HBWY 35

165 7 1
                                    

Sweat nonstop dropping all over my body, but I didn't bother. I just keep on giving hard punch on the douche bag in front of me.

"May I remind you. You're not going to boxing," He jested. "Mansion ng Monroe ang pupuntahan mo." He was gripping the douche bag on it's both side.

"Exactly, who knows baka mapalaban ako mamaya. I wanted to prepared, so whatever war I'll be encounter in that mansion, I am ready."

He knows what I went through with my adopted parents and Eva. He was angry learning about it, but he was too good to be true that he doesn't want me a revenge on them. As he says, let the karma do it's accountability to avenge on what they committed on me. But, I'm sorry, Lyric, because I don't believe in karma anymore. What I believe right now is revenge. Kukunin ko ang lahat ng mayro'n sila kahit na piso ay wala ako ititira. Until, they beg on my knees.

"Samahan na lang kita"

"No need. I can handle myself. I can now protect myself." I removed the gloves on my hands, then stared at him. "I hope you have trust on me. You're the one who trained me to defend myself, right?"

"I do trust you. Always, Love" He affirmed. "Call me if you need anything, I'll be there right away hmm"

I nods. "Alright!"

I let out a deep sigh while looking at Monroe's gate. It's been a long time. But, still the recollections when I was an innocent child was vivid into my mind. After that incident I wholly regained my memories when I was seven years old.

I remember how I'm joyous with the Monroe, how they care and love me. Sobra pinahalagan nila ako no'n na animo'y isang mammalian at babasagin bagay. Takot sila ako masaktan. But, those times they already forgotten it. They already forgot Ava, their sole heiress. I am Ava, but for them I am Soraya, the stranger of their family, and will never ever belong to the Monroe anymore.

The guard instantly opened the gate when he saw me outside. He signal to let me in. Mabilis ko pinaharurot ang kotse papasok sa loob. I effortlessly parked the car on the facade of the mansion.

I went out to the car. Natanaw ko nakaabang as akin si Nay Erma. Isang sulyap muna ang aking ginawa sa kabuuan ng mansion sa labas. Tila napabayaan na 'to. Pudpud na ang pintura sa iilan pader ng mansion. Ang mga nakatanim na bulaklak ay nalalanta na. Ramdam ko wala na sigla ang mansion.

"Hija, Ay naku!" nakangiti bulalas ni Nay Erma nang makalapit ako sa kaniya. "Mas lalo ka gumanda. Limang taon na'ng nakalipas na huli ko kita sa 'yo, sobra laki ng pagbabago mo."

"So, Nay Erma ba't mo ako pinapunta r'to." Yes, Nay Erma the one who pleaded me to come here. "If it's not you, I wouldn't come here."

Mabuti pa siya nagawa pa ako maaalala, at gumawa ng paraan na ma-kontak at kumustahin ako.

"Eh, kasi hija." I saw a dismay in her eyes. "Ang mommy mo naaawa na ako sa kalagayan niya, baka matulungan mo siya. Hirap na hirap na siya, Soraya. Ikaw na lang ang tangi alam ko makakatulong na maayos ang pamilya mo."

"Mommy? Sa pagkakaalala ko wala ako nanay. Ah, meron pala no'n pero hindi na man niya ako kinikilala bilang anak, 'di ba? Kaya para sa akin I am an orphan, Nay Erma," puno ng hinanakit na turan ko. "Wala ako pamilya."

"'Wag ka na man magsalita ng ganiyan hija, baliktarin mo man ang mundo, ikaw ay isang Monroe."

Dugo lang ang nanalaytay sa akin. Dugo ng isang Monroe. Pero, hanggan do'n na lamang iyon.

"Where is she?"

"Sa kwarto niya"

Sinamahan ako ni Nay Erma tumungo sa kwarto ni Mrs. Monroe. Napatigil ako sa bungad ng pinto ng kwarto. Nauna pumasok si Nay Erma. Nakaawang lamang ang pintuan. Malakas ang pagtibok ng aking puso. Aaminin ko natatakot ako na muli siya makaharap. Does she already acknowledge me as her daughter?

HEAVEN BE WITH YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon