RRMC 17

760 27 0
                                    


"Carina Hernandez"




"Naging OK ang takbo nang pag iimbistiga ko. May mga ibidensya na akong hawak Hindi man yun complete pero sapat na para makilala sila?yes Sila, dahil nasa loob Pa sila ng company ni Stephen kaya mas mapapabilis na mahuli sila once na makakuha Pa ako ng picture at record na mismo sila ang may gawa nang anumalya at pag nanakaw sa mismong company.,



" CARINA!!!!!! Malakas na sigaw ang narinig ko mula sa kwarto ni Stephen kaya napatakbo ako bigla dahil sa sigaw nito na may kasamang pag iyak.



" why? Tanong ko dito pag bukas ko nang Pinto at kahit ako nagulat dahil sa dugo sa ilong nito, kaya nilapitan ko agad ito at syang pag yakap sakin ni Stephen nang mahigpit.



" kala ko wala kana? Rinig Kong sabi nito sakin.


" kala ko iniwan mo uli ako.


" wag Mo Kong iwan sweety, promise mag mag go-good boy ako Hindi ako mag papasaway sayo,at humarap ito sakin at nag taas Pa ng kanang kamay na parang nanunumpa.


" hinawakan ko ang pisngin nito habang inaalis ko ang dugo sa ilong nito na nag kalat na.


" what happend Stephen? Tanong ko dito pero naka smile lang sya habang nakatingin sakin, Na parang sinasabi niya na OK Lang siya at wag Kong isipin masyado.


" what? Tanong ko uli kay Stephen dahil naiilang ako sa tingin nito ngayon.



" masaya ako dahil nandito ka? Pwede nakong kunin ni Lord sweety, biglang sabi nito sakin at dun nako umiwas para kumuha ng bagong damit dahil sa dugo sa ilong niya kanina na kumalat na din sa damit niya.



" ang masamang damo Hindi agad kukunin ni Lord at isa kana dun, Balik na sagot ko habang nag pipigil nang iyak dahil sa totoong kalagayan ni stephen.



" stage 4 brain cancer at wala nang lunas yun, Nalaman ko din na buwan nalang ang itatagal ni stephen dahil sa pag sisisi sa mga ginawa niya na akala niya patay nako pinabayaan niya ang sarili niya para daw kahit sa kabilang mundo mag kasama kami.



" yun ang nakalagay sa diary niya na hawak kona ngayon dahil sa pag hahanap ko ng impormasyon diary ni stephen ang nakita ko at Hindi papeles about sa company.



" sweety! Mahinang tawag ni stephen sakin kaya humarap ako na parang walang alam.



" alam ko sa sarili ko na matapang nako pero mahirap parin palang mag tapang tapangan dahil ang totoo ayaw ko man sabihin nahihirapan ako sa kalagayan ni stephen lalo na kasama ko Pa sya.



" magbihis kana at aalis lang ako., Sabi ko dito.



" San ka pupunta? Iiwan mo ko? Tanong ko kay carina na seryoso lang ang mukha at gusto Kong makita yung simpleng pag smile nito lalo na yung malakas na tawa nito na ako ang reason bakit ganun sya kasaya pero? Dati yun at Hindi na ngayon.



" alam mo kung anong trabaho ko kaya ako nandito, Balik na sagot ko kay stephen.



" galit ka parin sakin? Alam ko naman na Hindi muna ako kayang mapatawad pero ok lang dahil masaya ako na nakasama kita ngayon Carina.



" mag iingat ka at mag hihintay lang ako dito sa pag uwi mo, Masayang sabi nito sakin at tumango lang ako at umalis agad.



" tinawagan ko ang isang nurse na pinasadya Kong alagaan at bantayan si stephen, nalaman ko na dadalaw din ang mga kaibigan nito at ayaw ko pang kaharap sila dahil Hindi ko Pa kaya at Hindi Pa ko handa sa mga sasabihin nila sakin.



" OK kala ?biglang tanong ni Arabella sakin nang mag kita kami sa usapang lugar.



" yah! Simpleng sagot ko dito at nag punta kami sa lugar kung saan nandun ang pakay namin at mission ni Arabella.



" pilit Kong inaalis sa utak ko si stephen, pero sadyang makulit ito at ayaw umalis sa utak ko Hindi Ba sya napapagod, Dahil ako pagod na kakaisip sa siraulo na yun. Sabay iling ko nang paulit ulit.



" masakit ba ulo mo carina?tanong ni kayin sakin habang nag kukulitan nanaman si Arabella at matos.



" MOMMY you Cheated malakas na sigaw ni matos kay Arabella na nakasimangot at may Plano yatang patulan ang anak niya.



" anoh daw mommy, baling ko kay kayin at ang bruha nag smile lang dahil kahit ito siguro walang alam sa storya ni Arabella.



" wow!!! Bulong ko habang nakatingin kay Arabella at sa batang nasa tatlo or apat na taon. Dahil San ka nakakita na pinapagalitan ng anak ang mommy nito.



" unbelievable! Rinig Kong bulong ni kayin habang nag liligpit at nakatingin sa cellphone nito at kita ko sa screen ng cellphone nito si marcuz habang iniipitan ang anak na babae habang busy naman sa tablet ang anak na lalake.



" mag anak kana din kasi para kumalat na ang magagandang lahi natin dito sa impreyno I'm mean dito sa mundo. At dun ko lang naisip na saming magkakaibigan ako lang yata ang kinasal na Hindi happy ending at Hindi magiging kuntento dahil sa mga pinagdaanan.



" masaya nako na masaya kayo, masaya Kong sagot kay kayin na inirapan lang ako at sanay nako dun.



" mag papaalam na dapat ako nang makatanggap ako ng text mula sa nurse na kung saan kasama nito si stephen para magbantay.


" dali-dali akong nag maneho para mag punta sa de leon hospital.



" ma'am si sir kasi biglang sumigaw at masakit daw po ang ulo niya. Bungad na sabi nito sakin at hindi ko ito pinansin at tuloy tuloy lang na mag lakad kung saan ang room ni stephen.



" saktong pag bukas ko nang Pinto napahinto ako dahil sa mga taong nasa loob ng hospital room ni stephen.



" nandito si Trevor, jaylord, Xander, at thunder, na parang natulala din sila dahil sa pag sulpot ko ngayon sa harap nila ngayon.



" kamusta sya? Tanong ko sa mommy ni stephen at nilagpasan ko ang apat para umiwas.



" Hindi na kaya nang katawan niya carina, maiyak iyak na sabi ni tita Stephanie sakin habang yakap ito ni tito Walter ang daddy ni stephen.



" sweety, mahinang tawag ni stephen sakin at pilit tinataas ang isang kamay para hawakan ang kamay ko.



" tahimik akong lumapit at ako na mismo ang humawak sa kamay nito.



" bumalik ka sweety, thank you, Mahina nitong sabi at tumango lang ako hanggang sa makatulog ito na hawak ang kamay ko.



" Tahimik lang ako nang mag salita ang daddy ni stephen, alam ko naman na ang lahat pero masakit sa dibdib na hahantong ang buhay ni stephen sa ganitong sitwasyon at nakikita mismo nang dalawang mga Mata ko ang paghihirap nito at ng mga taong nasa paligid ni stephen kasama na dun ang mommy at daddy ni stephen na naging parents kona din.




" stage 4 at buwan nalang carina anak.



" ilang buwan nalang ang itatagal ni stephen.


" napahawak ako nang mahigpit sa kamay ni stephen na tulog ngayon dahil sa epekto nang gamot.



" sana kahit ngayon lang wag mo munang iwan ang anak ko. Kahit hanggang sa lumabas ang disisyon ng korte.



" nasabi na sakin ni Aimee about dun at Hindi ko alam kung anong mararamdaman ko. Dapat masaya ako dahil ilang buwan nalang din Hindi nako Mrs. Hernandez.



" tumango ako at napayakap na sa parents ni stephen na naging parents kona din. ,





"Aalagaan at babantayan kita hanggang sa huli Stephen water, mahina kong bulong at hindi maalis alis ang mga mata ko sa mukha nitong maputla at hinang hina.







****************

Black Butterfly
08nhuna2020
R.A

RRMC( Carina May Steward )✅Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon