Maaga at magaan ang pakiramdam kong nagising ngayong araw na ito, napangiti ako ng lingonin ko ang aking tabi at ang mahimbing na natutulog na si Albert ang bumungad sa akin. Damn, napakasaya ko ngayon dahil kahit papaano ay okay na kami ng aking asawa, damn it, ang sarap sa pakiramdam na tawagin itong asawa, hindi tulad noon na puno ng galit at hinanakit ang nararamdaman ko para sa lalaking nanghalay sa akin.
Hinaplos ko ang pisngi nito at mariin pero mabilis ko itong hinalikan sa labi bago bumangon. Nag suot ako ng brown satin rob na naka patong sa couch ng aming kwarto bago ako lumabas ng silid at bumaba ng hagdan at nagtungo sa kitchen upang makapagluto ng agahan. Nag hanap ako ref ng pwedeng lutohin at longanisa at egg ang napili kong lutohin.
Nag saing muna ako at sinunod kong lutohin ang ulam. Napapakanta pa ako habang nag luluto. Ng matapos akong magluto ay inihanda ko na ang lamesa para makakain na kami. Napangiti ako ng matapos na akong maghanda.
"Good morning honey"
"Goodness!!!" muntik na akong mapatalon sa gulat ng may biglang yumakap sa akin mula sa aking likoran at hinalik halikan ang leeg ko.
"Albert, sa susunod h'wag mo akong gugulatin, mamamatay ako sa gulat nito ihhh" kunwaring pagalit ang boses kong wika sa kanya. Narinig ko naman ang mahina nitong pagtawa, damn, my heart, tumitibok na naman ng mabilis, God, how I love this man, pero ayaw ko pang malaman niya na mahal ko siya baka hindi kami pareho ng nararamdaman baka masaktan lang ako.
Hinawakan nito ang baba ko at ipinaharap sa kanya at masuyo niya akong hinalikan na akin ding tinugon agad. Pakiramdam ko ay parang may mga paro-paro na nagliliparan sa aking tiyan. Nang maghiwalay ang aming labi ay nginitian niya ako, nginitian ko din ito. His smile makes my heart melt even more.
"Kain na tayo" aya ko sa kanya at kinalas ko na ang yakap niya at nauna ng umupo sa hapag kainan, sumunod na itong umupo ng nakangiti at nag umpisa na kaming kumain.
"Honey, can I ask you a question?" basag nito sa katahimikan habang kumakain kami. Liningon ko naman ito ng nagtataka.
"Yeah, sure"
"Did you had a boyfriend before?" nagulat man sa tanong niya ay sinagot ko din ito."No, I mean, I never experience having a boyfriend, in short no boyfriend since birth" hindi ko alam ang dahilan pero napangiti ng malapad si Albert.
"Tiyaka ayaw ni Papa na mag boyfriend ako habang nag-aaral, tas ng maka graduate naman ako wala naman akong time kasi busy na ako sa trabaho. Ngayon, hindi ko nga naranasan mag boyfriend pero may asawa na ako kaya bear with me dahil wala akong ka alam-alam sa relationship relationship na 'yan, but still I'll do my best to make this marriage work" napangiti ito sa huli kong tinuran. I may not be knowledgable about romantic relationship, but I will try my best to be a good wife to Albert, and I will do anything to make him happy.
Ewan ko, ganito ko na talaga siya kamahal. This love feels good but I am afraid that Albert doesn't love me back. I'm scared that I might hurt because of love.
Wala man akong ka alam-alam sa salitang love noon, ngayon ay alam ko na. I realize that if you are afraid to lose that person, nakikita mo ang kaligayahan mo sa kanya, ang tanging gusto mo lang ay maging masaya siya, ang most importantly ay mabilis na tumitibok ang puso mo sa tuwing malapit ito at nakikita mo siya, then that is love, at 'yan ang nararamdaman ko para kay Albert. Kahit pa karamihan sa nagawa nito sa akin ay masasama kay bilis ko pa rin siyang napatawad at minahal. Hindi ko alam kong papaanong nagawa ko pa rin itong patawaran at mahalin, basta nagising na lang ako na mahal ko na siya.
"Me too, I'll do my best to be a good husband, I'll do everything to make you happy Julia" nakatingin ito sa aking mga mata habang sinasabi nito, mabilis ang tibok ng puso ko at namumula ang mga pisnging kinikilig dahil sa tinuran nito pero hindi ko pinahalata ang kilig na nararamdaman. Iniiwas ko ang paningin ko upang maitago ko ang pamumula ng aking mga pisngin.