Napapikit na lamang ako habang nakakulong sa bisig ng ginang, para ayaw ko pa bumitaw sa kaniya. Gusto-gusto ko ang yakap niya tila pinapawi ang bigat sa aking puso.
“Hon, let's go," Mr. Monroe interfere on us. "Ba-biyahe pa tayo pauwi, baka gabihin tayo sa daan.”
Kapwa kami napahiwalay sa isa't isa. Mrs. Monroe gently caressed my right cheek, then she formed a small smile, “I'm very sorry...I got emotional.”
I gleamed. "Okay lang po. Sana po mahanap niyo na siya, ipagdarasal ko po iyon."
“I hope so, thank you...”
“What's your name pala?”
“Soraya Gonzales po,” I answered.
“It was nice to meet you, Soraya. Thank you for the hug...and I hope our path cross again in the future. Bye...”
“Nice meeting you din po, Mrs. Monroe. Looking forward din po ako in the future na makita ka muli. Bye po...ingat po kayo pauwi.”
Mrs. Monroe just nod and smiled at me. Sinundan ng aking mga mata ang pag-alis ng mag-asawa Monroe. Tila may pinunit sa aking puso habang natatanaw sila na pa-palayo sa akin, subalit ipinagsawalang- bahala ko na lamang ito.
"Soraya..."
“Hm?” I faced Marcus.
“Okay ka lang ba talaga?” puno ng pag-aalala tanong niya.
“Oo na man,” tango at tipid na ngiti ko.
Hindi na siya nag-usisa pa. Inakbayan niya ako sa balikat, like he always do. "Let's go!"
"Saan tayo pupunta?"
"I'm hungry..." he chuckled. Atsaka hinimas ang kaniyang tiyan.
“Gutom ka na man, eh parang kakain mo lang kanina, thirty minutes pa lang ang lumipas ah. Takaw mo talaga!”
Kahit kailan talaga ang lalaki ‘to, kain ng kain hindi na man tumataba, hindi na man siya payat sakto lang ang pangangatawan niya.
“Ano magagawa ko?” kibit-balikat aniya, na sinundan ng mahina halakhak. “Malalaki ang sawa sa t'yan ko, kahit na man kain ako ng kain, macho pa rin na man ako.”
pinakita niya sa akin ang muscle niya sa balikat. Oo na, ikaw na may maganda katawan, Marcus!
Ipinaikot ko ang aking mga mata. “Whatever...yabang mo.”
"Sungit talaga ng patpat ko,” mahina niya kinurot ang kanan pisngi ko. “Hmm, saan kaya masarap kumain ngayon, ayaw ko magluto, tinatamad ako.”
"Sa lomihan ni Aling Terry," magkasabay namin na bulalas, at bigla na lamang natawa sa aming mga sarili.
"Aling Terry!" masaya sambit ko sa ginang na busy mag-serve ng lomi sa kaniyang mga customer.
"Oh, Soraya at Marcus kayo pala," nilingon niya ang direksyon namin, atsaka malapad na ngumiti.
"Aling Terry, kumusta mukha nakaluwag-luwag kayo ah, bago kulay ang buhok niyo, mas lalo ka tuloy gumanda!"
BINABASA MO ANG
HEAVEN BE WITH YOU
RomanceThere are two sides of Heaven-Karma and Happiness. We can receive 'heaven' based on what we do unto others. Either, you can have your good heaven (happiness) or you can receive a bad heaven (karma). Soraya was betrayed and wounds by her loved ones...