HBWY 20

143 4 0
                                    


"Nay, kumain po muna kayo"

Hindi ako pinansin ni Nanay. Patuloy lamang siya sa paglagok ng alak. Pagkatapos ng libing ni Tatay, ganito na siya parati alak ang kasama, at minsan ay hindi siya makausap at nakatulala lamang sa kawala. Masyado niya dinibdib ang pagkawala ni Tatay. Kahit gusto ko rin magluksa sa nangyari kay tatay, subalit hindi ko magawa. Hindi pwede maging mahina ako, at magpadaig sa kalungkutan at pangungulila. Dahil kailangan ko bantayan a𝚝 𝚊𝚜𝚒𝚔𝚊suhin si nanay. Sa kaniya sitwasyon ngayon, natatakot ako na baka meron siya hindi gawin na lamang sa sarili. Hindi na ako pumasok sa school. Gusto ko maging maayos muna si Nanay.

"Nay..." Inagaw ko ang bote sa kaniya.

"Ano ba, Soraya?" Masama tingin ang ipinukol niya sa akin, at muli kinuha ang bote sa akin, atsaka malakas 'to ibinato. Mabuti na lamang ay nakailag ako, dahil kung hindi baka sa akin tumama ito.

"Listse ka talaga" She pointed her finger on me, and shouted out with anger. "Simula nang dumating ka sa buhay namin, puro kamalasan na lang ang dinadala mo sa amin. Kasalanan mo kung bakit wala na ang asawa ko, dahil malas ka malas ka. Umalis ka sa harapan ko. Alis!"

𝙼uli siya nagbukas ng alak.

"Nay. Tama na ho 'yan"

"Litse. Pabayaan mo nga ako dito"

"Soraya!" dinig ko ani Eva na kakarating. Nilingon ko siya. Dumapo ang kaniyang mga mata sa kinaroroonan ni Nanay. "Nay..."

Kaagad na lumapit si Eva kay Nanay, kinuha niya ang hawak nito bote, at inilagay sa iba nakatambak na bote sa maliit na mesa.

Napayakap sa kaniya si Nanay, at do'n bumuhos ang mga luha n'to. "Eva! Hindi ko na kaya. Isang araw pa lang simula nang ilibing ang tatay mo, hindi ko na kaya. Gusto ko sumunod sa kaniya. Gusto ko siya makasama kung saan man siya ngayon. Eva, ayaw ko na, ang sakit"

Lihim ko pinalis ang butil ng luha sa aking mata. Ramdam ko ang pighati nadaram ni Nanay.

"Nay, andito pa na man ako. Please, kayanin mo para sa akin. Kailangan pa kita. At hindi ko kakayanin na pati ikaw mawala sa akin"

Inalalayan ni Eva si Nanay na tumayo. Sumulyap siya sa akin. "Ako na bahala sa kaniya"

Tumango ako. Dinala niya si Nanay sa kwarto.

"Alis na ako" paalam ni Eva makalipas ang ilang minuto bago siya lumabas ng kwarto. "Nakatulog na si Nanay. Babalik ako bukas"

"Sige" tipid na tugon ko.

Eva was staring at me intently, that made my forehead wrinkled. "Bakit?"

"Wala" She shoke her head. "Bye" At mabilis na naglakad paalis ng bahay.

I was wandering around the Plaze looking for Sabel. She told me that she wants to converse to me, and we'll meet her.

"Sab" I called as I found her sitting on the bench. Habang nakayuko ang kaniyang ulo.

She raised aloft her head, and peeked at me. Isang pilit na ngiti ang iginawad niya sa akin. "Hey"

"May problema ka ba?" Ako'y umupo sa kaniyang tabi. "Ano'ng nais mo pag-usapan natin?"

HEAVEN BE WITH YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon