"Go get her, tiger"
Pagkasabi ni Ken nito ay kumaripas ng takbo si Wendell papalabas ng school.Sa paglabas niya pilit niyang hinanap si Eva, kaliwa kanan ang tingin niya. Lingon dito, lingon doon.
"Nasaan ka ba??" tanong ni Wendell sa sarili.
Tatakbo pa sana ulit siya nang biglang kumulog ng malakas at biglang umulan.
"Ahhhg!, MOMMY!!!!!!!!" nakaupong sigaw ni Wendell.
"Its okay, I'm here for you" bulong ni Eva sabay yakap sa umiiyak na Wendell.
"AHHHH, MOMMY" sigaw ni Wendell sabay yakap kay Eva.
"There, there" sabi ni Eva sabay haplos sa basang buhok ni Wendell."S-Si mommy??, nasan si mommy??" tanong ni Wendell.
"What are you saying?" naguguluhang tanong ni Eva.
"M-Mommy, where's my mommy?!" takot na tanong ni Wendell."You're mommy's not here, I'm the one who hugged you" paliwanag ni Eva.
"Yeah right, I forgot" bulong ni Wendell.
"What?"
"Oh, nothing....thank you for protecting me from the lightning" sagot ni Wendell."T-T-The kiss, I'm sorry that I kissed you" pahabol ni Wendell.
"Y-Yeah, it's fine" namumulang sagot ni Eva.Magsasalita pa sana si Wendell ulit pero kumidlat na naman na siyang nagpasigaw na naman sa kanya.
"MOMMMMMMYYY!!!" sigaw ni Wendell.
Yinakap naman ulit ni Eva si Wendell, pumara na rin siya ng taxi para makauwi na sila.Sa taxi, kumalma na si Wendell pero mahigpit pa rin ang yakap niya kay Eva.
"Kabataan talaga oh" bulong ng driver sa sarili.
Maya maya pa ay nagsalita ang taxi driver.
"Ahh, miss san po kayo nakatira?"
"U-Ummm, I'm sorry I can't understand you" sagot ni Eva.
Magsasalita pa sana ang driver pero nag abot nalang si Wendell ng isang papel na may address na nakasulat. Nakalagay rin dito na si Eva ay isang Australian."Ahh, foreigner" bulong ng driver sa sarili.
Dahil sa lamig at lakas ng ulan ay nakatulog sila Eva at Wendell sa taxi, nakasandal ang mga ulo nila sa isa't isa at mahimbing na natutulog.
*Approximately 20 minutes later*
"Ah sir, andito na po tayo" sabi ng driver sabay tapik sa braso nito.
"Ahh, eto po bayad, keep the change na po" sagot ni Wendell sabay abot ng 500 pesos.Ginising na rin ni Wendell si Eva at agad na silang lumabas.
"Ahh sir!, sa inyo nalang po itong payong ko, pasasalamat ko na rin po sa tip niyo" sabi ng driver sabay abot ng isang itim na payong.
"S-Salamat po!" sagot ni Wendell sabay kuha sa payong."Mayaman siguro yun" bulong ng driver sa sarili.
Naglakad na papunta sila Wendell papunta sa isang gate.
"Where are we?" tanong ni Eva.
"Village, I live here" sagot ni Wendell na nagpagulat kay Eva.
"Woahh, you live in a village?" pagkamangha ni Eva.Nginitian lang siya ni Wendell sabay sabi ng...
"Come closer, you'll get wet if you don't come closer"
Nagdadalawang isip pa si Eva pero bigla siyang hinila ni Wendell palapit sa kanya at hinawakan sa braso."T-Thanks" mahinang sagot ni Eva.
"What"
"Nothing"Malayo pa lang ay rinig na ni Wendell ang sigaw ng lola niya.
"WENDELL!!!" sigaw ni Lola Flora.
"That's my grandma" bulong ni Wendell kay Eva.
Tumango naman si Eva."Hay nako kayo, nabasa na tuloy kayo" sabi ni Lola Flora.
"O siya sige, pumasok na kayo" pahabol pa nito.Grabe naman ang pagkamangha ni Eva sa bahay nila Wendell.
"WOAHH!!, your house is big, I don't know you're this rich" sabi ni Eva.
Nginitian lang siya ulit ni Wendell at inayang pumasok."Wendell, sino siya" tanong ni Lola Flora.
