Angelica Tolentino
Simula nang mauwi ako dito sa bahay one week ago mula kay kuya ay wala na akong ibang ginawa kung hindi ang gumising, kumain at manuod ng mga palabas.
I would cook occasionally at pinapadala iyong iba kay kuya through kuya Gibo or kuya Toto. Ang layo naman kasi ng bahay niya. Tinatamad din akong bumyahe-byahe kahit pa wala naman akong ginagawa dito sa bahay.
Napatitig ako sa mukha ni mama na may masayang ngite at halatang magaan ang loob. She is even humming while she's picking limes from the tree here in her garden.
"May nangyari ba, mama?" Hindi ko na napigilan ang sarili na mapatanong. "You're glowing."
Mama would usually look stressed at kadalasamg napapabuntong hininga habang nakatitig sa kawalan. This poor woman has been in constant distress since kuya's incident. But the woman in front of me right now looked like something has been lifted off her shoulders.
Mama giggled like a child and looked at me with sparkling eyes. "Napansin mo rin ba, anak?"
I nodded slowly. Tiningnan kung may dapat ba akong ibang mapansin sa katawan niya. Her hair maybe? Pinagupitan niya ba ito?
"Your kuya bought me this dress yesterday. Nagpunta kasi kami ng mall sa El Botelion para makipagkita doon sa may-ari ng isang restaurant na gusto tayong kunin na supplier ng mga gulay." Inayos niya ang palda ng kanyang dapit at umikot ng isang beses sa harapan ko. Mahina akong natawa sa kabibohan ng mama. "Maganda ba? Bagay ba sa akin?"
"You're always beautiful, mama." I looked at my mother with a warm heart. She's not only beautiful physically but emotionally and spiritually as well.
She laughed at my comment but the blush on her beautiful face did not pass my eyes.
"Thank you, anak." She patted my cheeks lightly and pinched it.
Bumalik siya sa pagkuha ng mga limes habang ako naman ay namimitas ng mga rose dito sa garden ni mama. May in-order akong blueberry online na dumating kanina kaya gagawa ako ng blueberry rose ice cream.
"Your kuya had been showing great changes lately." Saglit akong napasulyap sa pwesto ni mama. "Sabi ng mga magsasaka at mga empleyado niya mas kalmado na daw ang kuya mo. Hindi na ito sobrang dalas kung magalit. Hindi na rin ito palaging umiinom ng beer and he's been eating on time. Iyong mga pinapahatid mo yata kay Gibo at Toto ang kinakain niya."
"I'm glad he likes my cooking, mama. Atleast may silbi naman ako."
"Anak, don't say that nga!"
Natawa na lamang ako at patuloy na namitas.
I thought mama's joy is continuous and long lasting. Ngunit nagkamali ako doon. In the middle of the night I received a call from kuya ngunit hindi naman siya ang nagsalita.
"HELLO? Angelica, right? Kilala mo ba si Oliver Gareth? This is Casper from Hippo Hub, can you pick him up here? Hindi ko na pinapunta ang mga police pero pakiusap ay kunin mo na siya dito. We're at the VIP room 21. I'll inform them about your arrival." I heard the man said from the other line.
I can hear inaudible shouts coming from the other side of the phone. Napabuga ako ng hangin at tumayo.
"Yes, I know him. I'll be there in a minute," ang mahinahon kong sabi bago nagmamadaling nagpalit ng damit.
BINABASA MO ANG
Crossing Borders
General FictionThis is not a romantic love story. This is not a romantic relationship guidebook. This is just a twisted story between two sinners sharing the same name, the same lust. Angelica Tolentino is a 20-year-old college drop out known for her introvertedn...