Pagkababa ko sa lobby ay dumiretso ako sa function room kung saan ginaganap ang birthday ni Acher at napansin ko na parang halos lahat naman ay nandito pa.
Maya maya ay may biglang lumapit sakin na babae kaya napatingin lang ako sakanya. Actually I am not a friendly person. Minsan lang siguro kapag trip ko or nasa mood.
"Di pa man kita nakakausap pero tinataray mo na agad ako." Sabi nya at ngumiti sya ng tipid.
"I don't talk to stranger kasi." Sagot ko sakanya and I am wearing my angel mask.
Angel na pasado na para maging kanan kamay ni satanas kaya napangisi ako sa naisip ko.
"Di bagay sayo maging mahinhin." Walang preno nyang sabi kaya napaangat ako ng kilay.
"Who are you to tell me that?" Tanong ko sakanya.
" Oh. I forgot to introduce myself. I am Frances Ysabelle." Sabi nya at ngumisi sakin.
"I don't care. Please leave." Sagot ko.
"I know what happened in the past." Mahina nyang sabi at bigla akong naestatwa pero di ko pinansin yun.
Kung ayon yung tungkol sa dalawang bata na nakaharang at natamaan ang binata ay medyo nangamba ako lalo na at walang naturo kung sino man ang may gawa nun. Sinigurado naman kasi ng boss namin na hindi ito makakarating sa kahit anong media.
"By the way, just like your brother. I am an police officer." Sabi nya at tinapik pa ang balikat ko.
"Kwento mo sa pagong." Sagot ko sakanya.
"Hmm.. Alam kong babagsak ka rin at magiging mahina. Just savor your happy life for now." Sagot nya at umalis na.
Sakto naman nun ay bumalik na ulit sila kuya at nag uusap sila ng mga kaibigan nya.
"Saan ka galing, Galaxy Andromeda?" Seryosong tanong nya sakin.
"Nagpahangin lang sa labas. Kayo?" Balik kong tanong sakanya and I don't stutter kasi sanay naman ako na ginagawa ko to.
"Alam mo naman work." Sagot nya at tumango lang ako tsaka nagkunwaring inaantok para makauwi na.
"Can I go home na ba, kuya?" Tanong ko sakanya.
"Tara na let's go home." Sabi nya at nagpaalam sa mga kaibigan nya.
May mga umangal dahil mag iinuman pa daw ang mga ito pero dahil nag aya ako kaya di na makakasama si kuya sakanila.
"I can handle naman. Just give me the car key." Nung una ay nag hehesitate sya sa pagbibigay sakin but I assure him naman na kaya ko magdrive.
"Be safe okay? Sayang naman yung car ko kapag nagasgasan." Natatawa nyang sabi at sinamaan ko sya ng tingin.
"Whatever. Basta kung di mo kayang umuwi text mo agad ako para masabi ko kaagad kila mommy." Bilin ko sakanya at tumango sya sakin saka nya ginulo ang buhok ko.
Pagkabigay nya sakin ng car key nya ay umalis na ko. Hindi rin naman ako napansin ng mga bisita lalo na si Archer. Pagkalabas ko ay nakita ko agad sa parking lot ang sasakyan ni kuya at pinatunog ito.
"You will going home without saying goodbye huh?" Malamig na sabi ng nasa likod ko kaya napatingin ako sakanya.
"Goodbye and enjoy the rest of the night." Pinantayan ko ang tingin nya at mahina itong sinabi.
Hindi pa rin sya umaalis kaya nauna na akong tumalikod. Umikot na ko sa driver seat at binuksan ang pinto. Diretso na ako pumasok without looking at him. Pag uwi ko sa bahay ay dumiretso na ko sa kwarto ko.Wala na rin naman akong naabutan sa living room pati kitchen na tao siguro nasa room na sila. Pagkahiga ko ay parang nawala ang pagod ko at di ko namalayan na nakatulog na pala ako.
Kinabukasan, malakas ang pagkatok sa pinto ko kaya kahit inaantok ako ay tumayo pa rin ako habang nakapikit pa rin ang isang mata.
"Yes?" Tanong ko habang nag aadjust sa silaw ng ilaw.
"Bumaba ka na daw po para sabay sabay kayong kumain." Sabi ng isang yaya namin dito sa bahay.
"Sige po. Mag aayos lang po ako." Sagot ko naman tsaka ngumiti sakanya.
Pagkasarado ko ng pinto ay napanguso ako tsaka ginulo ang buhok ko. Dumiretso ako sa restroom tsaka ginawa ang aking morning routine. Nung nakuntento na ko tsaka ako bumaba.
Naabutan ko sila mommy na kumakain kasama si kuya at napatingin sila sakin ng pumasok ako sa hapag kainan.
"Good morning hija." Bati ni mommy sakin tsaka ako humalik sa pisngi nya at bumati ganon din ginawa ko kila kuya.
Pagkatapos ay umupo ako na ko sa tabi ni kuya at kumuha ng pagkain.
"Hindi ka nag reply sakin kagabi. Nag worry ako sayo." Sabi nya sakin at napatingin ako sakanya.
"Sorry kuya pagdating ko kasi dito sa bahay kagabi nakatulog na rin ako." Pag eexplain ko sakanya and he tap my head.
Pagkatapos namin kumain ay nag sariling ayos na kami dahil papasok na ang parents ko sa company. Si kuya naman ay pupunta na sa police station kasi doon ang ganap nya for today's video. While me, being an employee girl.
"Ma'am nandyan po si sir Archer." Sabi sakin ng isang helper namin.
"Sige po. Ako nalang po lalabas." Nakangiti kong sagot sakanya.
Paglabas ko ay naabutan ko syang nakasandal sa kotse nya while wearing his lieutenant uniform.
"Grabe, ang aga aga ang ganda ng view ko." Bulong kong sabi at natawa pa ng mahina.
"Andrea, Nakakalimutan mo ata na navoice out mo yung pagpapatansya sa akin." Nakangising sabi sakin ni Archer.
"Kapal ng mukha mo. Bat mo ba ako tinatawag na Andrea?" Maangas kong sabi.
"Secret." Nakangisi nyang sabi at sinamaan ko sya ng tingin.
"Bat ayaw mong sabihin? It makes me more curious baka isipin ko pa yan." Naiinis ko sakanya.
"Thanks for mentioning that. Binigyan mo ko ng rason para di ko sabihin." Natatawa nyang sabi.
"I hate you. Bat ka ba nandito ang aga aga?" Sagot ko sakanya.
"May ibibigay kasi ako sa kuya mo naiwan nya sa kotse ko." Pagpapaliwanag nya.
"Bat di mo nalang ibigay sakanya kapag nasa trabaho na?" Pagsagot ko sakanya.
"Kasi kailangan na nya. Ang dami mong tanong di ka talaga magpapatalo." Sabi nya sakin na nakakunot ng noo ko.
"Duh syempre ako ba naman kausap mo." Mataray kong sabi at magsasalita pa sana sya pero may nauna na.
"Galaxy Andromeda, 8:00 am na di ka pa papasok baka malate ka na nyan." Pagpapaalala ni Kuya Chester ng sumulpot sya sa likod ko.
"Bye, Kuya." Pagpapaalam ko at hindi ko sya pinansin.
Ay shit oo nga pala may pasok pa ako ng 8:30. I hate you him palagi mo nalang akong iniinis.
You won this time Archer and I will not let you won next time
BINABASA MO ANG
Poison of the Sinner (Scars of Pain Series #4)
Teen FictionScars of Pain Series #4 Galaxy Andromeda Chavez can be described as "perfect" but not your typical girl. She is dangerous. No one dare to mess up with her. She can be a right hand of a demon. Payton Archer Silverio came into the picture and to her...