Chapter 1: A Good Day

21 3 4
                                    

"....good morning class, as you all know it's your first day being a senior high student, I don't really have much to say, but I wish you all a good days on this university, so...shall we start sa typical na bagay pag first day ng school?" bati ni Sir Olivar.
Sergio Olivar, teacher ng Class B-2.

"Hi! Good morning sa inyong lahat ako nga pala si Ben Herel, 18 years old, nice to meet you all" pagpapakilala ng isang lalaki na sinundan naman ng isa pang student.
"Hello po, ako nga po pala si Mary Claro, 18 years old, nice meeting you all"

"Good morning ako nga pala si Enzo Suarez, 16 years old din, ummm I don't really have much of a talent but I can make your heart fall for me" sabi ni Enzo na nagwink pa, nagtilian naman ang mga babae dahil nga sa gwapo at may katangkaran rin si Enzo.

"Good morning, Ako si Wendell Ferlin, 16 years old, umm point guard po ako ng basketball team namin nung high school, yeah that's all, nice meeting you all" sabi naman ni Wendell.

"Hi! Claire Mendoza here, I'm 16 years old, marunong po ako mag drawing and I love arts! nice meeting you all!" sabi ni Claire sabay tingin kay Enzo.

"Vivian Jaime 17 years old, don't really have a talent, nice meeting you all" sabi ng emo na babae sabay balik sa upuan at nanahimik.

"Good morning, Roxane De Guzman nga po pala, 16 years old, I don't really have a talent but I can dance naman, nice meeting you all!" sabi ni Roxane.

"I'm Felisha Villanueva po,  16 years old, magaling rin po ako sa arts and I'm aspiring to be a chef someday" sabi ni Felisha na siyang kumuha ng pansin ni Enzo.

Natapos na ang lahat magpakilala kaya naman nagsimula ng magdiscuss si Sir Olivar.

Maya maya pa ay natapos na ang kanyang time at umalis na siya patungo sa kabilang section na siya namang sinundan ng isa pang guro. Ganon ang naging cycle sa study time ng mga estudyante pero nang dumating na ang break time ay siya namang nakipagkaibigan ang ilan sa mga estudyante, specifically sa klase nila Felisha.

"Umm hi, Enzo right?" nahihiyang tanong ni Claire.
"Oh yeah, you're..................Claire????" sagot ni Enzo na nagiisip pa.
"I'm surprised you remember my name, but I'll introduce myself properly, I'm Claire Mendoza and I'm here to ask you, can we be friends??" sabi ni Claire.

"Sure thing bruh but there's one thing I want you to know, rule number 1: don't ever fall in love with your friend" sabi ni Enzo na itinaas pa ang isang daliri.

"O-Okay" sagot ni Claire.

"Umm excuse me po!, andito po ba si Wendell Ferlin?" tanong ng isang lalaki na nasa pinto ng room.

"Ako si Ferlin, bakit?" sagot ni Wendell sabay lapit sa nagtatanong.
"Umm pinapapunta ka po ni Coach Alvarez sa court, need ka daw po niya para ipakilala sa seniors" sagot ng nagtanong.

"Pakisabi nalang susunod ako" sabi ni Wendell.

Sumangayon naman ang lalaki at agad ring umalis.

Samantala, sa may canteen ay nandun si Felisha nakaupo at kumakain nang biglang may lumapit sa kanya.

"Hey girl, you look cute, mind if I join you on your eating?"

"Sorry pero di ako interesado sa mga katulad mo" sabi ni Felisha sabay alis para lumipat ng ibang upuan.

"Bastos ka ah!" tumayo ang lalaki at akmang hihilain ang buhok ni Felisha nang biglang may humawak sa braso niya.

"Boi, gutom lang yan oh eto tinapay, itapal mo sa bibig mo, sa susunod wag ka ng manggagago ng ibang tao" sabi ni Wendell sabay tulak sa lalaki.

"Gago ka ah!" sigaw ng lalaki sabay suntok kay Wendell pero nailagan niya ito.

"Di ko alam na may boxing club pala dito, pero parang di ka ata marunong" pang aasar ni Wendell.

Ups And DownsWhere stories live. Discover now