RRMC 14

783 24 0
                                    


"Stephen"


"Morning sir, masayang bati sakin at naka smile lang ako habang nasa likod ko si carina na tahimik lang shock parin ako sa narinig ko kanina pero hindi nalang ako nag salita dahil hindi naman kami sabay nag punta ng company dahil may dala itong sasakyan.


" tinawag ko agad ang secretary ko para ihatid si carina sa department nito medyo nagulat pa ito dahil sure ako nagtataka ang secretary ko bakit nandito si carina ang alam niya matagal na itong patay kaya nga kalat na kalat dati sa company ang mga nangyari at sa sobrang inis ko inalis ko ang mga chismosa lalo na pag nababanggit nila si Carina.



" sir Coffee, masayang bungad ng secretary ko dahil siguro sa nakita niya kanina.


" pero hindi na ito nagtanong pa at umalis nalang. Ako naman nag check uli sa sales at marketing at aaminin ko nanakawan na naman ang isang branch at hindi na ito nakakatuwa sa totoo lang.




**************

"Carina"


" hmm!!!! Tingin ko sa dati kong office.


" walang nag bago sa isip isip ko. At napatingin ako sa table ko kung San nandun ang picture frame na kung San masaya lang kaming apat dun.


" yun yung araw ng kasal namin at kasama namin ang parents ni Stephen, kinuha ko yun at tinago sa drawer at wala nakong planong ilabas pa yun dahil matagal konang binura sa utak ko na mag isa nalang ako na mabubuhay kasama ng mga kaibigan kong amazona.



" binuksan ko agad ang laptop ko para masabihan ko si Maggie na kung San nag hihintay na mag log in ako para makapasok sya sa system ng company.



" busy akong mag search at mag spy sa bawat employees na meron sa Hernandez company.



" habang si Maggie at Deaijia naman busy sa ibang branch na tignan ang bawat CCTV at sales  dun. Pito ang branch under Hernandez company pang walong ito main branch kung San nandito lahat nang gagaling ang stock lalo na sa mga hotel.



" bigla akong napahinto dahil sa sunod-sunod na delivery at nag send pa sakin si Maggie nang report about sa malaking halaga at may pirma yun ni Stephen.



" nag tataka ako Hindi basta basta pipirma si Stephen ng contrata lalo na kung million ang pinag uusapan. Hindi Rin nya ito basta basta irerealess kung Hindi pa niya ito napag aaralan.



" napangisi ako sabay tayo sa upuan para mag punta kung San ang office ng magaling kong ex husband.


" Hindi nako kumatok at tuloy tuloy nalang pumasok kung San busy si Stephen sa laptop niya at base sa kunot ng nuo niya alam na din nito ang pag nanakaw sa kabilang branch.



" mag patawag ka ng meeting make sure na lahat ng leader ng bawat department ay nandito sabi ko kay Stephen na tumatango lang habang nakatingin sakin.




" and after that mag pa schedule ka para sa mga investor may sasabihin ako sa kanila PRESIDENT! Madiing paalala ko dito sabay labas uli at rinig ko pa ang pag tawag ni Stephen pero Hindi ko sya nilungon at nag type ako at bingo, nandito pa ang mga taong mag nanakaw.



" Hindi nako nagulat na Hindi lang isa, Hindi Rin dalawa kundi walo silang mag kakasabwat tatlong member ng board at limang empliyado at isa na dun si Eunice na nalaman kong may share or stock holder sya dito sa main branch.




" Ang tanga lang, Bulong ko pa habang umiiling. Sure ako si Stephen ang may gawa nun kaya naging investor si Eunice, At dahil ako uli ang vice president kahit tumutol pa ang president kahit CEO pa sya ako ang masusunod galit na sabi ko sa utak ko at nag hihintay ng oras para mameet ang mga bagong empleyado ng company na ito nag kamali sila ng ninanakawan.




" At dahil Hernandez parin ang gamit kong surename dahil yun ang gusto ng parents ng ex husband ko. Dahil wala pang sagot ang court dahil unang pag haharap pa lang namin yun ni Stephen sa court.




" Sasamantalahin ko ang pagiging ligal na asawa ng may ari at sisiguraduhin ko bago lumabas ang Annulment paper naayos ko na ang problema dito.



" girl nanjan ang details good luck, Masayang sabi ni Maggie sakin Mula sa kabilang linya. At napangisi ako dahil Hindi ako binigo ni Maggie at Deaijia isama pa  si Naomi na nag sesend ngayon ng picture at mga screen shot ng bank transfer at mga kuha sa CCTV.



" mabilis na trabaho mabilis Matatapos. Masayang ngisi ko sabay tingin sa pinto kung San nasa harap si Stephen at ang secretary nito na mukhang umiiwas sakin ngayon at sure ako guilty ito dahil bago ako umalis nun natatandaan ko na isa ito sa umiyak at nalungkot sa disisyon ko, Pero ngayon parang malaki ang pag babago.




" kahit naman Sino mag babago lalo na kung malaking halaga ang nakukuha at naabot dito. At tinignan ko pa ito at dun ako napangisi na mukhang Hindi lang pera ang gusto nito pati na din ang attention ng ex ko gustong makuha.




" sweety! Malambing na tawag ni Stephen sakin at ngumiti lang ako dito at tinignan ko pa ang kamay nitong nakalahad sa harap ko at kinuha ko yun at kita ko pa ang pag irap ng secretary nito.



" Bia Mauna kana sa meeting may pag uusapan lang kami ng asawa ko. Seryosong sabi ni Stephen sakin at kita ko pa ang lukot na mukha ng secretary nito at wala akong pakialam dahil sabi ko nga Tapos na kami ni Stephen at wala akong pakialam kung akitin or landiin nito ang ex husband ko.




" Anoh yun? Seryosong sabi ko kay Stephen na sinara ang pinto ng office ko at Hindi pa ito nakuntento dahil ni lock pa ng gago hahahaha!!! Mautak talaga pero Hindi niya ako kaya dahil simula ng tanggapin ko ang kaso na ito dapat ako ang masunod at susunod lang sya final na sabi ng utak ko.


" sweety I miss you, yakap ni Stephen sakin at Hindi ko ito tinulak dahil nakikiramdam ako at sure ako sa pakiramdam ko na may iniinda itong problema na mukhang Hindi Alam ang gagawin. Pati paghinga nito iba din.



" miss kona yung ganito lang tayo. Miss kona yung masaya lang tayong kumakain sa tabi ng kalsada kahit palamig at fish ball  at kikiam lang ang kinakain natin dati, Ikaw ang nag turo samin yun ng mga kaibigan ko diba.




" Sorry, alam kong maraming nag bago pero Sana  bumalik tayo sa dati kahit Hindi bilang mag asawa or exes, Kahit bilang mag kaibigan nalang sweety, Kasi sa mga nangyari nang nagdaang taon masarap pa rin pa lang balikan yung simpleng ginagawa natin kahit paulit ulit yun.




" please! Kahit yun lang balato muna sakin sweety kahit ngayong taon lang. Mahina nitong bulong sakin at ramdam ko ang pag hikbi nito sa balikat ko at dun nako gumanti ng yakap kay Stephen na mas lumakas ang pag hikbi nito at dun na umiyak.,



" I'm sorry, balik na sagot ko at niyakap ko lang si Stephen, dahil kahit ako naguguluhan dahil wala na kong maramdaman, I'm sorry trabaho lang bulong ko sa sarili ko habang hinihimas ko ang likod ni Stephen at ramdam ko ang masakit na pag iyak nito ngayon.,






" kahit sino bibigay lalo na kung hindi na gumagana ang utak ng isang tao na maraming problema.






" kailangan niya nang yakap para hindi sya bumigay? Ibibigay ko kung kailangan din niya nang suporta para hindi niya maramdaman na nag iisa sya sa laban niya? Ipaparamdam ko. Pero kung hihilingin niya na bumalik kami sa dati biglang mag kaibigan hmmp!!!





" I'm sorry pero marami nang nagbago at hindi ako nakikipag kaibigan lalo na sa taong sumira sakin at nag paramdam na wala akong kwenta.





" mabilis mawala ang tiwala ko at isa kana dun Stephen.





" Trabaho lang no feelings involved.










*******************

🦋Black Butterfly
🥀08Nhuna2020🕷

RRMC( Carina May Steward )✅Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon