Chapter 11: Friendship In The Clouds

9 2 0
                                    

Claire's POV
Pinagisipan ko nang maigi ang mga sinabi ni Ate Jane.
"Kung talagang gusto mo siya, bakit di mo isabotahe"
What if isabotahe ko nga ang mga plano ni Enzo.

Ipapakita ko sa kanya na mali ang pagpili niya sakin bilang kasabwat.

"Yo, okay ka na ba? Kakain na tayo"
Good timing si kuya kahit kelan, kung kailan gagawa na ko ng plano saka ako tatawagin.

"Susunod na ko kuya!"
"Bilisan mo na, lalamig na yung food"
Aba! di pa sinarado yung pinto!
Arrgh! Tumatiming rin si kuya eh!

Third Person POV
Bumaba na si Claire sa hapag kainan, nandito na rin si Jane, kumakain.

"Oh Claire! Kumain ka na, lalamig na yung pagkain" sabi ni Jane.
Umupo nalang si Claire at kumuha ng kanin at ulam.

"Oh yeah! Sabi nga pala nila Mama kanina bago sila umalis. Magbibusiness trip sila, so for the next days. Tayong tatlo muna ang maiiwan dito sa bahay" sabi ni Andrew sabay subo ng pagkain.

"Tch! Lagi naman silang ganon, nawawalan na nga sila ng oras satin eh" asar na sabi ni Claire.
"Just because you're mad you're gonna be mad at them too" sagot ni Andrew sabay tingin ng masama kay Claire.
"Just eat up" pahabol pa nito.

Ramdam na ramdam naman ni Jane ang tensyon sa magkapatid kaya nagdesisyon siyang....

"Woah Woah Woah! Kumain nalang tayo, lalamig lalo ang pagkain pag di natin kinain to"

Sumangayon naman ang magkapatid at sumubo na ng pagkain.

Andrew's POV
That girl never ceases to make me mad!
Sometimes I wish she wasn't born....but on second thought I'm glad she was born.

"Ako naman ang maghuhugas ngayon, gawin niyo nalang ang mga gusto niyo"
Yeah I think that's better.
"Thanks Jane"

So ayun nga pumunta muna ako sa kwarto ko, sa pagpasok ko nakita ko yung litrato namin ni Juliet.

"Anong ginagawa nito dito?"
Wait....oo nga pala, kinuha ko kay Jane ito kanina.

Pinulot ko ang litrato at inilagay sa isang box pero bago ko ito ilagay ay naalala ko ang mga masaya naming memories.

"Hays, study first daw kasi siya then.....HAHAHA"

Si Juliet Hernandez ay ang ex ko.
Mga 4 years rin kaming naging couple until....

"Goodbye Andrew, Thank you for the things that you gave me, di ko malilimutan ito. Pasensya ka na kung mas pinili ko ang studies ko kesa sayo"

Hanggang ngayon nararamdaman ko pa rin yung kirot sa mga salitang iyon.

*Ringgg*

At sino naman ang tumatawag sa ganitong oras?

"Hello?"
"Yo Andrew"
"Oh Mike! Napatawag ka"
"Pumunta ka dito sa court tol, nag babasketball kami nila Leo!"
"Oh talaga? Wait niyo ko pupunta na ko!"
"Gege"

Buti nalang at nandyan sila Leo.
Welp, time to go play!

Claire's POV
Tch! Kahit kelan panira talaga ng mood si Kuya.

"Jane! Aalis muna ako, pakibantayan nalang si Claire"

At saan naman pupunta yun?
Teka, masundan nga.

Mukhang naghuhugas pa rin si Ate Jane.
Kung sabi ni Kuya ay isa akong sneaky lil' bitch. Edi papatunayan ko yun HEHE.

"At san ka naman pupunta?"
What the- may mga mata ba siya sa likod?!
"Ahh- Sa ano- Okay, susundan ko si Kuya"
"Umm no, binilin ka niya sakin. Baka ako pa pagalitan niyan kapag nawala ka"
"Sabi ko nga"

"So, napagisipan mo na ba yung sinabi ko?"
"Di pa, medyo di pa maprocess ng utak ko ang mga sinabi mo eh, tsaka pano ba masabotahe ang plano?"

"Itanong mo sa nakagawa na"

Buti nalang talaga at mas matanda ka sakin, kundi masasampal na talaga kita. Joke lang.

"Balik muna ako sa kwarto, mag iisip isip muna ako"
"Okay!"

Wendell's POV
Nakabantay pa rin ako kay Lola, alam kong mabuti buti na ang lagay niya pero di ako papayag na iwan siya dito, baka mamaya kung ano na naman ang mangyari sa kanya.

"You're still here?"
"Um yeah, I can't stand seeing my boyfriend suffer alone"
Siguro nga maswerte ako kay Eva pero hindi kaya nag aalala ang mga parents niya sa kanya?

"You're here for the last 48 hours, you don't even went to your house. Aren't your parents worried for you?"
"No, I already told them that I was here. They agree because I said that I'm with you"

Kilala na ba ko ng parents niya?
"You're parents know me?"
"Yes, but not quite"
"What do you mean?"
"I showed them this"
What the- pinakita niya yang litrato na yan?!
"I'm half naked at that picture! Why'd you show that to them?!"
"I'm just flexing my boyfriend, besides they already wanted to meet you. I said that if Granny get better we will meet them"

Di pa nga nangyayari yun kinakabahan na ko.

"Oh yeah, just wait here for a bit. I'm just gonna buy foods"
"Okay!"

Eva's POV
I can see that Wendell is nervous.
You can't blame me either.
Dad's a bit strict but if it comes to Mom. Me and Dad are just a chicks that was wet.

"Eva, where's Wendell?"
"Oh Granny, he went to buy some foods, he'll be back soon"
"I see. Now that Wendell's gone. May I tell you a secret?"
"Oooh, what's that Granny?"

Third Person POV
Mabilis namang lumipas araw at weekdays na ulit kaya naman pasukan na naman.

"Aalis na kami Mom" sabi ni Andrew.
"Take care!" sagot ni Delia.

"Dad, alis na ko" sabi ni Enzo.
"Oo mag aral ka! Wag kang babalik dito na walang pinagaralan!" halatang galit si Clarence nang sinabi niya ito, kaya rin siguro malungkot si Enzo.

"La, alis na kami, tawagin mo nalang sila Doc pag may kailangan ka" sabi ni Wendell.
"O siya sige, mag iingat kayo ah" sagot ni Lola Flora sabay kindat kay Eva.
"What the heck, may secrets na kayo ngayon ah" tawang sabi ni Wendell.

"Ma! Aalis na ko" sabi ni Felisha.
"Mag iingat ka!" sagot ni Lourdes.

"Sis, aalis na ko!" sabi ni Roxane.
"Sige Sis, mag iingat ka ah" sagot ni Yna.

Kahit magkakalayo ay sabay sabay silang umalis sa kanya kanya nilang mga bahay.

Sa classroom na sila nagkita kita lahat.
Naunang dumating si Enzo na sinundan naman nila Wendell at Eva, at si Claire then si Felisha at Roxane.

"Monday na naman, hays" sabi ni Wendell.
"Tara tambay muna tayo sa rooftop" sabi ni Enzo.

Sumangayon naman sila pati na rin si Claire.
"Yo boi, kaaga aga ang lungkot ng mukha mo, anyare?"
"Wala wala" sagot ni Enzo sabay takbo paakyat papunta sa rooftop.

"Isn't it fun?, looking at the sky with nothing in mind" sabi ni Eva.
"Yeah, I totally agree. I feel like I'm flying when I look at the sky" sagot ni Felisha.
"Tingnan niyo oh, may hugis dragon na ulap!" sabi ni Claire sabay turo sa mga ulap.
"Ako ang nakikita ko baby, OMG sign na ba ito? Di pa ko ready!" sagot ni Wendell.
"Ako naman ang nakikita ko libro" sabi ni Felisha.
"Same here" sagot ni Roxane.
"Ako ang nakikita ko ay heart" sabi ni Enzo sabay lingon kay Claire na katabi niya lang.

Nakahiga silang lahat at nakatingin sa mga ulap, nakangiti sila at nagtatawanan.

"Now this is what you call friendship" sabi ni Eva sabay turo sa ulap.

Ups And DownsWhere stories live. Discover now