"May pupuntahan ka na naman?" Napatigil ako sa paglalakad nang dahil sa boses ni mommy. Napabuntong hininga ako. "Crestia, hija, baka hindi ka makapunta sa dinner natin mamaya."
Mom is talking about the family dinner that will happen later. My family will meet Nathaniel's family. Nate's my boyfriend.
"Mommy, don't worry, may bibilhin lang ako," I'm smiling widely. "Don't worry, hindi ako aabsent mamaya!"
Tuloy-tuloy na akong umalis.
Today is my happiest day!
Finally! Kukuha na kami ng basbas ni Nate para sa pagpapakasal namin.
At first, hindi pa talaga masyadong approve ang parents ko kay Nathaniel.
Nung nagtagal na kaming dalawa. Magtatatlong taon na kami, dun na paunti-unting natatanggap ng pamilya ko si Nathaniel.
Ginagawa din namin ni Nathaniel ang best niya para matanggap siya ng parents ko. Lahat ng efforts ay ginagawa niya.
Ang dami naming pinagdaanan bago kami mapunta sa ganitong sitwasyon, yung ganito, na legal kami both sides. It's not just a piece of cake to be accepted with our families.
"Are you really sure about Nathaniel? Talagang papakasalan mo na sya?" Kunot-noong tanong ni Jesca. Nagdududa ang boses.
I laughed and giggled.
"Yes, ofcourse! 3 years na kami, ngayon pa ba ako hihindi?"
She made a funny look.
"Look at him, babaero. Ilang beses na kaya siyang nagcheat sa tatlong taon niyong pag sasama?" Pilit niya pinapahula sa akin ang sagot kahit alam naman nya.
I rolled my eyes.
Kinakalimutan ko na nga eh.
"Atleast he changed." I said.
"Waw, tanga!" Tawang tawa niyang sagot.
Umirap lang ako.
Nate's a politician. Disente siya at napaka-family oriented. May pagkakamali si Nate sa akin noon pero napatawad ko na siya. Si Jesca na bestfriend ko lang ay hindi pa talaga masyadong nakakamove-on.
"You're a supermodel at 'pag kinasal ka na, hindi ka na makakalapit sa mga yummy'ing bilyonaryo at milyonaryong mga businessman men." Kinukumbinsin niya talaga akong 'wag pakasalan si Nathaniel.
"Say what you wanted to say, Jes, I'll still marry him," I smiled. I also kissed my diamond ring that costed a million. I bragged it infront of him and smiled sweetly. "And I'll be the happiest wife ever!"
"Keep on wishing," she joked and laughed.
I just rolled my eyes. Hindi na ako nakipagtalo pa sa kanya.
Sinamahan niya akong maghanap ng dress na susuotin ko mamaya sa family dinner namin.
I wanted to look presentable in front of Nathaniel's family. Since... alam kong hindi naman ako gaano kagusto ng parents ni Nathaniel pero tanggap na nila ako, ayaw ko lang magkaroon ulit sila ng bad impression sakin!
Nathaniel told me that I should look descent.
And that's what i will do.
I will look presentable as ever!
I may look calm and happy right now but deep inside, ino-overthink ko pa ang sinabi ni Jesca sakin.
Oo lang ako nang oo sa mga tinatanong ni Jesca. Nalulutang ako pero nacocomposed ko naman ang sarili ko. Bakit pa niya kasi sinabi sakin yun!
"I think I'll go ahead?" We kissed each other's cheeks as soon as Jesca handed me the bag.
Nandyan na ang driver niya. Kailangan ko namang Intayin si Nate kasi susunduin niya ako.
"Yung bestfriend ko, sinasabing may babae ka na naman, nakita ka daw niya na may kasamang babae. And that's not me," I said frankly.
"Ha? Naniwala ka naman, kelan daw yan?" He laughed as if I'm joking.
"Maybe? Because she's my best friend?"
"Bat ka naniniwala dun? Wala ka bang tiwala sakin?"
"May tiwala, kaya nga tinatanong ko sayo para kumpirmahin."
"Wala akong babae." He immediately muttered.
Nanahimik nalang ako. He kissed my cheeks when I went silent.
"I love you, okay? 'Wag nating hayaan ang iba na sirain tayo." He added.
Huminga ako ng maluwag. I kissed his cheeks and smiled. "Sorry."
"Sana nga tumigil ka na sa pagiging babaero mo."
"Noon pa, kaya nga papakasalan kita kasi ikaw ang mahal ko. Ikaw lang gusto kong makasama habang buhay." Aniya. Hindi nalang ako tumawa kasi parang seryoso naman siya sa sinasabi. His expression is emotionless.
"You're really a politician." Natatawa ako.
"Ang gusto ko lang ay bigyan ka ng assurance." He defended.
Hinawakan ko ang hita niya at hinaplos.
"What if?"
"Ano yan?" He is challenged.
"What if mas pipiliin mo pa ang career mo kaysa sa relasyon natin, baka maniwala ka sa sinabi ng parents mo sayo noon, na hindi mo naman nakikita ang future mo sakin," Sabi ko.
Gusto ko lang talagang magpalambing. Kung magagalit siya, edi magagalit lang din ako!
"Mahal kita kaysa sa kung anong meron ako ngayon, kaysa sa career ko... I'm all yours, love." Parehas kaming napatingin sa isa't isa at natawa. "Baka Ikaw yun, mas gusto mo pa career mo kaysa sakin."
"Hindi mangyayari yun. Unless, lolokohin mo pa ako ulit."
"I will never cheat with you," sabay halik sa noo ko.
Medyo lumayo ako sa kaniya.
"Kaya siguro kung sino-sino ang mga nahalikan mo kagabi. Gusto mo lang maghiganti." Umayos siya ng upo.
Hindi ako sumagot. Umayos lang ako ng upo.
"Crest..." Hinawakan niya ang kamay ko.
Hindi ako sumagot. Maling-mali din kasi ang ginawa ko... Nakipaghalikan sa iba dahil gusto kong maghiganti.
To be continued...
BINABASA MO ANG
Mga Hakbang Palayo Sayo
RomansaPinag-aagawan ng dalawang kambal si Alliana Acramonte na isang supermodel. The twins are both hot as hell. They're are handsome too. But in the end, she chose the twin's little sister eventhough she's not in the choices. Mas nainlove siya sa bunson...