Chapter 1 - Prologue

9.8K 198 1
                                    

"Alliana, anak, mas bagay sa'yo 'to... Halika, isusuot ko sa'yo." My dad was smiling at me while holding a necklace with a diamond on it.

Napangiti ako at napabitaw sa suklay na aking hawak.

"Daddy, marami na akong alahas na suot sa katawan. Baka magmukha akong Christmas tree." I complained.

Si Mommy talaga ang nagmamake-over sa akin... And now that she's gone, Dad took the role. Kahit na hindi siya mahilig sa mga ganito.

"No, you will look amazing with this!" Dad's tone is powerful, ayaw magpatalo. "Just trust me."

I laughed. This is Dad, hindi na ako umangal pa.

Tuwang-tuwa si Daddy habang pinapasuot sa akin ang kwintas.

Mom is really fund of wearing and buying jewelries. Same as me, pero hindi katulad ni mommy. Hindi ako impulsive mamili. Kaya madami din siyang naiwan dito.

Pero pagdating sa mga designer bags, gosh, okay lang sa akin na maubos ang laman ng wallet ko. Ang mga bagong bags at damit lang ang makakasimot ng pera ko.

"Ang ganda mo talaga, kamukhang-kamukha mo ang Lola mo at ang mommy mo." Nakangiting sambit ni Daddy nang maisuot na niya sa akin ang kwintas.

Wala sa sarili akong napangiti sa sinabi niya. Looking my reflection in front of the mirror, I really am, looked like my grandma without having a second thoughts.

Napaisip ako bigla.

I missed her.

My grandma, that is also a supermodel.

And my mom. I came from a family of supermodels kaya no wonder kung bakit ganito din ako.

Para sa akin, si Lola ang pinakamagaling na supermodel sa buong mundo. Sadly, wala na siya dito sa mundo. 'Tapos sumunod naman si mommy. Walang araw na hindi ko sila nami-miss. My grandma passed away when I was just 17. Last year lang si mommy.

Noong 17 ako, halos kakasimula ko palang mag-modelo sa mga oras na iyon. Noong buhay pa ang lola, nasaksihan ko kung paano siya rumampa. Because of that, I promised myself that I wanted to be her. Siya din ang nagpapapasok sa akin sa mga modeling workshops. Naging interesado lang talaga ako sa modeling nang dahil kay Lola. Napamahal nalang ako sa pagrarampa nang hindi ko namamalayan.

"Malalim ang iniisip mo, don't you like the necklace?" Nabasag bigla ang iniisip ko.

"Hindi, Daddy... I just missed both of them."

My Dad sighed. I'm pretty sure that he understands me.

"Me too, honey, I missed your mom. For sure, proud na proud siya ngayon sa'yo." Dad said, giggling. To lighten up the mood.

Natawa ako. Nag-chikahan pa kami ng kaunti ni Daddy bago namin maisipang mag-ayos. Nag-antay siguro nang matagal ang driver sa sasakyan.

May pupuntahan kaming eleganteng birthday party. Isang kilala at sikat na fashion designer sa modelling industry. I'm so excited to meet him! I have actually already heard about him, hindi ko lang akalaing makikita ko siya in-person talaga.

Masaya ako dahil maraming connection sila mommy at Daddy. Sa tinagal na nila sa fashion industry, masasabi ko talaga na sobrang successful na ng kumpanya namin... The Acramonte Modeling Agency. Si Lola ang nagtayo na minana naman ni mommy.

"Ms. Alliana Acramonte, your beauty really stands out among the rest with that dark blue sparkling dress!" Ayani, my great friend, welcomed me with a big smile plastered on her face.

Nagbatian kmi at naghalikan sa pisngi ng isa't isa.

Mga close friends and relatives lang ang nandidito sa party. Mga sikat din na mga personalidad.

Mga Hakbang Palayo SayoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon