Kabanata 14

75 2 0
                                    

Nakangiti akong pumasok sa bahay kasi masaya talaga ako sobra sobra pa. 

"You look happy." Nagulat ako ng may nagsalita at nakita ko si Kuya Chester habang naglalaptop.

"Grabe gulat ko sayo." Sisi kong sabi sakanya. 

"Paano ba naman para kang tangang nakangiti dyan?" Reklamo pa nyang sabi.

"Walang pakialaman ng trip." Sabi ko nalang sakanya at nagwalk out. 

Umakyat ako sa kwarto ko at nagpalit ng damit. Tsaka kinuha ang mga coloring materials ko pati sketch. Sometimes I do portraits pero madalas talaga mga dress. Spending my time in doing a portrait.

"Done." Nakangiti kong sabi sa sarili ko at tinignan iyon. 

Nanlaki ang mata ko dahil ngayon ko lang na realize na si Archer pala yung nadrawing ko kaya sinarado ko nalang yun at binasa ang agreement ng dream company ko. 

"Galaxy, mag didinner na daw." Katok na sabi sakin ni kuya. 

"Sige kuya pababa na po." Sagot ko naman. 

Nagmadali na ko baka si mommy umakyat dito sa kwarto ko sasabihin nanaman nun ang kupad ko kumilos. Pagbaba ko naman ay kumpleto na sila kaya naman dali dali akong umupo sa upuan ko. 

"You look happy." Sabi agad sakin ni mommy at kumuha na ko ng kanin. 

"I think happy is not the correct word." Gatong naman ni daddy. 

"It's euphoric, dad." Ngising sabi naman ni Kuya.

Pwede ko bang itakwil ang pamilyang to kahit isang araw lang. 

"Guni guni nyo lang yun." Sagot ko sakanila. 

"Kamusta ang date I mean gala?" Pang aasar na tanong ni daddy sakin. 

"It is good. I had fun so much." Masaya kong sabi sakanila. 

"I think something happened kaya masaya ka. Tell us." Sabi ni mommy tsaka sya sumubo. 

"I applied in Design and Fashion Clothing Company and I am hired!" Masaya kong sabi sakanila and mommy hug me.

"I know na makakapasok ka dyan. Matagal mo ng dream yan kasi palagi mong kinukwento sakin yan.'' Sabi nya sakin. 

'' Congrats!" Kuya and Dad said in unison.

We eat happily with knowing each other day and I know that I wouldn't trade this kind of happiness in anything. Kinabukasan naman ay pumunta na agad ako sa company. Well, I kill the time with reading the agreement and for me, it is okay naman na. 

"Good morning ma'am!" Formal kong sabi. 

"Yes?" Sabi ng nasa front desk. 

"I just want to ask if saan po ipapasa yung agreement?" Tanong ko sakanya. 

"Please proceed nalang sa 3rd floor tas sa may bandang right may door dun." Pag iinstruct nya sakin kaya tumango ako sakanya. 

Sumakay na ako sa elevator at sinundan ko yung instruction nya sakin at pagdating ko dun ay binigay ko na agad yung agreement ko. Tinignan nya muna isa isa tsaka ako tinignan. 

"You can start tomorrow. 8 am. Please don't be late." Sabi nya sakin at ngumiti ako. 

"Yes ma'am. Thank you!" Nakangiti kong sabi. 

Pag uwi ko sa bahay ay umupo agad ako sa couch tsaka nagbukas ng tv. Ilang oras lang natapos ang panonood ko kasi nabobored din ako sa netflix. Marami na rin kasi akong napanood na korean drama dito kaya I don't know what to watch. 

Queneth, Lauviah, Maureen: 

Punta kayo dito. Samahan nyo ko.

Pagkasend ko nyan ay nagreply din naman sila na okay daw sakanila pero mga hapon pa daw kasi nagtratrabaho pa sila. Pumatak ang 5pm ay may narinig na kong nag doorbell at binuksan ko na to.

"Hi guys, welcome sa bahay ko." Makulit na sabi ni Queneth kaya binatukan ko sya.

" Ay wow bahay mo? bahay mo?" Tanong ko sakanya.

"Hindi naman. Feelingera lang ako." Sabi nya at tuloy tuloy syang pumasok sa bahay. 

Pumasok na kami sa bahay tsaka nag settle sa living room buti nalang kaka grocery lang namin at marami pang stock na pagkain. My parents won't mind naman kung nandito sila. 

"Laro nalang tayong truth or dare." Pag aaya ni Lauviah. 

"G!" Sabay sabay naming sagot. 

"Truth or Dare." Tanong ni Viah kay Queneth. 

"Dare. " Mayabang nyang sabi. 

"Call one of your ex. Sabihin mo "Jonas totoo ba? Aminin mo, aminin mo." Sabi ni Viah with emotion pa kaya natawa kami lahat.

"Easy naman nyan." Kinuha nya ang cellphone nya at may dinial tsaka niloudspeaker. 

"Hello."

"Jonas totoo ba?" 

"Aga aga mong uminom Queneth. Sabog ka na." 

"Aminin mo aminin mo." 

"What the hell? Ayan ba yung trending sa tiktok."

"Wala kang pake. Bye."

Napahanga nya kami. Grabe talaga yung lakas ng loob nito kahit hindi nakainom. 

"Truth or Dare." Tanong ni Queneth kay Maureen. 

"Truth." Sabi ni Maureen. 

"Mahina pala to." Sagot ni Lauviah. 

"Kapal ng mukha mo. Truth ka din naman." Bawi ni Maureen. 

"Hep eto na. Kapag ba nakipagbalikan ex mo sayo yung recent ah babalikan mo ba?" Tanong ni Queneth sakanya. 

Ay oo may kinwento kasi sya samin na nakipaghiwalay daw sya dun kasi yung nanay nung lalaki impakta sabi ni Maureen.

"Syempre..oo mahal ko yun. Kaya ko maging marupok basta sya." Sabi nya samin. 

"Certified marupok." Pang aasar ko sakanya. 

"Side comment ka pa dyan. Truth or Dare?" Tanong sakin ni Maureen. 

"Truth." Masaya kong sabi 

"Anong gusto mo sabihin sa isang tao na di mo masabi? And sino kahit nickname lang kasi nakaka curious pag walang clue." Sabi ni Maureen at tumango naman ang dalawa

"Payt, I just want to tell you na thank you for making me happy in a short period of time. Actually my feelings is not clear when I am with you. I am thankful because I know you and I don't regret it." 

"Grabe yung message ang lalim." Sabi ni Queneth. 

"Mas deep pa sa ocean." Sagot naman ni Viah. 

"Shut up." Sabi ko at tinakpan ko ang mukha ko. 

"Nahiya ang bb gurl namin." Pang aasar ni Maureen at sabay sabay silang tumawa. 

"Yiee Payt pala ah." Pang aasar ni Queneth sakin. 

"Shut up di ko sya crush." Pagtatanggol ko sa sarili ko.

"Masyado ka naman defensive." Sagot ni Viah.

"Dear, normal lang magka crush." Sagot ni Maureen. 

"Bahala nga kayo dyan. Hindi ko nga crush yun." Sinamaan ko sila ng tingin. 

"Payt." Sabay sabay nilang sabi. 

"Who's Payt?" Tanong ng boses na nasa likod ko at bigla akong napalunok. 




Poison of the Sinner (Scars of Pain Series #4)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon