger niya.

Aakyat na sana ako pabalik nang bigla akong tawagin ng isang babae. Her voice was familiar.

"Hmm? Ye-" para akong naputulan ng hininga nang makita ko kung sino ang tumawag sa 'kin.

Ups And DownsWhere stories live. Discover now