Tanaw ko mula sa itaas ang kulay berde malawak na lupain. Abot-tenga ang aking ngiti sa maganda tanawin na aking nakikita mula sa ibaba. Nalalanghap ko na din ang sariwa hangin. I've been craving these for years. To finally inhale fresh air. Ito ang na-miss ko sa San Policar.
I deserve a refreshing breath after a month of exhausting happenings. To live in a serenity place. The hacienda that I bought here in San Policar, is so perfect for my amicable living. Sa halip na pumunta sa malayo lugar, mas pinili ko na lamang bumalik sa San Policar. Mas pinili ko dito magliwaliw. I know that this place wouldn't fail me to feel a benign soul and mind.
The private chopper landed safely on the wide bermuda.
"Soraya..." kaway sa 'kin ni Nay Erma.
Ginawaran ko siya ng matamis na ngiti. Katulad ko pinili rin ni Nay Erma na bumalik, at iginiit niya na samahan ako rito, nang sa gayon ako na man daw ang ma-alagaan niya.
Sa nakalipas na isang buwan, pagkatapos ng kidnapping at pagsabog. Marami ang nangyari. Mrs. Monroe and Kuya Zane prefer to dwell in Spain for a moment. I am ecstatic that the shot that happened to Kuya didn't appear too serious. Bagaman malapit sa bahagi ng kaniyang puso ang pagtama ng baril. He still endures it. He recover now.
On the other hand, Nay Sylva was already dead. Huli na nang madala siya sa hospital. She lost a lot of blood on the way to the hospital. Natamaan din pala siya sa tagiliran. The same thing happened to Arlon, he's gone. Tangi nasunog na katawan niya na lamang ang na-recover sa sumabog na kotse.
After Nay Sylva burial, Eva was arrested. She was now detained in jail. Her case was ongoing in court. Ang karampatang parusa sa kaniya ay nasa proseso pa rin. However, whatever it is. I hope she learned from her mistake, and give a chance to become a better version of herself.
It's fulfilling to forgive who wronged you, but never forget the lesson you got from it.
Pinili ko magpatawad. Ayaw ko dala-dala ang bigat sa aking dibdib kung saan man ako paroon. I choose what's the right thing to do.
Forgive.
Hindi kawalan sa sarili ang magpatawad, bagkus malaki kawalan ito sa mga tao napatawad mo. They're forgiven but surely suffer the consequences of their actions. Nasa kanila na rin kung ano gagawin nila sa kapatawaran ibinigay mo.
In the case of Lyric. His body wasn't found yet. Full of hopes. Yes! Umaasa kami buhay pa siya. Hangga't wala katawan ni Lyric, buhay siya para sa amin. Sana lang ay mahanap na namin siya.
Shan didn't stop searching for his brother. Naaawa na nga ako sa kaniya. I know his tired of it. Wala katapusan paghahanap. Nahanap na nga si Eva at nabigyan na kasagutan ang lahat sa nangyari sa isa pa nila kapatid, ngunit kapalit na man nito ay ang muli paghahanap. Hinahanap niya na rin ang tao dati niya kasangga sa paghahanap.
Buo ang aking tiwala makakaya ito ni Shan. After all, he's a strong person. Sa kaniya ko na-adapt ang maging matapang. Isang lang ang maipangako ko sa kaniya, ako na man ang magiging sandalan at susuporta sa lahat ng laban na kaniya hinaharap. I am one call away for him.
Babalik din na man ako sa Manila. But, right now. Sarili ko muna. I need a break from the chaotic world. Magpahinga muna ako. Mag-iipon muna ako ng lakas r'to bago humarap muli sa mundo. I know there are more problems that I will encounter in the coming days or the near future. But, one thing is for sure. I am armored to protect and fight with it. Handa ako sa lahat ng posible pa mangyari.
Pinalakas ako ng aking pinagdaanan.
"Welcome back, Soraya!" bati sa akin ng mga tao dito sa San Policar. Inimbitahan ko sila dumalo sa aking ipinahanda salu-salo para sa aking pagbabalik.
BINABASA MO ANG
HEAVEN BE WITH YOU
RomanceThere are two sides of Heaven-Karma and Happiness. We can receive 'heaven' based on what we do unto others. Either, you can have your good heaven (happiness) or you can receive a bad heaven (karma). Soraya was betrayed and wounds by her loved ones...