"Si Eva, f-friend ko"
"Wehhh, kilala kita, syota mo noh" sabi ni Lola Flora sabay kurot sa tagiliran nito.
"Ahh!, masakit yun ah!" sigaw ni Wendell sa Lola niyang kumukuha na ng tuwalya."Who's this?" tanong ni Eva sabay turo sa napakalaking litrato sa pader.
Di naman siya sinagot ni Wendell, bagkus ay inalok nalang siya nito ng hot chocolate."Why is he avoiding the question?" bulong ni Eva sa sarili.
"Lady, you're a foreigner aren't you?" tanong ni Lola Flora sabay abot ng tuwalya.
"Ah, y-yes, australian" sagot ni Eva."Wendell, nakabingwit ka pala ng foreigner, iba talaga lahi ng papa mo!" pang aasar ni Lola Flora kay Wendell.
"You're bringing him up again" sabi ni Wendell sabay abot kay Eva ng hot chocolate.
"Who are you talking about?" curious na tanong ni Eva.
"Nothing" sagot ni Wendell sabay alis kasi may tumawag sa telepono niya."Don't worry, I'll answer for him" sabi ni Lola Flora.
"He's talking about his father, he and his father don't bond well, in fact they hate each other, that's why Wendell's mad at his father" pahabol pa ni Lola Flora."Oh, I'm sorry to hear that" nahihiyang sabi ni Eva.
"Don't be" seryosong sabat ni Wendell.
"La, wag mo naman ikwento yun, nagiging Marites ka na rin eh" sabi ni Wendell sabay tawa, umalis rin agad ito para magbihis, para narin kumuha ng masusuot ni Eva."Grandma, who is she?" tanong ulit ni Eva sabay turo sa pinakamalaking litrato sa pader.
"Her?, she's my daughter, Wendell's mom" malungkot na sagot ni Lola Flora.
"Oh, why do you look sad grandma?" pahabol ni Eva.
"She's Michaela Corol-Ferlin, she died due to an accident when Wendell was still young" sagot ni Lola Flora.
"Maybe you saw Wendell screaming because of a lightning, Wendell is scared of lightning, and he always calls for her mother when that happens, so please I beg you, don't ever leave my grandson, I can't take it if something will happen to him" pahabol ni Lola Flora.Nagulat naman si Eva sa narinig niya at sabay lingon ulit sa litrato.
"A-Am I pretty just like her, grandma?" tanong ni Eva.
"Yes you are dear, Wendell is so lucky to find you" sagot ni Lola Flora.Namula naman si Eva dahil dito.
Magtatanong pa sana si Eva pero dumating si Wendell galing sa kwarto nito, may dala siyang damit na sa tingin niya ay kasya kay Eva."This is my.....mother's shirt, I think it will fit on you, the bathroom is down there on the left side" sabi ni Wendell sabay turo sa banyo.
"Thank you" sagot ni Eva sabay punta sa banyo.
"I heard mom's name, kwinento mo siya kay Eva noh?" tanong ni Wendell sabay tingin sa litrato ng kanyang ina."Well, nagtanong siya, anong magagawa ko, tsaka sumigaw ka na naman siguro" sagot ni Lola Flora.
"H-Huh?! Hindi noh, ako sisigaw kasi kumidlat? ha! never!" tanggi ni Wendell.
"Sinabi ko sumigaw ka, di ko sinabing sumigaw ka dahil sa kidlat HAHAHA" sabi ni Lola Flora sabay tawa ng malakas.Maya maya pa ay lumabas na si Eva, namangha naman si Wendell sa hubog ng katawan nito pero nang makita niya ang mukha nito ay lalong namula ang mukha niya kaya tumalikod siya bigla. Nagulat rin siya dahil sa pagtingin niya kay Eva ay nakikita niya ang ina niya dito.
"How about you have....dinner here" sabi ni Lola Flora na nagpagulat kay Wendell pati na rin kay Eva.
"D-Dinner???"
YOU ARE READING
Ups And Downs
RomanceAng pag ibig ay maraming pagsubok, lahat ng pagsasama ay may ups and downs, paano haharapin nila Felisha, Roxane, Enzo, Claire, Wendell, Eva, Andrew, at Jane ang mga pagsubok na ito? Maging matatag pa rin kaya ang kanilang pagmamahalan?