【┘】16: Irrelevance

57 1 0
                                    

×××

KLEEVE

"MASAKIT 'YON, ah!" himas ko ang ulo ko dahil sa biglang pagbatok sa 'kin ni Finx. Aich!

"Gunggong! Nakalimutan mo na bang nakalimutan ko rin no'ng araw na 'yon na birthday mo, kaya nasurpresa rin ako!" he explained and turned to his seat.

"But you're the one who told me who's behind which, that's why I'm asking you, idiot!" I defended.

The latter just crossed his arms and heaved a deep sigh. He turned his ready to devour gaze from Edz who keeps laughing, and to me who's waiting for his response.

"Nilamon na ba ng sangkatutak mong lesson plans ang utak mo't nakalimutan mong ikaw mismong ugok ka ang nagsabi sa akin ng mga 'yon no'ng nakita natin si Daphney!?" he asked, unbelievably.

My forehead creased and stared on the wall.

"I . . . did?" I grinned.

"Hah! Kung alam ko lang na mangyayari 'to, edi sana ini-record ko lahat ng sinabi mo sa akin doon sa noodle house at nang mapakinggan mo ngayon mismo sa napakataas na volume para masira ang eardrum mong gago ka at nang 'di mo makalimutan — " I hold my laugh as he stopped his nagging. " — tsk! Talagang nakalimutan mo, ha?" he added.

"Ano ba kasing sinabi niya? At anong tinutukoy niyo? Takte naman kayo, oy! Na-o-OP ako!" Edz interfered and throw us a curious glare.

Finx stood up and took the calendar that I hung on the wall. He eventually put it back and turned to his seat.

"New year na nga pala ngayon." he whispered in a low tone.

"Tingin ko naalala ko na." I chuckled and showed my finger as if I'm counting.

We had a story telling time that Finx entitled Birthday Went Wrong held just for Edyzel who enjoyed Finx being the stupid narrator.

"Kung gano'n, 'yung dalawang bagong salta niyong kasambahay ang nagpanggap na mga bangkay . . . teka!" napatayo na naman si Edz sa kinauupuan niya.

Nabulunan si Finx dahil kasalukuyan siyang umiinom nang oras na 'yon. May kasama kasing paghampas sa hita ni Finx ang pagtayo niya.

"Kaya mo ba 'yan tinatanong, Kleeve, dahil iniisip mong ang nasa likod ng parte ng surprise na 'yon ay ang taong gumawa rin ng mga 'yon kay Fomei!? Kasi 'di ba, gaya no'ng sa part na may nagpanggap na bangkay nina Kylah at Irish, mayro'ng tula ro'n, 'di ba? Four-lined poem din 'yon at sinasabi mong may sinasabi ring oras do'n . . . takte ano nga ba 'yung tula? Baka may mahanap tayong clue or common denominator nung dalawa!" Edyzel suggested that made Finx chuckled.

"Imposibleng iisang tao 'yon." he shook his head. "Maraming tao ang kayang gumawa ng tula. Hindi pala marami, lahat."

"Pero kahit na! Sige na, sabihin mo na 'yung tula!" Edz insisted.

"Hey, buddy! I do love threesome date! Ack - I lost my track, now I'm two minutes late!? My bad. How could I make up to you, my mate? How about a fruit that'll unlock an unvisited gate?" Finx recited in a lifeless tone.

"Tapos may parang bowl 'yon sa dulo," he added. "Parang watermark ba."

"May sense ba 'yung message ng tula na 'yan?" Edz asked.

I nodded. "The threesome date, perhaps he meant a date with two ladies, at siyempre ang tinutukoy ro'n ay si Kylah at Irish. Two minutes late, may nagsabing 2:58 nangyari ang pekeng krimen, may nagsabing alas tres, at may nagsabi ring 3:02. Fruit, ang tinutukoy rito ay kung anumang kinain no'ng dalawa na kunwaring may lason that could be fatal, that would unlock an unvisited gate. The unvisited gate could be the heaven or hell. That was all scripted, none of the lines have turned into reality." I explained.

Clock Clicks CleverlyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon