"What did you drink last night, Crest! We are so worried for you, for fuck's sake. Hindi ka din nagrereply." Galit pero kalmado si Kuya Persiah. Nagagawa pa niyang uminom ng apple juice sa kalagitnaan ng sermon niya sa'kin.
Kuya Persiah doesn't drink and smoke. Only Kuya Primiel do that.
"Hindi ko alam na nasobrahan na pala ako sa inom. Hindi ko namalayan." Rason ko kahit intentionally naman talaga ang pag-inom ko.
"Alam mo namang mababa ang tolerance mo. You shouldn't have drunk a lot."
Ngumuso lang ako. Ramdam ko na lumilipad ang utak ko. Ang laman lang ng utak ko ay si Nathaniel at ang panget at malandi niyang babae.
"You are not even listening to me." Minasahe ni Kuya Persiah ang noo niya.
Tumayo ako at niyakap si Kuya. My strict and suplado brother is in the house! I'm happy na umuwi na pala siya from abroad.
"I'm really sorry, Kuya Persiah." It felt like may hangover pa ako hanggang ngayon pero hindi ko lang pinapahalata baka mas lalong magalit si Kuya.
"Please be careful, Crest, when you're drinking alone." Halata ko na disappointed parin si Kuya sa ginawa ko kagabi.
"Kuya, I'm fine. May humatid naman sa'kin." Tipid kong sabi.
"Fine, I'll get you away with this. Pero next time, mag-update ka para hindi na ako mag-alala pa." Sabay halik ni Kuya Persiah sa noo ko.
"Yes, Kuya." Nakangiti ako.
Being the only girl and bunso with brothers is really the best! I'm always spoiled. I wished that we are always like this forever... I wished that they also stay single until they die. I don't want them to get married. Baka masaktan lang ako kapag nag-asawa na ang dalawa kong mga Kuya.
"You should get dress. Mom told me that we will have a special visitor later." Humiwalay na kami ng yakap ni Kuya.
"Sino naman?"
"I don't know too." Hinalikan ni Kuya ang noo ko sa huling beses. Then he started walking towards the door. "Just get dress. A formal one."
Instead, kumaripas ako ng takbo papunta sa room ni mommy.
"Mommy, sino ang pupunta dito?"
"Calm down, she's a family friend." Sagot niya.
"Who to be exact? I noticed that Kuya Persiah and Primiel seems excited?" Pag-share ko kay mommy patungkol sa mga napansin ko.
"You will know later." Ang tanging sagot ni mommy. "Anak ng bestfriend. I believed that you will like her."
Bumuntong hininga nalang ako. Tinanong ko din si Daddy pero parehas lang sila ng sagot ni mommy. Hindi nalang ako nagtanong.
Lima na kami ang nandito sa harapan ng hapagkainan. Inaantay namin ang bisita. Ang mga magulang ko ay halata na naeexcite. Ang dalawang Kuya ko naman ay medyo nababagot na tulad ko, lalo na si Kuya Persiah.
"Tita, I'm sorry, I'm late." Boses ng babae. Lahat kami ay napatingin sa boses.
Nanlaki ang mga mata ko. Familiar ang mukha ng babae... Is she the girl that I drove me home last night?
"Her? She's Alliana?" Ilang beses akong napakurap.
Fuck this!
Si Alliana pala 'etong nakausap ko kagabi!
"She's the Alliana you told me, mom?" Mahina kong bulong kay mommy.
"She's also a family friend." Sabi ni mommy. At hindi na ako pinansin.
BINABASA MO ANG
Mga Hakbang Palayo Sayo
RomansaPinag-aagawan ng dalawang kambal si Alliana Acramonte na isang supermodel. The twins are both hot as hell. They're are handsome too. But in the end, she chose the twin's little sister eventhough she's not in the choices. Mas nainlove siya sa bunson...